ClockThứ Ba, 24/09/2019 06:15

Giúp học sinh yêu thích ngoại ngữ

TTH - Tích cực đổi mới phương pháp, tạo môi trường học tập đa dạng, linh hoạt… là những giải pháp hay, hiệu quả của ngành giáo dục thị xã Hương Trà trong việc giúp học sinh bậc tiểu học (TH) làm quen và yêu thích học ngoại ngữ thời gian qua.

Thiếu phòng học, học sinh mầm non Hương Chữ gặp khóHương Trà: 44/64 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

Hào hứng với những tiết học tiếng Anh ở Trường tiểu học Số 1 Hương Hồ

Sinh động và hấp dẫn

Đến Trường TH Số 1 Hương Hồ trong những ngày đầu tháng 9, khi năm học mới vừa bắt đầu, chúng tôi khá ấn tượng về việc dạy và học tiếng Anh của thầy và trò nhà trường. Năm học 2019-2020 là năm thứ 5 (từ 2015) trường triển khai dạy và học môn ngoại ngữ cho các em ngay từ năm lớp 1 (trước đó trường chỉ dạy từ lớp 3).

Nhà trường được đầu tư khá đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học với khuôn viên rộng rãi, xanh-sạch-đẹp, phòng lab với 40 máy tính, tivi, tai nghe đầy đủ để phục vụ việc giảng dạy nói chung và phục vụ việc học ngoại ngữ nói riêng.     

Cô Lê Thị Thuỷ, Hiệu phó Trường TH Số 1 Hương Hồ, chia sẻ: “Để giúp các em làm quen và yêu thích môn học tiếng Anh, việc dạy và học không còn bó buộc trong lớp học hoặc chỉ lệ thuộc vào sách giáo khoa. Các em có thể dễ dàng tiếp cận môn ngoại ngữ này trong giờ ra chơi hay các hoạt động ngoài giờ, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ vào sáng thứ 7 hàng tuần, giao lưu ngoại khoá trong sân trường. Những kiến thức sách giáo khoa được cụ thể hoá bằng hình ảnh, âm thanh sinh động để các em dễ dàng tiếp thu…”.

Hào hứng với mỗi tiết học tiếng Anh, em Tiến Dũng, học sinh lớp 2 của Trường TH Hương Hồ kể, lúc vào học, chúng em luôn có màn khởi động vô cùng cuốn hút. Có khi là một bài hát sôi động, có khi là trò chơi nên bạn nào cũng thích.

“Trước đây, Hương Hồ được xem là “vùng trũng” trong việc dạy, học ngoại ngữ so với khu vực cụm trung tâm thị xã Hương Trà, nhưng nay, khoảng cách này đã được lấp đầy. Năm học 2017-2018, học sinh của trường tham gia giao lưu tiếng Anh cấp thị xã đạt giải nhì, cấp tỉnh cũng đạt giải cao. Việc dạy và học tiếng Anh ở trường được sự ủng hộ của cha mẹ học sinh và đang tạo tiền đề để nhà trường nâng cao chất lượng môn học trong thời gian tới”, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô Lê Thị Thuỷ nói.

Nâng chất cho đội ngũ giáo viên

Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Hương Trà luôn chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ ở các cấp học. Trong đó, việc dạy và học tiếng Anh ở bậc TH được xem là nền tảng quan trọng góp phần hình thành cho học sinh những kỹ năng giao tiếp cơ bản, giúp các em có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết, áp dụng khi lên bậc học cao hơn.

Hiện nay, toàn thị xã có 26 trường TH, 2 trường TH & THCS thực hiện việc dạy học tiếng Anh 10 năm (học từ lớp 3 đến 12) theo đề án dạy học ngoại ngữ của tỉnh. Năm học 2019-2020, thị xã có 9 trường dạy học, làm quen tiếng Anh từ lớp 1, 14 trường tổ chức học từ lớp 2 với 2 tiết/tuần. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có kinh nghiệm, chất lượng đội ngũ đồng đều với 100% đạt chuẩn và được tham gia bồi dưỡng đạt chuẩn B2. Nhiều trường học được trang bị phòng học máy, học tiếng, trang thiết bị nghe nhìn, giảng dạy.

Không chỉ linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khoá trong tiếng Anh, các trường học còn tích cực triển khai, mở rộng chương trình tiếng Anh TH theo đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.

Trưởng phòng GD&ĐT Hương Trà Nguyễn Thị Huy nhìn nhận: So với thành phố, học sinh Hương Trà đa phần là nông thôn nên các điều kiện tiếp cận với tiếng Anh còn khó khăn. Quy mô trường học nhỏ, vì vậy, nhiều trường chỉ có một giáo viên tiếng Anh nên điều kiện giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm còn hạn chế, giáo viên hợp đồng không ổn định. Một số đơn vị thiếu phòng học ngoại ngữ.

Việc thiếu giáo viên tiếng Anh những năm học trước thì năm học này phòng đã tham mưu bố trí đủ biên chế. Vì vậy, trừ Trường TH Hồng Tiến thì hiện các trường đều đủ giáo viên tiếng Anh để thực hiện đề án. Kết thúc bậc TH học sinh Hương Trà đạt trình độ A1 theo khung chuẩn châu Âu.

“Ngoài ra, để tạo điều kiện cho giáo viên giao lưu học tập kinh nghiệm, Phòng GD&ĐT Hương Trà đã thành lập tổ nghiệp vụ và thực hiện sinh hoạt chuyên môn liên trường; qua đó, góp phần nâng cao năng lực trình độ của đội ngũ giảng dạy môn ngoại ngữ, đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi của đổi mới giáo dục”, bà Nguyễn Thị Huy cho hay.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top