ClockThứ Tư, 15/09/2021 15:27

Giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa

TTH - Những cánh đồng lúa ở vùng cao A Lưới đang dần chín lại bị đe dọa bởi những đợt mưa bão. Để vơi bớt âu lo cho người dân, nhiều cán bộ, chiến sĩ ở các Đồn Biên phòng lại xuống đồng, giúp dân thu hoạch lúa.

Còn khoảng 700 ha lúa chưa thu hoạch90% diện tích lúa hè thu được thu hoạchChốt biên phòng giúp người dân A Lưới thu hoạch lúa

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên giúp dân thu hoạch lúa

Từ sáng sớm, nhiều cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên đã xuống đồng giúp người dân gặt lúa. Với tinh thần “làm nhanh kẻo trời đổ mưa to”, họ đã kịp giúp dân đưa lúa về nhà. Đại úy Nguyễn Kim Du (Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Hương Nguyên) chia sẻ: Thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, khi người dân cần chúng tôi không nề hà, quản ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ bà con.

Vụ hè thu ở huyện A Lưới thường chậm hơn vùng đồng bằng đến 20 ngày. Vì lẽ đó mà đến ngày 13/9, A Lưới vẫn còn khoảng 650 ha lúa chưa thu hoạch (trong tổng diện tích khoảng 1.000 ha). Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho biết: “Có hai nguyên nhân khiến vụ hè thu A Lưới thường chậm hơn vùng đồng bằng. Một là do điều kiện tự nhiên. Hai là do đầu vụ gặp hạn, phải chờ nước. Năm nay, A Lưới có khoảng 220 ha lúa dài ngày từ nguồn giống hỗ trợ lụt bão năm 2020 của Trung ương. Giống dài ngày nên thời điểm thu hoạch cũng muộn hơn”.

Mùa mưa đến khi lúa còn nằm đồng luôn là nỗi lo của người dân. Anh Blúp Cu Cung, thôn A Roàng 1, xã A Roàng chia sẻ, vụ lúa hè thu năm nay, người dân trong thôn rất phấn khởi vì được mùa. Tuy nhiên, bước vào vụ thu hoạch, do địa hình hiểm trở, chưa có công cụ, máy móc hỗ trợ nên việc thu hoạch lúa còn gặp nhiều khó khăn. Thời tiết tại A Lưới buổi chiều thường có mưa giông và mùa mưa bão dường như cũng đến sớm nên việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn.

Thấu hiểu nỗi lo của người dân, các Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện A Lưới đã phân công lực lượng hỗ trợ người dân. Ngay trước bão số 5, lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đã cử 10 cán bộ, chiến sĩ thu hoạch lúa giúp dân trên địa bàn các xã Trung Sơn, Hồng Vân, Hồng Thủy. “Ruộng của những hộ dân này nằm dưới sâu, dễ bị thiệt hại, nên cần sự hỗ trợ. Đáng phấn khởi là các cán bộ, chiến sĩ đã giúp bà con thu hoạch kịp thời”, Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết.

Từ sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng, người dân vùng cao cũng bớt thấp thỏm nỗi lo. Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, người dân thôn Lâm Đớt, huyện A Lưới chia sẻ: “May nhờ có bộ đội giúp, gia đình tôi mới thu hoạch lúa nhanh. Mấy tháng trời bỏ công trông nhờ vào ruộng lúa, nên luôn sợ mất mùa hoặc thu hoạch không kịp”.

Cái khó vụ hè thu ở A Lưới là dù mùa mưa đã đến nhưng nhiều diện tích lúa đang còn rất xanh, phân bố ở nhiều xã. Giải pháp theo ông Văn Lập là nỗ lực lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó để hạn chế thiệt hại do mùa bão lũ. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới phân tích: “Đa số diện tích lúa chưa thu hoạch hiện tại ở vùng cao, không bị ngập do đợt mưa ảnh hưởng cơn bão số 5 vừa qua, chỉ có một ít diện tích lúa ven suối. Tuy nhiên, huyện rất chú trọng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và hỗ trợ người dân, phấn đấu đến ngày 25/9 cơ bản thu hoạch xong”.

Theo Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế cũng là nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Vì lẽ đó mà khi người dân cần hoặc các địa phương yêu cầu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân hay các Đồn Biên phòng khác đều sẵn sàng bố trí lực lượng giúp dân. Hoạt động này được duy trì nhiều năm qua, đặc biệt là giúp dân thu hoạch lúa trước mùa mưa bão. Năm nay, không chỉ là thu hoạch lúa “chạy bão” cơn bão số 5 mà khi người dân cần, cán bộ, chiến sĩ đều sẽ có mặt.

Trung tá Nguyễn Hữu Trí, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hương Nguyên chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách thu hoạch lúa kịp thời.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý
Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt hàng rượu bia giảm nhiều vì nhân dân thực hiện nghiêm quy định “Không được uống bia, rượu khi lái xe”.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm
Return to top