ClockThứ Ba, 08/12/2015 14:39

Giúp trẻ em tự biết bảo vệ bản thân

TTH - Nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái ở vùng nông thôn và miền núi được nâng cao năng lực, tự bảo vệ bản thân trong mọi hoàn cảnh, được hỗ trợ kinh phí để tiếp tục đến trường, được tạo việc làm… thông qua các dự án do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thực hiện.

Nâng cao năng lực

Buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của “Câu lạc bộ trẻ em bản Phúc Lộc” xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) do Hội LHPN tỉnh phối hợp với dự án AC (Thụy Điển) thành lập được mở đầu bằng một số trò chơi giúp các em hiểu phép lịch sự, tôn trọng khi gặp người lớn, đồng thời tạo không khí vui nhộn. Tiếp đó, các em chia nhóm ôn lại các quyền cơ bản của trẻ em; tham gia xử lý tình huống để bảo vệ bản thân khi không may bị lạm dụng tình dục; cách tự giải cứu khi bị bắt cóc. Câu lạc bộ (CLB) được dự án hỗ trợ kinh phí mua bánh kẹo và tổ chức ăn trưa.

Với hình thức sinh hoạt này, hầu hết các thành viên CLB đều nắm rõ được những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ bản thân. Em Hồ Thị Vê, thành viên của CLB rành rọt: “Trẻ em gồm có 4 nhóm quyền cơ bản là quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia, trong đó quyền bảo vệ là không được bóc lột sức lao động trẻ em, bóc lột và xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy; quyền được phát triển là có thể phát triển đầy đủ về tinh thần và đạo đức, bao gồm cả việc học vui chơi…” Em Hồ Thị Ngưng, thành viên khác còn hiểu rõ về sức khỏe sinh sản vị thanh niên Ngưng nói: “Ở tuổi vị thành niên tình cảm khác giới bắt đầu xuất hiện nên tụi em phải biết giữ mình”… Chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lộc nói: “Gần 35 em tham gia CLB là người dân tộc Vân Kiều, thuộc hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ. Vì vậy, các em rất thiếu kiến thức để bảo vệ bản thân. Được dự án AC phối hợp với Hội LHPN tỉnh hỗ trợ thành lập câu lạc bộ nâng cao nhận thức cho các em chúng tôi rất vui, các em rất hào hứng”.

Ngoài CLB bản Phúc Lộc, dự án AC Thụy Điển giai đoạn 2014 - 2016 còn hỗ trợ thành lập thêm 3 CLB trẻ em ở các xã Lộc Điền, Lộc Trì, Lộc Bổn. Hầu hết các em sau khi tham gia sinh hoạt CLB đều có những tiến bộ rõ rệt, mạnh dạn, tự tin bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Theo chị Lê Thị Thu Hương, Trưởng ban Tổ chức Hội LHPN tỉnh, điều phối viên dự án, đây là các xã có nhiều người dân sống ở các vùng đặc thù như dân tộc, đầm phá, tỷ lệ cha mẹ gửi con lại ở quê đi làm ăn xa cao. Vì vậy, việc thành lập các CLB giúp các em biết cách tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của xã hội là rất cần thiết.

Tiếp sức tới trường

Nếu dự án AC nhằm nâng cao năng lực để tự bảo vệ bản thân thì dự án Rồng Xanh lại trực tiếp hỗ trợ đồng phục học sinh, sách vở, bảo hiểm y tế và học phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật… Chị Lê Thị Hồng Thanh, cán bộ Hội LHPN tỉnh, phụ trách dự án cho hay: “Dự án Rồng Xanh được Hội LHPN tỉnh tiếp nhận từ năm 2014 đến nay, với mục đích giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị lạm dụng sức lao động, giúp các em có điều kiện đi học, được tham gia các khóa đào tạo nghề và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác. Hàng năm, dự án giúp đỡ hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khăn trên địa bàn hai huyện Phú Lộc và Phú Vang. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bên cạnh giúp đỡ các em học tập, dự án còn hỗ trợ gia đình các em xây dựng nhà ở và vốn vay phát triển kinh tế...

Từ dự án này, hàng trăm học sinh không phải bỏ lỡ việc học. Em Nguyễn Thị Đông, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, bố mẹ mất sớm ở với anh chị, việc học tập của em gặp nhiều khó khăn. Từ khi được dự án Rồng Xanh hỗ trợ, em đã yên tâm học tập. Đông bộc bạch: “Thấy anh, chị cực khổ nên có lần em định nghỉ học đi làm thuê. May mắn được dự án Rồng Xanh giúp đỡ sách vở, áo quần, tiền học phí nên em yên tâm tới trường đeo đuổi giấc mơ làm cô giáo của mình”.

Chị Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: “Hiện nay, Hội LHPN tỉnh đang quản lý 3 dự án hỗ trợ quyền lợi cho trẻ em. Tuy hình thức hỗ trợ khác nhau nhưng đều chung một mục đích giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, dễ bị tổn thương biết tự bảo vệ bản thân, có cơ hội được đến trường, nâng cao trình độ, sống có ích cho xã hội”. 

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

TIN MỚI

Return to top