ClockThứ Sáu, 27/03/2020 14:40

Giúp mình cũng là giúp người

TTH - Hình ảnh về đội ngũ nhân viên y tế ở Ý cầm trên tay thông điệp: "We stay at work for you. Please stay at home for us" (tạm dịch: Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin hãy ở nhà vì chúng tôi) được phát trên VTV1 thực sự gây xúc động. Thông điệp trên đã lan tỏa mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới, được nhiều bệnh viện ở nước ta hưởng ứng.

Đến nay (26/3), đại dịch COVID-19 bùng phát ở 198 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 471 nghìn người mắc bệnh và trên 21 nghìn người tử vong. Điều đáng lo ngại hơn là tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng với mức độ lây lan chóng mặt. Vì vậy, công tác phòng chống dịch trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng bước vào giai đoạn mới đầy khó khăn, phức tạp. Điều này không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực từng quốc gia, từng địa phương, của những người trực tiếp chống dịch ở tuyến đầu mà cần có sự chung tay của toàn xã hội, với việc chấp hành tốt các quy định, khuyến cáo của các cơ quan chức năng, ngành y tế.

Theo một nghiên cứu của SingerLab, 1 người nhiễm bệnh sau 5 ngày có thể lây cho 2,5 người. Sau 30 ngày, số người bị nhiễm bệnh có thể bùng phát lên 406 người. Nhưng nếu người đó hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm khoảng một nửa thì sau 5 ngày, số người bị lây nhiễm chỉ còn 1,25. Sau 30 ngày, số người bị lây nhiễm là 15. Nếu hạn chế tiếp xúc xã hội, giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm tới 75% thì sau 5 ngày, số người bị nhiễm là trên 0,6. Sau 30 ngày, số người bị lây nhiễm chỉ còn là 2,5 (theo VTV). Điều này cho thấy, việc người dân ở nhà, hạn chế tiếp xúc xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại trong việc khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Theo dự báo, chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt. Thủ tướng yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ). Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết…

Tại Thừa Thiên Huế, ngày 26/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo người dân hạn chế tụ tập đông người (từ 10 người). Trước đây tỉnh đã đóng cửa các điểm vui chơi giải trí, nay mở rộng tạm dừng tất cả các quán cà phê, du lịch cộng đồng để hạn chế nguồn lây nhiễm. Trong giai đoạn dịch bệnh có thể bùng phát thì giảm tối đa việc tiếp xúc với những người khác chính là giúp mình và những người khác tốt nhất.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Return to top