ClockThứ Năm, 18/11/2021 06:30

Gỡ khó vận tải hành khách liên tỉnh

TTH - Từ cuối tháng 10, Thừa Thiên Huế mở lại các tuyến vận tải khách liên tỉnh. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 tiếp tục vây bủa khiến lĩnh vực này vẫn trong tình thấp thỏm, khó phục hồi ổn định.

Bộ GTVT đề xuất mở lại các chuyến bay quốc tế đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ

Xe khách liên tỉnh ở Bến xe phía nam TP. Huế vẫn e dè khi có lệnh hoạt động trở lại

16 tuyến liên tỉnh kết nối với Huế

Chị Lê Thị Chanh, chủ nhà xe Nhật Tuấn chạy tuyến Huế-Bắc Ninh cho biết, sau hơn 4 tháng tạm dừng, nhà xe mong ngóng từng ngày để hoạt động trở lại. Dịp này, nhà xe Nhật Tuấn đưa 4 ô tô giường nằm, trong đó có 2 chiếc dòng Limousine sang, tiện ích với hành trình dài. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, đội ngũ nhân viên, nhà xe Nhật Tuấn thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế, hướng dẫn của Bộ GTVT.

“Nhiều người dân vẫn còn mang tâm lý e ngại khi phải lựa chọn hình thức di chuyển bằng phương tiện công cộng, bởi những rủi ro khi tập trung đông người. Thực tế nhà xe chúng tôi vẫn đảm bảo các chuyến xe khởi hành theo đúng lịch trình, dù hiện tại nhiều chuyến khi rời bến chỉ 3-5 khách. Khách lên xe được bố trí hợp lý ngồi hoặc nằm giãn cách để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch”-chị Chanh nói.

Đồng hành cùng các nhà xe liên tỉnh hoạt động, các bến xe Huế cũng mở cửa trở lại. Tại các bến xe phía bắc, nam, TP. Huế bố trí nhân viên vệ sinh sạch sẽ toàn khuôn viên, sân bãi, các khu vực khách chờ phía trong quầy bán vé. Đồng thời, tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch chặt chẽ. Toàn bộ cán bộ, nhân viên phục vụ tại ở đây đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 và không có trường hợp nguy cơ cao với SARS-CoV-2. Tài xế, phụ xe và hành khách vào ra bến kiểm tra, kiểm soát y tế theo đúng quy định phòng dịch của bộ, ngành chức năng Trung ương, địa phương.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế thông tin, hiện nay đơn vị đã mở lại 16 tuyến liên tỉnh; trong đó 5 tuyến phía nam là Huế - Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Bình Định; 11 tuyến phía bắc Huế-Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị...

“Nỗ lực đưa vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại là tín hiệu vui để phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên hiện hành khách đi lại chưa nhiều, bình quân hàng ngày, mỗi bến chỉ 1-2 xe hoạt động trên 1 tuyến và có khoảng 10-15  xe từ một số địa phương khác quá cảnh tại bến để giao, nhận hàng hóa”, ông Sơn nói.

Cần được tiếp sức

Theo Bộ GTVT, trước đây khi đề xuất với Chính phủ cho phép xe khách liên tỉnh được hoạt động trở lại vào ngày 13/10, đồng thời cũng đề nghị các địa phương công bố cấp độ dịch và biện pháp tương ứng để thuận lợi hơn cho việc tổ chức hoạt động của các loại hình vận tải. Hiện giữa các địa bàn vùng dịch ở cấp độ 1, 2 (nguy cơ thấp và trung bình), xe khách liên tỉnh hoạt động bình thường. Những nơi vùng dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), số xe hoạt động không vượt quá 50%, không vượt 50% số chuyến với vận tải liên tỉnh và giãn cách chỗ ngồi. Địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) tiếp tục dừng toàn bộ vận tải hành khách, trừ trường hợp đặc biệt.

Thực tế cho thấy dù vận tải khách từng bước hoạt động trở lại, nhưng lượng khách đi lại thưa thớt. Lý do lượng khách đi lại ít, các nhà xe hoạt động tại Bến xe Huế cho rằng, hiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành - nơi có nhu cầu đi lại cao lại chưa kết nối với Huế. Hơn nữa số chuyến và công suất khai thác các xe cũng hạn chế. Từ ngày 3/11, Công ty Vận tải khách Phương Trang-chi nhánh Huế trở lại hoạt động thí điểm bằng phương thức chuyến xe 0 đồng Huế-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại với bình quân ngày/chuyến nhưng không thu hút được khách, nhiều chuyến khách tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chủ nhà xe Trường Thịnh đang hoạt động tuyến Huế-Quy Nhơn cho biết, dù xăng dầu, vật tư tiêu hao hỗ trợ ngành vận tải hiện tăng cao nhưng các doanh nghiệp, nhà xe chưa dám đề xuất tăng cước phí mà luôn thu đúng giá vé đã đăng ký, niêm yết. Xe chạy đúng tuyến, hành trình, không dừng đón khách dọc đường mà chỉ đón, trả khách tại hai đầu bến xe theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, dù đã có thông báo cho hoạt động lại các tuyến vận tải hành khách đi đến hơn 10 tỉnh, thành nhưng nhiều chuyến xe vẫn “ế”. Lý do trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp khách đi lại chưa nhiều, giá xăng dầu và các vật tư tiêu hao... cũng tăng làm cho hoạt động vận tải rơi vào thế khó khăn. Để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại, Sở GTVT có kế hoạch, biện pháp phối hợp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ, như đề xuất giảm lãi suất, giãn nợ cũng như giảm phí dịch vụ bến xe cho các doanh nghiệp, nhà xe...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các bến xe, nhà xe bố trí cho hành khách thực hiện khai báo y tế bằng mã QR hoặc khai tại bàn khai báo; yêu cầu hành khách tuân thủ biện pháp 5K; lập danh sách hành khách trước khi lên xe nhằm đảm bảo phòng dịch.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

TIN MỚI

Return to top