ClockThứ Sáu, 16/10/2020 07:15

Gỡ khó hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTH - Do tình hình dịch COVID - 19, công tác đưa lao động (LĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bị ảnh hưởng rất lớn. Đến nay, tỷ lệ LĐ xuất cảnh mới đạt hơn 18% kế hoạch năm 2020.

Luật cần hướng tới việc nâng tầm lao động Việt Nam ở nước ngoàiThêm cơ hội việc làm và kinh nghiệmTạm dừng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đến hết ngày 30/4

Doanh nghiệp tư vấn dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cho các bạn trẻ

Chịu ảnh hưởng chung

 Chỉ tiêu năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm cho 16.800 - 17.000 LĐ; trong đó, phấn đấu đưa từ 1.800- 2.000 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 20% so với năm 2019.

Để thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu đề ra, từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 42 ngày 19/02/2020 về đẩy mạnh đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể có các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy mạnh đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Do tình hình dịch COVID -19, công tác này bị ảnh hưởng rất

lớn, các hoạt động thông tin, tuyên truyền thông qua hội nghị, hội thảo, buổi nói chuyện, tư vấn trực tiếp phải chuyển sang hình thức trực tuyến, online, song hiệu quả tư vấn chưa cao, nhiều thị trường tạm dừng tiếp nhận LĐ sang làm việc.

Theo cung cấp từ các DN đăng ký thông qua Sở LĐTB&XH và số liệu phối hợp từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 499 LĐ tham gia đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Đến thời điểm này, có 325 LĐ xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt hơn 18% kế hoạch năm. Còn lại 174 LĐ đang đào tạo và chờ xuất cảnh. Thị trường LĐ tập trung chủ yếu ở Nhật Bản, chiếm 82,6%; còn lại Đài Loan 5,4%, Hàn Quốc 3,8% và từ 1-2 LĐ đăng ký đi làm việc ở thị trường Rumani, Ba Lan, Mỹ, Philippines.

Để giải quyết việc làm cho LĐ sau dịch, cũng như cung ứng nhu cầu thị trường LĐ ngoài nước qua khai thác, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - Sở LĐTB&XH đã ký kết hợp tác với 5 DN (Daystar, Esuhai, Sao Kim, Seluco, Hiteco) để tổ chức tư vấn, tuyển chọn, đào tạo LĐ trước khi đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan và các nước châu Âu.

Ngoài ra, Trung tâm DVVL triển khai và hướng dẫn người LĐ đăng ký ứng tuyển các đơn hàng đưa LĐ đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS; Nhật Bản theo chương trình EPA và IM Japan; chương trình đưa hộ lý, điều dưỡng đi học tập và làm việc tại CHLB Đức do Bộ LĐTB&XH thực hiện và đang đề nghị hỗ trợ kết nối địa phương phía Hàn Quốc để triển khai đưa LĐ đi làm việc thời vụ theo thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương của 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Tạo niềm tin cho người lao động 

Sau khi tình hình dịch COVID-19 tạm ổn, Sở LĐTB&XH phối hợp với các địa phương, DN tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, kết nối tuyển chọn, đào tạo LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ cho người LĐ.

Hiện, định kỳ giữa tháng, Trung tâm DVVL duy trì tổng hợp các đơn hàng từ các DN để chuyển về cho các địa phương thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, trung tâm đẩy mạnh thông tin về công việc, đời sống sinh hoạt của LĐ trong thời gian làm việc ở nước ngoài; tính hiệu quả và những kết quả của công tác này để người dân, LĐ yên tâm, mạnh dạn đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giám đốc Trung tâm DVVL- ông Nguyễn Duy Thông cho hay, cùng với việc phối hợp nắm bắt nhu cầu của người LĐ, tư vấn đơn hàng, chính sách hỗ trợ... theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tư vấn cho từng người LĐ”, trung tâm phối hợp với các huyện: Phú Vang, Phong Điền, Phú Lộc, Quảng Điền đặt các điểm tư vấn và bố trí cán bộ tư vấn tại các cụm xã để tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo, giới thiệu việc làm và tuyển chọn đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhằm giảm bớt chi phí cho người LĐ, Trung tâm DVVL tổ chức hoạt động mô hình Góc Việc làm tại 12 Phan Chu Trinh, TP. Huế để phối hợp với các DN thông tin, tư vấn, đào tạo LĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và khi hội đủ các điều kiện sẽ chuyển sang liên kết phỏng vấn, đào tạo sau trúng tuyển. Đồng thời nhằm tăng số lượng, chất lượng LĐ đi làm việc ở nước ngoài, Sở LĐTB&XH đang xây dựng đề án đẩy mạnh đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ cho LĐ thuộc diện này, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cũng như đề xuất tăng mức cho vay lên 100 triệu đồng đối với LĐ xã hội khi đi làm việc ở nước ngoài.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

TIN MỚI

Return to top