ClockThứ Ba, 05/07/2022 13:15

Giúp “vùng khó” từ thế mạnh đoàn viên

TTH - Khác với mọi năm, hoạt động tình nguyện hè của đoàn thanh niên các trường đại học (ĐH) tại Huế năm nay tập trung vào địa bàn nhiều khó khăn và gắn với lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của đoàn viên, thanh niên để tạo hiệu quả.

Linh hoạt, thích ứngĐoàn Trường ĐH Y - Dược tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, tình nguyệnHơn 220 sinh viên Trường ĐH Nông Lâm hiến máu tình nguyệnKhởi tranh giải bóng đá viên chức, người lao động Đại học Huế

Đoàn thanh niên các trường sẽ hỗ trợ một số địa phương làm các công trình ánh sáng

Tập trung hỗ trợ vùng khó

Năm nay, Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế chọn huyện miền núi Nam Đông để triển khai chương trình tình nguyện hè. Với hai công trình chính là vẽ trang trí tại trường mầm non và vẽ đường bích họa cùng các hoạt động tặng quà cho các hộ gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh khó khăn... đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Nghệ thuật mong muốn đóng góp một phần trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.

Anh Chu Tiến Lực, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật chia sẻ, với công trình đường bích họa, các đoàn viên, sinh viên kỳ vọng sẽ góp phần đưa công trình này trở thành nét đẹp phục vụ du lịch và tạo sự thích thú cho du khách khi đến với Nam Đông. Tại huyện miền núi này, đoàn trường cũng thực hiện chương trình ngày chủ nhật xanh tại điểm tình nguyện.

Anh Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn ĐH Huế chia sẻ, năm 2022, cùng với các hoạt động tiếp sức mùa thi và những chương trình định kỳ khác thì chương trình tình nguyện hè không tổ chức quy mô rộng khắp tại nhiều địa phương như các năm trước mà tập trung một số địa bàn khó khăn vùng bãi ngang ven biển, vùng biên giới, làng thanh niên lập nghiệp; các thôn, bản, làng đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao...

Chương trình tình nguyện hè cũng không chú trọng số lượng mà quan tâm đến hiệu quả cao trong mỗi công trình, phần việc. Anh Quang phân tích: “Điển hình như xây dựng các tuyến điện đường, sẽ lắp điện năng lượng mặt trời để sử dụng lâu dài. Hướng về địa bàn trọng điểm, chúng tôi cũng tập trung được nguồn lực để phấn đấu hỗ trợ xóa 30 nhà tạm; làm tuyến đường ánh sáng nông thôn mới, sân vui chơi cho thiếu nhi và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế qua các mô hình hiệu quả, có tính lâu dài, bền vững”.

Theo anh Nguyễn Hoàng Ngọc Linh, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế, dựa trên những khó khăn thực tế của địa phương, đoàn viên, thanh niên của trường hướng đến thực hiện công trình ánh sáng nông thôn mới khoảng 3km với 61 trụ đèn chiếu sáng tại xã Hương Hữu. Đồng thời, sẽ phối hợp với chính quyền, đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ làm chuồng gà và tặng gà giống cho các hộ thanh niên khó khăn để cải thiện sinh kế. Ngoài ra, sẽ góp sức cải tạo vườn tạp cho một số hộ gia đình khó khăn, neo đơn.

Lấy thế mạnh đặc thù để giúp dân

Chủ trương xuyên suốt trong chương trình tình nguyện hè năm nay của Đoàn ĐH Huế là phát huy đặc thù thế mạnh, bám sát chỉ tiêu và nhu cầu địa phương. Dựa vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên, sinh viên, đoàn thanh niên các trường triển khai hỗ trợ giải quyết những phần việc, khó khăn của địa phương nơi tình nguyện. Qua đó, giúp địa phương xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, cùng với tỉnh nhà thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Theo anh Võ Văn Khoa, Bí thư Đoàn Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế, với chuyên môn về lĩnh vực y dược, Đoàn trường sẽ có đoàn tình nguyện để tổ chức khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là khám sàng lọc các bệnh lý hậu COVID-19 và khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh vùng cao.

Anh Nguyễn Văn Quang cho biết, với đặc thù lĩnh vực chuyên môn ở nhiều mảng, ngành của các trường thuộc ĐH Huế thì đoàn viên là cán bộ, sinh viên sẽ tham gia vào nhiều công việc khác nhau để giúp các địa phương, giúp người dân thoát nghèo. Trong đó, Đoàn Trường ĐH Nông Lâm sẽ hướng đến hỗ trợ cây, con giống và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thú y; hay đoàn viên thanh niên Viện Công nghệ sinh học có thể hỗ trợ nghiên cứu, giúp đỡ các mô hình liên quan chuyên môn để người dân làm kinh tế, tăng thu nhập. Đoàn Trường Du lịch - ĐH Huế cũng có thể tư vấn các mô hình, giải pháp giúp địa phương và người dân làm du lịch… Ngoài ra, đoàn các trường sẽ tổ chức các lớp tập huấn kiến thức khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho các đoàn viên.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top