ClockThứ Bảy, 08/08/2020 06:30

Gỡ khó trong công tác phát triển đoàn viên công đoàn

TTH - Phát triển đoàn viên và công đoàn cơ sở (CĐCS) đang là thách thức lớn với các cấp công đoàn tỉnh do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, cắt giảm lao động bởi ảnh hưởng của dịch COVID - 19.

Công đoàn luôn đồng hành với doanh nghiệp & người lao động

Thành lập CĐCS tại doanh nghiệp giúp người lao động được bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng

Gặp khó tại khối doanh nghiệp ngoài nhà nước

Là một trong những đơn vị được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên và CĐCS lớn, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh chỉ thành lập mới được 1 CĐCS, với 71 đoàn viên; nâng tổng số CĐCS hiện có lên 27 đơn vị.

Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh Lê Thái Thành Tài cho biết, con số thành lập mới chỉ là “muối bỏ biển” so với chỉ tiêu thành lập 12 CĐCS với 2.500 đoàn viên trong năm 2020. Đó là chưa kể đến con số hơn 1.400 lao động bị cắt giảm tại các doanh nghiệp thuộc đơn vị trong 6 tháng đầu năm do ảnh hưởng dịch COVID - 19 kéo dài.

Theo ông Tài, việc vận động doanh nghiệp thành lập CĐCS trong thời điểm hiện tại là vô vùng khó khăn. Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của Ban Quản lý Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh để rà soát các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn và lồng ghép tuyên truyền, vận động để thành lập.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng chia sẻ các khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên, CĐCS như: LĐLĐ TX. Hương Thủy, LĐLĐ huyện Phú Lộc, LĐLĐ TP. Huế…

Theo đại diện LĐLĐ huyện Phú Lộc, ngay từ đầu năm, đơn vị đã lên danh sách và lập kế hoạch thành lập một số CĐCS. Bước đầu khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp đã tạo được sự đồng thuận, nhưng đến nay chưa thể tiếp cận lại do một số đơn vị dừng hoạt động, hoặc hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.

Tương tự, để khắc phục khó khăn trước mắt, LĐLĐ huyện Phú Vang đã phối hợp với chính quyền địa phương tiếp cận các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để vận động thành lập CĐCS. Đa phần các doanh nghiệp đều đồng ý và sẽ triển khai trong thời gian tới khi tình hình sản xuất kinh doanh ổn định. LĐLĐ huyện đã phân công cán bộ phụ trách các đơn vị cụ thể để tiếp xúc, theo sát nắm tình hình.

Sâu sát, đồng hành với cơ sở

 Việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, hạn chế chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) gặp nhiều khó khăn.

Tính đến hết tháng 6/2020, các cấp công đoàn trực thuộc đã tuyên truyền, vận động kết nạp được 772 đoàn viên, đạt 16,8% so với chỉ tiêu phân bổ 4.600 đoàn viên và thành lập mới 19 CĐCS, đạt  38,3% so với chỉ tiêu phân bổ 47 CĐCS.

Thời gian qua, thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên nhiệm kỳ 2018-2023 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai các nội dung theo Chương trình hành động số 05 về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiệm kỳ 2018-2023 đến các cấp công đoàn trực thuộc.

Để tháo gỡ khó khăn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình doanh nghiệp, CNLĐ; tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Thực hiện công tác nắm số liệu ở các cơ quan liên quan để phục vụ công tác phân bổ, giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2020 ở các cấp công đoàn. Hướng dẫn, đôn đốc các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên năm 2020...

Song hành cùng đó, LĐLĐ tỉnh cũng đề nghị xem xét giảm các chỉ tiêu trong năm 2020 như: chỉ tiêu về kết nạp đoàn viên, thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua tài khoản thẻ, tổ chức Tháng Công nhân tại CĐCS trong doanh nghiệp do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2020, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương yêu cầu các cấp công đoàn bám sát các chỉ tiêu được giao để chủ động lên kế hoạch, phương án hoạt động phù hợp trong tình hình hiện nay. Đồng thời, tăng cường về cơ sở nắm tình hình thực tế, số liệu cụ thể. Thời gian tới, cả hệ thống công đoàn sẽ chung tay vào cuộc, nỗ lực quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó có chỉ tiêu về phát triển đoàn viên và CĐCS.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top