ClockThứ Ba, 31/03/2020 21:29

Gỡ khó cho nhân viên cấp dưỡng

TTH.VN - Toàn tỉnh có 700 giáo viên hợp đồng và 1.300 nhân viên cấp dưỡng không được trả lương khi học sinh nghỉ học do dịch COVID -19. Các trường đã có nhiều phương án hỗ trợ linh hoạt cho nhóm đối tượng này.

WHO cảnh báo: COVID-19 'còn lâu mới chấm dứt' tại châu Á - Thái Bình DươngXử phạt 10 triệu đồng chủ tài khoản facebook đăng tải công văn giả mạo của UBND TP. Huế gây hoang mangQuảng Điền: Chia sẻ khó khăn, chung sức chống dịch

Cấp dưỡng gặp khó khăn khi học sinh nghỉ học 

Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên cấp dưỡng Trường tiểu học P. than thở, từ khi học sinh nghỉ học, tôi không được trả lương hàng tháng nhưng phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là 1.250.000 đồng/người/ tháng để thời gian tham gia BHXH, bảo hiểm y tế không bị gián đoạn. Tôi chỉ có khả năng đóng được tháng 2. Tôi đã được nhà trường tạo điều kiện nhận một số mặt hàng về nhà làm để có thêm thu nhập. Cũng mệt mỏi, vất vả nhưng tôi đành cố gắng để qua giai đoạn khó khăn này”, chị Hoa tâm sự.

 

Những nhân viên hợp đồng như chị Hoa được hưởng lương từ nguồn thu phục vụ bán trú. Mỗi tháng, họ nhận bình quân khoảng 3 triệu đồng/người. Từ tháng 2 đến nay, học sinh nghỉ học nên nhà trường không thể chi trả lương cho nhân viên đang làm việc tại trường. Khi ký hợp đồng lao động, gần như người lao động và chủ sử dụng lao động đều không tính đến tình huống học sinh nghỉ học dài ngày do dịch bệnh nên lúng túng khi xảy ra trong thực tế.

Nhiều trường có chính sách hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng 

 

Theo thống kê sơ bộ của ngành giáo dục, toàn tỉnh có 700 giáo viên hợp đồng và 1.300 nhân viên cấp dưỡng. Đời sống của họ gặp khó khăn khi không có lương lại phải bỏ tiền túi ra để đóng BHXH. Các trường có chính sách hỗ trợ nhưng vẫn không đồng đều. Nhiều trường vận dụng linh hoạt khi vận động đoàn viên công đoàn  hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho nhân viên cấp dưỡng và giáo viên hợp đồng. Có trường cho mượn tiền hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để đóng BHXH. Công đoàn của một số trường hỗ trợ giáo viên, nhân viên cấp dưỡng đang mang thai, có con dưới 1 tuổi hoặc đang bị bệnh, bị giảm thu nhập do dịch COVID -19.

 

Cô giáo Hồ Thị Kiều Chinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Thủy Xuân (TP. Huế) cho hay: Toàn trường có 12 cấp dưỡng và trường đã đóng hai tháng BHXH cho các cô (1.320.000 đồng/người/tháng). Tuy nhiên, tình hình dịch nghỉ kéo dài thì bắt đầu từ tháng 4 trường phải chốt sổ BHXH.

 

Trong lúc này, chốt sổ BHXH cho nhân viên hợp đồng làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp cũng là  giải pháp nhằm giảm bớt khó khăn cho NLĐ. Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 60 hồ sơ của  nhân viên cấp dưỡng đang làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Một phần do nhiều trường chưa biết chính sách này. Phần khác do nhân viên cấp dưỡng, giáo viên hợp đồng sợ sau khi hết dịch các trường sẽ không ký tiếp nên không yêu cầu chốt sổ. Ngoài ra, một số trường cho rằng, nếu chốt số thời gian đóng BHXH sẽ bị gián đoạn và sẽ bị cắt bảo hiểm y tế trong thời điểm này…

 

Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Luật Việc làm quy định, khi người lao động thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ sẽ được trợ cấp nếu tham gia đóng BHXH từ 12 - 36 tháng sẽ được hỗ trợ 3 tháng. Mỗi năm tăng thêm sẽ được tăng thêm 1 tháng với mức bình quân 60% của tháng lương tối thiểu. Sau khi hết dịch, các trường có thể ký lại hợp đồng với nhân viên cấp dưỡng và tiếp tục tham gia BHXH để hưởng các chế độ theo quy định. Đây là nguồn hỗ trợ rất tích cực để người lao động trang trải trong thời gian thất nghiệp.

 

Thiết nghĩ, dịch bệnh kéo dài, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho lao động hợp đồng cũng là một giải pháp tình thế để giải quyết khó khăn cho NLĐ. Tuy nhiên, phương án mua thẻ BHYT trong thời điểm hưởng chế độ thất nghiệp để tránh lủng thẻ cũng sẽ phải được tình đến, tránh tình trạng đau ốm đau không được chi trả lại thêm gánh nặng.

                                                                                                                                                                               Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cấp dưỡng sợ… nghỉ hè

Hợp đồng của nhân viên cấp dưỡng ở các trường thường được ký 9 tháng (theo năm học). Nghỉ hè, họ không có lương, lại phải tự túc đóng các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên nhiều người gặp khó khăn.

Cấp dưỡng sợ… nghỉ hè
Khi mẹ là “cô cấp dưỡng”

Không hợp đồng lao động, không lương bổng, suốt 3 năm nay, có 50 phụ huynh ở Trường tiểu học Thượng Quảng (huyện Nam Đông) luân phiên nhau tự nguyện tổ chức bán trú cho 70 học sinh ở lại buổi trưa. Mô hình bán trú dân nuôi ở Nam Đông có sức hút “kỳ lạ” khiến tôi không thể không đến lần sau.

Khi mẹ là “cô cấp dưỡng”
Trả lương cho cấp dưỡng bằng đóng góp của phụ huynh và các nguồn thu hợp pháp khác

Kinh phí chi cho hợp đồng cấp dưỡng được sử dụng từ nguồn thu đóng góp của phụ huynh và nguồn thu hợp pháp khác để phục vụ các hoạt động bán trú, nội trú cho học sinh là nội dung chính tại Hướng dẫn số 3060/LNTC-GDDT-NV ngày 30/11 của liên Sở Tài chính – Giáo dục và Đào tạo – Nội vụ về hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập.

Trả lương cho cấp dưỡng bằng đóng góp của phụ huynh và các nguồn thu hợp pháp khác
TRẢ LƯƠNG CHO ĐỘI NGŨ CẤP DƯỠNG Ở TRƯỜNG MẦM NON:
Nên phân vùng để có phương thức chi trả hợp lý

Trong bối cảnh nhiều trường mầm non, khi mà tiền ăn của các cháu, phụ huynh phải “trả góp” hàng ngày hoặc Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn thì việc xã hội hóa để trả lương cho đội ngũ cấp dưỡng, giáo viên hợp đồng dự báo rất khó khăn.

Nên phân vùng để có phương thức chi trả hợp lý

TIN MỚI

Return to top