ClockThứ Năm, 24/11/2022 14:00

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

TTH - Các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) ưu đãi nói chung và các chương trình tín dụng dành cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi nói riêng đã góp phần đồng hành cùng A Lưới trong giảm nghèo bền vững (GNBV).

“Cứu cánh” thoát nghèo cho nông dânQuan tâm đến đất rừng sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu sốGiảm nghèo bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Cần giải pháp căn cơ

Vốn tín dụng chính sách góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo

A Lưới là một huyện nghèo của Thừa Thiên Huế với 18 xã, thị trấn nhưng có đến 12 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội (KT-XH) đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao, với 78% người dân là đồng bào các DTTS. Với nguồn vốn TDCS ưu đãi của Chính phủ đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; nhất là đồng bào DTTS. Xã A Ngo là một ví dụ.

Theo ông Nguyễn Đức, Chủ tịch UBND xã A Ngo, thành công của TDCS cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại xã A Ngo chính là khơi gợi được ý thức tự lực tự cường, thúc đẩy người dân phát huy được nội lực trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn đã tự lực vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao trình độ quản lý sản xuất. Từ đó, giảm chênh lệnh giữa vùng đồng bào DTTS với các vùng khác. Đặc biệt hơn là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, đồng bào DTTS tin tưởng hơn vào chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Bà Trần Thị Đơn, thôn Diên Mai, xã A Ngo được xem như một điển hình. Khi từ một hộ nghèo, tưởng chừng khó có thể thoát nghèo, nhưng với sự đồng hành của TDCS, sự sát cánh của các hội đoàn thể đã tạo nên bước chuyển mới cho gia đình.

Bà Đơn chia sẻ, muốn đầu tư phát triển kinh tế điều quan trọng nhất là vốn, mà nhìn vào căn nhà dột nát (như lúc mới vay vốn) chẳng ai dám cho mình vay mượn. Cho đến khi tiếp cận được nguồn vốn TDCS từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), gia đình mới đầu tư phát triển chăn nuôi, mở rộng diện tích rừng. Nhờ đó, từ một hộ 3 không (không nhà cửa an toàn, không thu nhập, không việc làm) đến nay gia đình đã trở thành gia đình 3 có (có nhà cửa khang trang, có thu nhập ổn định, con cái được học hành).

Theo bà Đơn, nếu không có sự đồng hành cởi bỏ tư tưởng ngại đầu tư, ngại phát triển của tổ tiết kiệm và vay vốn; sự đồng hành hỗ trợ vốn vay của NHCSXH không biết bao giờ kinh tế gia đình mới “khởi sắc” như hôm nay.

Theo ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH A Lưới, quá trình hoạt động, Phòng giao dịch luôn bám sát sự chỉ đạo của NHCSXH, định hướng phát triển KT-XH của địa phương để triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ. Từ đó, giúp người nghèo thoát nghèo nhanh và tiếp thêm sức để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về GNBV, xây dựng nông thôn mới.

Trong hơn 20 năm qua, nguồn vốn TDCS đã trao chiếc “cần câu” để hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt các hộ đồng bào DTTS nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu là cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo với tổng dư nợ 7,4 tỷ đồng; đến nay, Phòng giao dịch đã triển khai thực hiện 15 chương trình TDCS với tổng dư nợ hơn 426 tỷ đồng. Tổng doanh số cho vay đạt hơn 1.145 tỷ đồng, bình quân mỗi năm cho vay 57 tỷ đồng.

Theo đó, Phòng giao dịch đã đầu tư cho 3.330 hộ DTTS vay vốn theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi. Các chương trình TDCS đã góp phần GNBV, giảm dần chênh lệch trong phát triển giữa vùng DTTS và miền núi với các vùng khác trên địa bàn tỉnh, gần 2.325 hộ nghèo được vay vốn xây dựng và cải tạo nhà ở, nâng cao mức sống và sinh hoạt của người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Return to top