ClockThứ Ba, 15/10/2019 13:12

Gỡ khó cho doanh nghiệp khi triển khai hóa đơn điện tử

TTH.VN - Hơn 1 năm nữa là đến thời điểm các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh cả nước buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai HĐĐT trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) vẫn bộc lộ khá nhiều bất cập.

Năm 2020 tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tạo động lực cho sản xuất kinh doanhTạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triểnChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì hội nghị đồng hành cùng doanh nghiệpCải cách hành chính thuế: Đơn giản, thuận tiện

Sáng 15/10, Cục Thuế tỉnh phối hợp cùng Chi nhánh Viettel Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai HĐĐT”.

Hội thảo thu hút đông đảo các DN trên địa bàn tỉnh tham gia.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, hướng dẫn và giải đáp thắc của DN liên quan đến các điểm chú ý của Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ ban hành về HĐĐT.

Có 6 điểm đáng chú ý của thông này gồm: nội dung của HĐĐT, một số trường hợp hóa đơn không nhất thiết có đầy đủ các nội dung, thời điểm lập HĐĐT, những trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT, xử lý HĐĐT khi có sai sót và điều kiện của tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT.

Theo đại diện của Công ty CP Bến xe Huế, mỗi năm đơn vị sử dụng khoảng 10 vạn hóa đơn và quản lý 4 bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Hàng ngày mỗi phương tiện xuất bến phía công ty phải xuất một hóa đơn để hành trình trên tuyến đường khi gặp lực lượng chức năng quản lý về mặt giao thông kiểm tra xe có đăng ký tuyến hay không (khi xuất bến nộp lệ phí có hóa đơn).

Khi chuyển qua sử dụng HĐĐT, loại hình này tiện lợi ở chỗ khi đại lý thuế lập hóa đơn xong sẽ cấp cho đơn vị mã và về công ty đó sẽ tự in hóa đơn ra. Tuy nhiên với công ty thì rất khó khăn và bất cập, buộc đơn vị phải in HĐĐT ngay tại chỗ khi đang hành trình trên đường để xuất trình cho cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, Cục Thuế tỉnh cho rằng sẽ phối hợp với với Công an tỉnh và lực lượng TTGT của Sở GTVT nhằm tìm các giải pháp giải quyết vướng mắc cho DN.

Ngoài ra, một số DN nhỏ và vừa cũng cho rằng, chi phí cho đầu tư ban đầu cũng là một khó khăn trong việc sử dụng HĐĐT. Để triển khai sử dụng chứng từ HĐĐT phải có máy tính, các trang thiết bị nối mạng, phải có dịch vụ đường truyền cùng nhiều chi phí khác. Đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh là điều không đơn giản. Bên cạnh đó, hạ tầng thông tin nhiều lúc nhiều nơi chưa bảo đảm liên tục thường xuyên nhất là ở những vùng sâu vùng xa.

Sử dụng HĐĐT thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đánh giá, HĐĐT là loại chứng từ được tạo lập, gửi, lưu trữ, quản lý bằng máy tính, giúp DN, hộ kinh doanh và các cơ quan chức năng giảm thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ giấy tờ và cơ quan thuế cũng sẽ dễ dàng trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai HĐĐT tại địa bàn tỉnh vẫn bộc lộ khá nhiều bất cập và gặp không ít khó khăn. Hội thảo nhằm giúp DN hiểu rõ các quy định về phát hành, quản lý, sử dụng HĐĐT và giải đáp các vướng mắc liên quan khi triển khai loại hóa đơn này.

Theo Cục Thuế tỉnh, Nghị định 119/2018 của Chính phủ nêu rõ hơn 1 năm nữa là đến thời điểm các DN, hộ kinh doanh cả nước buộc phải chuyển sang sử dụng HĐĐT. Thực hiện chủ trương triển khai HĐĐT của ngành thuế, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền lợi ích cũng như sự thuận lợi khi áp dụng HĐĐT đến các DN, đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các tổ chức, DN các bước chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật và các thao tác lập, sử dụng HĐĐT.

Từ ngày 1/11/2020, các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Từ ngày 1/11/2018 - 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi áp dụng HĐĐT có mã nhưng cơ sở kinh doanh chưa đủ điều kiện về công nghệ thông tin để áp dụng thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn theo hình thức cũ.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế:
Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

Cách đây gần chục năm, “cửa sổ tâm hồn” của tôi bỗng trở chứng. Đi khám, rồi chữa chạy theo chỉ định của bác sĩ. Chữa dài dài hơn nửa thập kỷ, tháng nào cũng tái khám theo hẹn, cũng điểm, cũng chích thuốc theo chỉ định. Bệnh có dừng, không tiến triển theo chiều hướng xấu. Rất mừng! Nhưng rồi một hôm, sáng ngủ dậy bỗng thấy có triệu chứng bất thường....

Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

TIN MỚI

Return to top