ClockThứ Năm, 30/07/2015 23:11

Giúp giới trẻ trải nghiệm cuộc sống

TTH - Mang gánh nặng gia đình nhưng anh Hồ Đắc Lợi (sinh năm 1991), trú tại phường Phú Cát (TP Huế) vẫn quyết tâm đeo đuổi giấc mơ giúp sinh viên Huế trải nghiệm thực tế để phát huy tính năng động.

Buổi tập flashmod do anh Lợi tổ chức

 

Không ngại khó

Tôi gặp anh Lợi vào buổi chiều đã lâu ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, lúc anh đang tổ chức cho sinh viên tập nhảy flashmod chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2015. Nhìn cách làm việc, có thể cảm nhận đây là con người năng động, nhiệt tình. Buổi tập kết thúc, nụ cười trên môi cũng tắt, anh lật đật chạy vào Bệnh viện Trung ương Huế để chăm người cha bệnh nặng. Anh trải lòng: “Hơn 1 tháng nay, mình gác hết công việc kiếm tiền để chăm ba, chỉ tranh thủ tổ chức các chương trình, sự kiện cho giới trẻ tham gia. Đó cũng là mong muốn mà hai cha con mình vẫn thường bảo nhau khi ba đang nằm trên giường bệnh”.
Năm 2009, khi còn là sinh viên khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học – ĐH Huế, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của người anh khóa trên có mẹ mổ tim cần giúp đỡ, Lợi bắt đầu có khao khát được làm công tác xã hội. Hơn 5 năm tham gia hoạt động xã hội ở tổ chức Người Việt trẻ tại Huế và Câu lạc bộ Huế trong tôi, gần gũi với các bạn trẻ đang học ở Huế, anh nhận ra sinh viên Huế rất nhiệt tình, thông minh nhưng thiếu một môi trường giao lưu, liên kết sinh viên giữa các trường, cùng trải nghiệm cuộc sống để phát huy tính năng động. Sau nhiều lần suy nghĩ, tháng 8/2014, anh mạnh dạn xin Hội Doanh nhân trẻ tỉnh bảo trợ pháp lý để thành lập Nhóm Trải nghiệm cuộc sống.
Hỗ trợ công việc còn có 4 sinh viên, nhưng hầu như mọi việc, anh Lợi đều phải có mặt. Anh chia sẻ: “Những chương trình trải nghiệm cuộc sống tổ chức theo kiểu tạo thử thách cho sinh viên về một vùng đất mới, tự làm một nghề nào đó, số tiền kiếm được để họ tự trao tặng người nghèo. Lúc đó, họ vừa cảm nhận được nỗi vất vả kiếm tiền nhưng cũng có thêm niềm vui trước việc làm ý nghĩa”. Để làm được những chương trình như thế, nhiều lần anh phải một mình chạy xin phép tổ chức, liên hệ với địa phương, khảo sát và lên kế hoạch chi tiết. Mỗi chương trình, anh linh động thay mới ban tổ chức, như một cơ hội để giới trẻ trải nghiệm. “Thuận lợi là bản thân mình có được kinh nghiệm và mối quan hệ rộng từ những năm tháng làm công tác xã hội, nhưng vất vả thì nhiều hơn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm”, anh Lợi nói thêm.
Gần 1 năm hoạt động nhóm, anh Lợi tổ chức được 6 chương trình lớn và nhiều chương trình gây quỹ từ thiện quy mô nhỏ, tạo điều kiện cho gần 2000 sinh viên các trường đại học ở Huế tham gia, trong đó có đến 5 chương trình xuất hiện trên các đài truyền hình trong tỉnh và truyền hình quốc gia. “Ngoài các chương trình trải nghiệm cuộc sống, mình còn tổ chức các chương trình, như: Giờ trái đất, nhảy flashmod,…Ấn tượng nhất là chương trình Đón tết cùng VTV trao quà cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế, được phát trên VTV trong đêm giao thừa”, anh Lợi kể.
Bạn Nguyễn Minh Hiếu, sinh viên Trường đại học Khoa học – ĐH Huế cho biết: “Hầu hết các chương trình anh Lợi tổ chức em đều tham gia. Anh Lợi là người có tấm lòng tốt, nhiệt tình, nhiều lần bỏ tiền túi làm một số hoạt động thiện nguyện. Những chương trình anh ấy tổ chức rất bổ ích, ai tham gia một lần đều muốn tham gia nữa”.
Gánh nặng trên vai

Anh Hồ Đắc Lợi tại buổi tập nhảy flashmod chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2015

 
Lặng lẽ sau những ngày tổ chức các chương trình, sự kiện là những đêm một mình thức đến 4 giờ sáng để làm việc mưu sinh. Anh Lợi tâm sự, từ lúc ra trường đến nay, hầu như chưa dành cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn. Làm công việc thiết kế những dự án kiến trúc của công ty nước ngoài, mỗi đêm anh phải làm việc từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng, chỉ chợp mắt chừng 4 tiếng, rồi lại phải lên kế hoạch cho những chương trình trải nghiệm. Những ngày tháng đeo đuổi ước mơ giúp bạn trẻ Huế năng động, khó khăn nhất là phải sắp xếp được công việc để trang trải cuộc sống và gìn giữ mối quan hệ tình cảm với người yêu. “Ngày trước, lúc ba mình còn sống cũng làm việc không ngừng nghỉ. Ba mình ủng hộ mình đến với thiện nguyện nhưng khi ba mất, mình trở thành trụ cột trong nhà phụ giúp mẹ lo cho em đi học. Dành nhiều thời gian cho công tác xã hội, nhiều lúc phải thuyết phục người yêu thông cảm”, anh thổ lộ.
Kỷ niệm buồn khiến anh nuối tiếc nhất là khi tranh thủ sắp xếp được công việc và hoạt động xã hội, đặt vé cùng gia đình đi du lịch ở TP Hồ Chí Minh cũng là lúc cha ngã bệnh và qua đời. Trong thâm tâm, anh Hồ Đắc Lợi nhiều lần muốn bỏ hẳn việc làm thiện nguyện do áp lực lớn nhưng suy nghĩ đó lại không thể chiến thắng mơ ước giúp sinh viên nên anh lại tự động viên mình phải cố gắng.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top