ClockThứ Tư, 15/01/2020 14:09

Giúp đỡ phù hợp từng hoàn cảnh

TTH - Luôn trăn trở, suy nghĩ nhằm đổi mới hoạt động để công tác an sinh xã hội ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả là điểm đáng ghi nhận ở Thiếu tá Trần Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Đồng hành cùng phụ nữ hoàn lươngTìm giải pháp bền vững giúp dân ổn định cuộc sống

Thiếu tá Trần Thị Nam Phương (thứ 2 từ phải sang) trao dê giống giúp phụ nữ A Lưới thoát nghèo

Giữa tháng 6/2019, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Trường đại học Khoa học Huế thực hiện công trình khu vui chơi cho các em học sinh Trường tiểu học Hồng Vân (A Lưới). Với cách làm sáng tạo là tận dụng lốp xe cũ để làm xích đu, bấp bênh…, công trình hoàn thành chỉ hết khoảng 20 triệu đồng nhưng tạo được sân chơi hấp dẫn đầu tiên trên địa bàn xã, được các em học sinh đón nhận nhiệt tình.

Thiếu tá Nam Phương chia sẻ, đây là công trình chị tâm đắc nhất trong năm vừa qua. “Chứng kiến sự hứng thú của các em học sinh với sân chơi vừa hoàn thành, tôi rất vui vì bản thân và đồng nghiệp đã làm được một việc thật sự ý nghĩa”.

Theo Thiếu tá Nam Phương, các hoạt động từ thiện của Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh luôn hướng đến chiều sâu, không chạy theo số lượng. Điều quan trọng là mang lại lợi ích thiết thực cho các hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, tránh lãng phí.

Theo chị, trong công tác an sinh xã hội cho khu vực miền núi, hải đảo, dù giá trị vật chất lớn đến đâu cũng không thể bù đắp được những thiếu thốn, khó khăn của chị em ở những nơi này. Hơn thế nữa, các đồn, trạm biên phòng đóng quân ở biên giới là các vọng gác biên cương, đồng thời cũng là mái nhà ấm áp, sẻ chia với đồng bào, Nhân dân địa phương. Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh chung sức cùng với các đồng đội nhân lên những sẻ chia đó. Sự đồng cảm về tinh thần đã hun đúc thêm ý chí, quyết tâm vươn lên để phụ nữ miền núi làm chủ cuộc sống, làm chủ gia đình, nuôi dưỡng con cái chu đáo và xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Mỗi năm, vào dịp Tết Trung thu, khai trường, Tết Nguyên đán, hội tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà và tổ chức những cuộc liên hoan văn nghệ… mang đến giá trị tinh thần, niềm phấn khởi, nuôi dưỡng giấc mơ cho con trẻ.

Trong công tác vận động, giúp người dân thoát nghèo, Thiếu tá Nam Phương chọn cách thường xuyên sâu sát với các hoàn cảnh được Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh nhận giúp đỡ để động viên, tuyên truyền và tìm cách giúp đỡ phù hợp với từng đối tượng.

Thiếu tá Nam Phương ấn tượng nhất là 3 hộ gia đình tại xã Hồng Vân được hội hỗ trợ dê giống. Mỗi dịp lễ tết, chị và đồng đội đều đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình và trực tiếp đến thăm khu chuồng trại. Đây cũng là một hình thức “kiểm tra”, tuyên truyền gia đình nỗ lực chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Trong hai năm tiếp theo, tin vui liên tiếp đến với Thiếu tá Nam Phương khi chị nhận được thông báo đàn dê của cả 3 gia đình đang phát triển tốt, có hộ còn nâng đàn dê lên 14 con từ 2 con dê giống ban đầu. Đến nay, cả 3 hoàn cảnh được hội giúp đỡ đã thoát nghèo và chuyển hướng sang nhiều loại hình chăn nuôi, sản xuất khác để phát triển kinh tế.

Gắn bó với công tác hội 17 năm và hơn 3 năm giữ vị trí Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh, Thiếu tá Nam Phương đúc rút, điều quan trọng nhất trong hoạt động từ thiện xã hội là phải xuất phát từ cái tâm, tránh tình trạng hình thức thì mới mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác hội cũng cần sự sáng tạo, đổi mới và đa dạng hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện đồng bào vùng biên giới còn nhiều khó khăn.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Return to top