ClockThứ Tư, 20/04/2016 10:02

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

TTH - Với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) ở TP. Huế luôn được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các cụ.

CLB dưỡng sinh phường Phước Vĩnh tập luyện vào mỗi buổi sáng

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 32 ngàn NCT, trong đó hơn 19 ngàn NCT là hội viên tham gia sinh hoạt ở 27 phường. Có gần 6 ngàn NCT đang hưởng chế độ chính sách của Nhà nước và hơn 6 ngàn NCT được cấp thẻ bảo hiểm.

Nâng cao đời sống tinh thần

Đều đặn 5h30 sáng hàng ngày, các cụ cao tuổi trong câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh phường Phước Vĩnh (TP. Huế) lại tập trung tại sân UBND phường để luyện tập. Các môn được các cụ hứng thú tập luyện là: múa kiếm; khiêu vũ, thể dục… Sau buổi luyện tập, các cụ nán lại để hỏi han nhau về tình hình sức khỏe, chia sẻ về những bài thuốc chữa bệnh hay cho tuổi già. Trung tuần mỗi tháng, CLB còn tổ chức sinh nhật cho các thành viên.

Với dáng vẻ khỏe khoắn, dẻo dai, cụ Thêm (80 tuổi), hội viên NCT phường Phước Vĩnh chia sẻ: “Tôi tham gia CLB dưỡng sinh từ lúc mới thành lập. Các bài tập phối hợp những động tác di chuyển giữa tay chân, nhịp thở liên hoàn rất phù hợp với thể trạng người cao tuổi, giúp cho khí huyết lưu thông, cơ thể ngày càng dẻo dai và vui vẻ, cải thiện được bệnh đau cột sống. Từ khi tham gia tập luyện, tôi thấy người khoan khoái, khỏe mạnh hẳn lên”.

Cụ Trần Quang Trực, Chủ tịch Hội NCT phường Phước Vĩnh cho biết, bên cạnh duy trì sinh hoạt CLB dưỡng sinh, Hội NCT phường còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống hội viên như tổ chức chúc thọ, mừng thọ, tặng quà cho hội viên khó khăn vào những dịp lễ, tết…

 Bà Nguyễn Thị Gái, Phó ban đại diện Hội NCT TP. Huế cho biết, không chỉ riêng phường Phước Vĩnh mà hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần được tổ chức thường xuyên ở các cấp Hội NCT trên địa bàn thành phố. Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Hội NCT các phường tích cực tổ chức các CLB thể dục, thể thao, bóng bàn, cờ tướng… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hằng năm, Ban đại diện Hội NCT đều tổ chức hội thao để các hội viên tham gia tranh tài ở các nội dung bóng bàn, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, văn nghệ. Đây là hoạt động tạo sân chơi lý thú cho NCT, giúp NCT nâng cao tinh thần và sức khỏe.

Chăm lo từng bữa cơm, viên thuốc

Chương trình “Vốn vay giúp NCT nghèo tăng gia sản xuất, cải thiện dinh dưỡng bữa ăn” do Hội hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam hỗ trợ vốn mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, có 25/27 phường của TP. Huế được tiếp cận nguồn vốn, với 1.259 lượt hội viên NCT tham gia vay vốn (tổng số vốn hiện có là 924 triệu đồng).

 Bà Phan Thị Huế, 71 tuổi, ở phường Kim Long cho biết, từ số vốn vay 4 triệu đồng (hai lần), bà mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ buôn bán ngay tại nhà. “Con cái dựng vợ gả chồng ra riêng hết, bà sống một mình nên đi vô đi ra bán gói đường, chai nước mắm… cho bà con lối xóm cũng đỡ buồn. Lời lãi thì không đáng là bao, nhưng cũng có thêm tô bún, bát cháo vào buổi sáng”, bà Huế chia sẻ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT luôn được Hội NCT thành phố chú trọng, bằng việc tích cực vận động hội viên và NCT tham gia khám sàng lọc và phát hiện các bệnh về mắt. Chỉ tính riêng năm 2015, có 672 NCT được khám mắt miễn phí, trong đó, 48 NCT được chữa mắt miễn phí.

Hội NCT các phường cũng tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện để khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT. Các đội ngũ tình nguyện viên thường xuyên tham gia giúp đỡ NCT khó khăn, neo đơn như thăm nom, đo huyết áp, tư vấn phát hiện bệnh để động viên NCT kịp thời chữa trị.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top