ClockThứ Hai, 13/05/2019 08:42

Gỡ nút thắt xử lý rác quảng cáo

TTH - Dù quy trình đang được đơn vị chức năng xây dựng, lấy ý kiến, tiến tới ban hành, áp dụng vào thực tiễn nhưng từ lâu, đây được xem là giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhằm chấn chỉnh tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị.

Rác “có địa chỉ” - phải dọn!Vừa tốn tiền vừa rắc rốiTái diễn “rác” quảng cáo, rao vặt

Một trong những thông tin được dư luận quan tâm là mới đây, Sở Văn hóa-Thể thao và Sở Thông tin - Truyền thông vừa kiến nghị UBND tỉnh ban hành quy trình xử lý đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Theo đó, những trường hợp vi phạm “chây ì”, không hợp tác trong quá trình xử lý sẽ bị các doanh nghiệp viễn thông cắt số thuê bao di động.

Dù quy trình đang được đơn vị chức năng xây dựng, lấy ý kiến, tiến tới ban hành, áp dụng vào thực tiễn nhưng từ lâu, đây được xem là giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhằm chấn chỉnh tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị.

Thực tế cho thấy, lâu nay, tình trạng dán quảng cáo rao vặt tràn lan trở thành vấn đề nổi cộm ở đô thị, dù công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân đã được chú trọng. Để làm sạch rác quảng cáo, lực lượng đoàn viên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh... từng nhiều đợt ra quân. Nhưng sau những hoạt động bóc tách, tháo gỡ mất không ít thời gian, công sức của cộng đồng, ngay sau đó, quảng cáo, rao vặt sai quy định lại tràn ngập ở nơi công cộng, từ trụ điện, gốc cây xanh, các bức tường rào... Bộ mặt đô thị bị làm bẩn, người dân bức xúc, báo chí lên tiếng nhưng rác quảng cáo vẫn tràn lan.

Tại hội thảo do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức gần đây nhằm tìm giải pháp quản lý biển hiệu, quảng cáo rao vặt, theo phản ánh từ các địa phương, một trong những tồn tại khiến tình trạng dán quảng cáo, rao vặt sai quy định tràn lan là do những bất cập trong công tác quản lý, chế tài, xử phạt. Đó là khung chế tài xử phạt chưa nghiêm, trách nhiệm xử phạt còn chồng chéo, đùn đẩy.

Tại Thừa Thiên Huế, từng có không ít hội thảo, hội nghị bàn giải pháp chấn chỉnh nạn rác quảng cáo. Bên cạnh yêu cầu đặt ra về việc quy hoạch quảng cáo phải theo kịp nhu cầu, vấn đề xử lý vi phạm từng được bàn đến. Trong đó, việc cắt thuê bao điện thoại đối tượng vi phạm được thể hiện rõ trên các tờ quảng cáo, rao vặt sai quy định được xem là giải pháp căn cơ, hữu hiệu, có sức răn đe cao. Tuy nhiên, để thực hiện phương án xử lý này, cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý văn hóa và các nhà mạng.

Với quy trình mới đang được xây dựng nói trên, hy vọng nút thắt này sẽ được tháo gỡ, khi có sự đồng thuận giữa hai cơ quan chủ quản là Sở Văn hóa-Thể thao, Sở Thông tin-Truyền thông và sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp viễn thông trong công tác giám sát, kiểm tra, xử lý.

Cũng như rác thải sinh hoạt, việc giải quyết rác quảng cáo cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong nỗ lực xây dựng thành phố Huế xanh-sạch-sáng.

Đi đôi với tuyên truyền nâng cao nhận thức, đã đến lúc, hành vi xả rác, dù dưới hình thức nào, cũng cần có biện pháp chế tài đủ sức răn đe, để không tái hiện thực cảnh: Người này xả, người khác dọn.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

TIN MỚI

Return to top