ClockThứ Tư, 28/11/2018 08:29

Gò bó

TTH - Đón con từ trường học, tôi thường tranh thủ trò chuyện, hỏi han con chuyện trường, chuyện lớp. Đường từ trường về nhà như ngắn lại khi tiếng con ríu rít sau lưng.

Và đôi khi tôi có cả tiếng thở dài, là khi con bị ghi tên, nhắc nhở. Con không vui khi kể về bạn tổ trưởng, với nhiệm vụ giám sát các thành viên trong tổ giữ kỷ luật.

“Con vừa quay sang hỏi bạn một chữ cô ghi trên bảng không rõ, bạn ấy liền ghi tên vào sổ là con nói chuyện. Con vừa cúi xuống nhặt cây bút bị rơi, bạn ấy liền báo cô con quay cóp trong lớp. Con ghét bạn ấy. Bạn ấy là đồ mách lẻo”… Rất nhiều khi, trong câu chuyện về trường, lớp, về bạn bè suốt buổi sáng dài ở trường của con chen lẫn cảm xúc bực bội, có phần hằn học.

Rồi một lần, chuẩn bị học bài ở nhà buổi tối, con rụt rè bảo: Con bị chép phạt. Khi ấy con mới vào lớp 6 ở ngôi trường mới. Mùa hè nóng nực, giờ ra chơi, con bỏ áo ra ngoài thì bị tổ trưởng nhìn thấy. Bạn ấy liền báo với cô giáo và con bị nhắc nhở bằng cách chép phạt 200 lần nội dung: Lần sau nhớ bỏ áo vào quần.

Lần khác, do vội, con quên mang giày đi học. Giữa đường, phát hiện ra, tôi bảo, con mang tạm đôi dép, trình bày với cô là do con vội nên quên. Nhưng con nhất định không chịu, với lý do: Con sẽ bị phát hiện, bị ghi vào sổ, bị báo với cô giáo và lớp sẽ bị trừ điểm thi đua. Nhà xa, không thể quay về thay giày, cuối cùng, tôi đành tạt vội vào một tiệm giày mua cho con đôi giày mới để con khỏi bị ghi tên, lớp khỏi bị trừ điểm thi đua như con lo lắng.

Năm nay, con lên lớp 7. Câu chuyện ở lớp trên đường tan trường gay cấn hơn với những tình tiết mới khi các con bắt đầu lớn hơn một chút. Rồi con kể vừa được bầu làm tổ phó kỷ luật, kèm nỗi lo lắng: Con có phải ghi tên, báo cô giáo khi các bạn nói chuyện? Những ngày sau đó, con cứ hí húi với cuốn sổ nhỏ ghi tên bạn này, bạn kia nói chuyện, làm ồn, quay cóp trong lớp. Rồi con lại băn khoăn, rằng con có bị các bạn ghét không?...

Trong một lớp học, trong một ngôi trường, việc giữ gìn kỷ luật, hạn chế học sinh nói chuyện trong giờ học; việc giữ trang phục chỉnh tề khi đến trường... là cần thiết. Tuy nhiên, nếu việc duy trì kỷ luật được thực hiện một cách máy móc, cứng nhắc thì sẽ trở nên gò bó đối với học sinh.

Và trong môi trường mà học sinh cứ nơm nớp lo bị ghi tên, bị nhắc nhở thì liệu có giảm đi sự thân thiện, thoải mái, tính năng động, sáng tạo và sự tự tin ở trẻ?

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng

Ông Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng vừa bị Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ra quyết định kỷ luật mức cảnh cáo; ông Nguyễn Đức Phong, giáo viên dạy bộ môn thể dục của trường bị Hội đồng kỷ luật Trường THPT Hai Bà Trưng xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách.

Kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ cô giáo bị bẻ tay đẩy ra khỏi lớp tại Trường THPT Hai Bà Trưng
Nhân viên làm lộ đề kiểm tra, hiệu trưởng bị kỷ luật

Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đơn vị vừa có quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Vương Hưng Tĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Sinh Cung do một nhân viên trong trường làm lộ đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2022-2023.

Nhân viên làm lộ đề kiểm tra, hiệu trưởng bị kỷ luật
Công tác thanh tra góp phần chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra (TT) tỉnh đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Công tác thanh tra góp phần chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật
Hương Trà: Thi hành kỷ luật 43 đảng viên

Ngày 29/12, Thị uỷ Hương Trà tổ chức hội nghị lần thứ 15, khoá XIV (mở rộng) nhằm tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ và phát động thi đua năm 2023.

Hương Trà Thi hành kỷ luật 43 đảng viên
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật

Xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ thị xã Hương Trà luôn chú trọng làm tốt công tác tham mưu, thực hiện có hiệu quả công tác KTGS, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM).

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật
Return to top