ClockThứ Năm, 09/04/2015 08:57

Gỡ nút thắt trên đường Điện Biên Phủ

TTH - Sau khi được chỉnh trang, đường Điện Biên Phủ (TP Huế) đẹp và rộng rãi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không ít người dân thắc mắc vì sao lại có một nút thắt vô lý trước kiệt 172 của tuyến đường này, ảnh hưởng đến quá trình giao thông.

Nhà ông Nguyễn Lương Long và con (bên trái) chưa được giải toả, ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường

Hộ ông Nguyễn Lương Long không bàn giao mặt bằng

 
Theo thông tin mới nhất, sáng 8/4, Ban thực hiện cưỡng chế của TP Huế đến nhà ông Nguyễn Đức Lạc để vận động, thuyết phục, đối thoại lần cuối cùng. Kết quả, ông Lạc hứa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ vào ngày hôm nay (9/4).
Riêng đối với hộ ông Nguyễn Lương Long, ngày 7/4, lãnh đạo TP Huế tiếp tục gặp gỡ, vận động nhưng ông Long vẫn cho rằng giá đền bù đất thấp nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
Đoạn này thuộc khe Ông Doãn (phường Trường An), có 3 hộ dân không chấp nhận phương án đền bù, giải tỏa nên không chịu bàn giao mặt bằng. Sau nhiều lần đối thoại, tuyên truyền, vận động, 2 hộ dân đã chấp hành, riêng hộ gia đình ông Nguyễn Lương Long thì chưa.
Theo quyết định cũ phê duyệt năm 2012, các hộ dân này đều phải di dời để mở rộng tuyến đường gom dân sinh. Sau khi người dân có ý kiến đề nghị, chủ đầu tư đã xem xét và điều chỉnh thiết kế, thay vì nâng cấp đường gom dân sinh phía trước nhà ông Long thì mở đường ở khu vực phía sau. Ông Long là đối tượng bị thu hồi đất nhưng trong nhà còn có hai hộ người con. Sau khi bị thu hồi 98,4m2, diện tích đất ở của hộ ông Long vẫn còn trên 80m2, đủ để làm nhà ở theo quy định. Tuy nhiên, UBND TP Huế đã báo cáo, đề xuất với Hội đồng tư vấn giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của tỉnh, bố trí cho hộ ông Long thêm một lô đất tái định cư. Chưa bằng lòng với chính sách ưu đãi đó, ông Long đề nghị được bố trí thêm một lô đất tái định cư (tổng cộng là 2 lô). Sau nhiều lần giải quyết khiếu nại, gặp gỡ và đối thoại không thành, ngày 25/3/2015, UBND TP Huế đã ra quyết định cưỡng chế về việc thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Lương Long. Thời gian thực hiện cưỡng chế từ ngày 5 đến 11/4.
Khi phần đất ở hộ ông Long được thu hồi, nút thắt trên đường Điện Biên Phủ phía cống Ông Doãn sẽ được gỡ. Đoạn đường này sẽ có phần vỉa hè như các đoạn đường khác trên cùng tuyến đường, đồng thời tuyến đường gom dân sinh ở kiệt 172 Điện Biên Phủ cũng sẽ được xây dựng lại theo hướng thuận lợi hơn trong giao thông.
Hoàn tất trước Festival Nghề truyền thống Huế 2015
Đối với Dự án mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ, ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế (chủ đầu tư công trình) cho biết, có 450 hộ dân trên tuyến đường này buộc phải giải tỏa. Hầu hết các hộ đều thống nhất phương án đền bù, chấp hành bàn giao mặt bằng, một số ít hộ khiếu nại kéo dài đã giải quyết, song vẫn còn 2 hộ chưa chấp nhận đền bù, bàn giao mặt bằng”. Ngoài hộ ông Nguyễn Lương Long, còn có hộ ông Nguyễn Đức Lạc ở 375 - 381 Điện Biên Phủ. Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Huế, diện tích đất của ông Lạc bị thu hồi là 77,3m2. Phần đất còn lại của ông thuộc quy hoạch, không thể xây dựng lại nhà và không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên ngoài tiền đền bù đất và tài sản trên đất, ông được bố trí một lô đất tái định cư. Đầu tháng 1/2015, lãnh đạo UBND TP Huế đối thoại và ông đã đồng ý. Vậy nhưng gần đây, ông vẫn viết đơn khiếu nại về mức bồi thường hỗ trợ và tái định cư... Cũng như hộ ông Nguyễn Lương Long, UBND TP Huế đã ban hành quyết định cưỡng chế về việc thu hồi đất đối với hộ ông Lạc trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 11/4.
Theo ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế, trước khi cưỡng chế, Ban thực hiện cưỡng chế của TP Huế sẽ tổ chức vận động hai gia đình trên tự giác bàn giao mặt bằng. Nếu hai gia đình ông Long, ông Lạc không chấp hành, việc cưỡng chế sẽ được triển khai theo quy định. Qua theo dõi chúng tôi nắm được, những ngày gần đây nhất, Ban thực hiện cưỡng chế của TP Huế đã đến 2 hộ trên để vận động nhưng không đạt kết quả. Hộ ông Lạc đi vắng, còn hộ ông Long vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng.
Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ là công trình trọng điểm của tỉnh, TP Huế. Việc đền bù, giải tỏa kéo dài nhiều năm nhưng đến nay tiến độ dự án đến nay cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vướng 2 hộ dân nêu trên. Theo ông Hoàng Hải Minh, chủ trương của thành phố là sẽ giải quyết dứt điểm các phần việc còn lại của dự án, cố gắng hoàn tất công trình trước Festival Nghề truyền thống Huế 2015 (từ 28/4 đến 2/5).
Bài, ảnh: Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top