ClockThứ Sáu, 20/05/2016 14:26

Giúp doanh nghiệp hiểu rõ các luật thuế mới

TTH - Với mục đích giải đáp vướng mắc cho DN trên địa bàn tỉnh về các nội dung liên quan đến các chính sách, pháp luật thuế, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn một số luật sửa đổi, bổ sung mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Phạm Minh Kiên giải đáp các thắc mắc về luật thuế mới cho các DN

Phổ biến trước khi thực thi

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế (QLT). Các luật thuế mới này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 nhằm đơn giản công tác quản lý thuế, tăng tính khả thi trong tuân thủ; đồng thời bảo vệ DN một cách hợp pháp trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Một trong những luật thuế được sửa đổi đợt này là Luật thuế GTGT. Tại các khoản 1 điều 5 được sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng, trong đó, có nội dung được đánh giá đem lại nhiều lợi ích cho DN. Đó là, với các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu, theo quy định cũ các DN hoặc HTX phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhưng không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Từ 1/7/2016 trở đi, DN hoặc HTX mua sản phẩm này không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Trong khi đó, tại khoản 1 điều 13, cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo. Trường hợp cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ ba trăm triệu đồng trở lên sẽ được hoàn thuế GTGT.

Doanh nghiệp yên tâm

Thông qua lớp tập huấn, nhiều DN được tìm hiểu kỹ về một số nội dung sửa đổi, bổ sung ở Luật QLT để vận dụng vào hoạt động kê khai, nộp thuế cho DN mình khi các luật thuế mới được thực thi. Từ 1/7/2016 trở đi, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan QLT, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan QLT phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Đối với các khoản nợ tiền thuế phát sinh trước ngày 1/7/2016 mà người nộp thuế chưa nộp vào ngân sách Nhà nước, kể cả khoản tiền nợ thuế được truy thu qua kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền được chuyển sang áp dụng mức tính tiền chậm nộp theo quy định.

Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Phạm Minh Kiên cho biết: “Đây là những sắc thuế được sửa đổi, bổ sung nhiều nhất trong thời gian qua nhằm tăng cường sự quản lý của cơ quan thuế, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Những chính sách thuế mới ban hành đều tập trung tháo gỡ, giải quyết tối đa những khó khăn vướng mắc. Điều đó cho thấy sự quyết tâm của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh, lành mạnh cho DN.”

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top