ClockThứ Tư, 10/10/2012 05:51

Giúp người dân đỡ tốn thời gian

TTH - Sau 5 năm hoạt động, bộ phận "một cửa" ở Chi cục Thuế huyện Phú Vang đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là tiếp nhận và trả các hồ sơ thủ tục hành chính về thuế, giúp các tổ chức và cá nhân đỡ tốn thời gian và công sức khi đi làm các thủ tục hành chính về thuế, đáp ứng các thủ tục hành chính cho các ngành, các cấp, tạo điều kiện cho các đối tượng nộp thuế kê khai đăng ký thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ theo đúng luật định.

Rút ngắn thời gian...

 

Hiệu quả thiết thực nhất từ công tác cải cách hành chính (CCHC) của Chi cục Thuế huyện Phú Vang là rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính về thuế. Anh Nguyễn Hữu Quang, một người dân sống ở thị trấn Thuận An, cho biết: “Cách đây không lâu, tôi đi đóng thuế trước bạ xe máy. Trước khi đi, tôi cứ nghĩ mình sẽ tốn nhiều thời gian mới có thể hoàn thành công việc này. Nào ngờ, công việc của tôi đã được nhân viên bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế Phú Vang xử lý ngay trong buổi sáng hôm đó, điều này làm tôi thật sự bất ngờ”.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính về thuế ở bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế huyện Phú Vang

 

Trong vai một người đi đóng thuế trước bạ để được cấp quyền sử dụng đất, chúng tôi được nhân viên ở bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Phú Vang hướng dẫn tận tình cách làm hồ sơ và họ đã hoàn tất việc nhận và trả hồ sơ chỉ sau 3 ngày.

 

Không chỉ rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, bộ phận “một cửa”, Chi cục Thuế huyện Phú Vang còn giúp cho các cá nhân, tổ chức đóng trên địa bàn giải quyết nhanh chóng những khó khăn, khúc mắc khi làm các thủ tục hành chính về thuế. Ông Trần Quang Phụng, Trưởng bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế huyện Phú Vang, cho biết: “Ngoài việc tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính về thuế, bộ phận một cửa Chi cục Thuế huyện Phú Vang còn thực hiện các chức năng như: Tuyên truyền chính sách thuế, hỗ trợ người nộp thuế qua các hình thức; cấp, bán các hóa đơn, ứng chỉ; thu thuế trước bạ xe và đất; thu tiền thuế đất, thu phí và lệ phí. Nhờ thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nên thời gian qua, Chi cục thuế Phú Vang không chỉ giải quyết được việc ùn tắc hồ sơ trong những ngày cuối hạn, mà còn tạo ra cơ chế thông thoáng cho các tổ chức, cá nhân đi nộp thuế hoặc làm các thủ tục hành chính về thuế nên đã được các tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn đồng tình, ủng hộ”.

 

Hiện đại hóa công tác Thuế

 

Tiếp tục đẩy mạnh việc CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm của Chi cục Thuế huyện Phú Vang trong thời gian tới. Để làm tốt công tác này, hiện nay chi cục đang thực hiện hiện đại hóa công tác thuế bằng cách áp dụng công nghệ thông tin, tin học hoá vào trong việc quản lý, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục thời gian nộp thuế cho người nộp thuế, áp dụng nhiều phần mềm quản lý hồ sơ nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế.

 

Ông Dương Cư, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phú Vang, cho biết: “Thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Phú Vang sẽ đẩy mạnh công tác CCHC với các nhiệm vụ chủ yếu là, nâng cao trình độ quản lý thuế theo hướng hiện đại hoá toàn diện về phương pháp quản lý thuế và thủ tục hành chính; đẩy mạnh cải cách hệ thống thuế theo hướng đơn giản minh bạch, công khai áp dụng cơ chế tự khai tự nộp thuế, thực hiện tốt Đề án 30 của Chính phủ; triển khai ứng dụng tin học trong công tác quản lý thuế, quản lý tài chính tại cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính về thuế; tổ chức tập huấn công tác nghiệp vụ cho cán bộ quản lý ngân sách tại địa phương, đồng thời có phương án đào tạo lại trình độ cho CBCC ngành thuế, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Thực hiện tốt những yêu cầu trên sẽ giúp cho đơn vị hoàn thành tốt công việc được giao đồng thời giúp các cá nhân, tổ chức tiết kiệm được tiền bạc, công sức khi đi làm các thủ tục hành chính về thuế”.

 

Bài và ảnh: Hào Vũ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI

Sáng 2/3, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra hội thảo khoa học về phân tích dữ liệu trong hành chính công. Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện đề tài khoa học “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Văn phòng UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện.

Giải quyết thủ tục hành chính bằng công nghệ AI
Return to top