ClockThứ Năm, 16/07/2015 15:49

Giúp dân thực hiện ước mơ

TTH - Từ các công trình thanh niên, tuổi trẻ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã giúp hàng trăm hộ dân vùng sâu, vùng xa sớm thực hiện được ước mơ có điện chiếu sáng, có nước sạch sử dụng.

Thắp sáng vùng sâu

Công trình điện hạ thế do Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai tại các thôn 2, thôn 3 của xã Thượng Quảng và thôn 6 của xã Hương Sơn (huyện Nam Đông) khánh thành mang lại niềm vui cho hàng chục hộ dân. Vui nhất là hộ anh Hồ Văn Bền ở thôn 3, xã Thượng Quảng. Anh tâm sự: “Nhà tôi ở cuối thôn, nếu kéo dây từ cột chính phải mất 500-600m dây điện. Mới ra riêng lập nghiệp, cuộc sống còn khó khăn nên vợ chồng tôi quyết định không dùng điện. Nhưng không có điện khổ đủ bề. Thương nhất là chuyện học của con, hàng đêm 2 đứa nhỏ phải tới nhà bà con học. Những lúc mưa gió đành phải lủi thủi ở nhà học đèn dầu. Từ khi công trình thanh niên này khánh thành, cột điện kiên cố nằm cạnh nhà, tôi chỉ mất vài chục mét dây là có điện dùng. Ước mơ lâu nay của vợ chồng tôi đã thành hiện thực”.
Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình ông Hồ Văn Đơi, thôn 2 có điều kiện sắm một số tiện nghi hiện đại như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện…nhưng do điện áp không ổn định nên những tiện nghi của ông đành “đắp chiếu” nơi góc nhà. Nay có điện ổn định, thiết bị được đưa vào sử dụng, ông Đơi phấn khởi: “Vui nhất là được xem trọn vẹn các chương trình tui yêu thích trên ti vi mà không bị ngắt quãng do điện chập chờn. Thật cảm ơn các cháu đoàn viên thanh niên”.
Gắn biển công trình thanh niên trong sự vui mừng của người dân
Anh Nguyễn Thái Hà, Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Đông cho biết: Trước đây, do nhà cách xa trụ điện chính, nhiều hộ dân của một số xã trên địa bàn huyện phải tự đầu tư kéo dây điện xa hàng trăm mét. Trên những trụ điện sơ sài được làm từ tre nứa treo hàng chục dây điện sà dọc cả tuyến đường rất nguy hiểm. Nhiều hộ không có điều kiện đành chịu cảnh thắp đèn dầu. Công trình này được đưa vào sử dụng, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới. Thấy được ý nghĩa của công trình, ngay từ ngày đầu khởi công, người dân ở đây ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Đoàn viên thanh niên cùng chung sức đào hố dựng cột, kéo dây. Những hộ dân có cột điện đi qua nhà đều sẵn sàng hiến đất ủng hộ.
Anh Nguyễn Ngọc Hoài Quang, Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết: Hưởng ứng phong trào góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới do Đoàn Khối Danh nghiệp phát động, dựa vào đặc thù chuyên môn của ngành, đoàn viên thanh niên điện lực đã triển khai các công trình thanh niên nhằm nâng cao chất lượng điện cho người dân, trong đó điểm nhấn là các công trình điện hạ thế cho các thôn vùng sâu, vùng xa của các xã huyện Nam Đông. Để có vật tư triển khai thực hiện, ngoài sự hỗ trợ của công ty chúng tôi cũng kêu gọi vận động các doanh nghiệp kinh doanh về điện xin tận dụng những vật tư cũ có thế tái chế sử dụng nhằm hạn chế chi phí. Toàn bộ ngày công từ đào hố, dựng cột, kéo dây, đấu nối... đều do thanh niên tình nguyện đảm trách. Sau hơn một tháng thi công, công trình đã hoàn thành trong niềm vui mừng của người dân.
Niềm vui cũng đang cận kề với 100 hộ dân thôn 1 xã Hương Lộc (Nam Đông), khi công trình này tiếp tục được triển khai với 18 cột điện và gần 900m dây trị giá hơn 200 triệu đồng đang ở giai đoạn hoàn thành.
 
Tiếp tục có nhiều công trình thanh niên
Không chỉ đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực tỉnh, tùy vào đặc thù riêng, tuổi trẻ các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp cũng đã và đang triển khai thực hiện nhiều công trình vì cộng đồng. Mới đây, công trình thanh niên “Nước sạch nông thôn mới” của đoàn viên thanh niên Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế mang lại niềm vui không nhỏ cho 100 hộ dân thuộc hai xã Vinh Hưng và Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc). Ông Nguyễn Văn Bé, ở thôn 2 xã Vinh Hưng trải lòng: “Từ nay dù có hạn hán thì người dân tụi tui cũng không lo không có nước dùng. Tuy tốn kém một chút nhưng rất yên tâm vì được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh”. Theo anh Châu Ngọc Long, Bí thư đoàn Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước: “Để mang lại niềm vui này cho người dân, hơn 60 đoàn viên thanh niên đã phải mất một ngày ròng. Tuy vất vả nhưng giúp được người dân có nước sạch để dùng, đồng thời lại gây được quỹ cho đoàn hoạt động, nên ai cũng thấy vui”.
Ngoài ra, Đoàn thanh niên Ngân hàng ngoại thương Thừa Thiên Huế, Trường trung cấp Âu Lạc… cũng đảm nhận nhiều công công trình thanh niên ý nghĩa như: Công trình “Hành hương về nguồn”; chăm sóc cây xanh khuôn viên tại doanh nghiệp; đưa học sinh nghèo về quê đón Tết…
Anh Đặng Văn Quý, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết “Công trình thanh niên là sản phẩm cụ thể, thể hiện rõ vai trò của đoàn viên thanh niên trong các đơn vị, doanh nghiệp. Đó cũng là cách thể hiện tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” như lời Bác dạy. Trong 3 năm trở lại đây, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai đảm nhận thực hiện hàng trăm công trình, phần việc thanh niên, trị giá hàng trăm triệu đồng. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này nhiều hơn nữa”.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top