ClockThứ Sáu, 18/11/2016 14:08

Gỗ Việt Nam sắp có “giấy thông hành” để sang thị trường EU

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, đến thời điểm hiện tại Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã cơ bản kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) về thực thi Lâm luật, quản trị và thương mại Lâm sản (FLEGT) – đây được coi là “giấy thông hành” để gỗ Việt Nam vào thị trường EU.

Sáng nay (18/11), Lễ Công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) về Thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Cao ủy về Môi trường, các vấn đề về hàng hải và thủy sản, Ủy ban Châu Âu, ông Karmenu Vella.

Quang cảnh buổi họp báo

Hiệp định VPA/FLEGT nhằm đảm bảo tính hợp pháp của tất cả các sản phẩm gỗ xuất khẩu, góp phần phần thúc đẩy ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam phát triển một cách bền vững và mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế, đặc biệt là thị trường EU, nâng cao thương hiệu và hình ảnh ngành chế biến gỗ của Việt Nam.

Vào tháng 10/2010, Việt Nam và EU đã đồng ý khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Lâm luật, Quản trị Rừng và Thương mại Lâm sản (VPA/FLEGT). Trên cơ sở đó, hai Bên đã chính thức đàm phán từ tháng 11/2011. Với tinh thần đàm phán tích cực, hiểu biết, tôn trọng và bình đẳng, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp và tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, sau gần 6 năm, với 10 phiên cấp cao, 18 phiên cấp kỹ thuật, Việt Nam và EU đã cơ bản kết thúc toàn bộ các nội dung của Hiệp định VPA/FLEGT.

Nội dung quan trọng nhất của Hiệp định là Việt Nam sẽ xây dựng và vận hành Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu của EU về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp trong toàn bộ chuỗi cung.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Hiệp định VPA/FLEGT là "giấy thông hành" để các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu vào EU không phải thực hiện trách nhiệm giải trình về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp theo Quy chế Gỗ EU

Phát biểu tại Lễ Công bố, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định rằng: Sau khi Hệ thống TLAS của Việt Nam được vận hành một cách đầy đủ sẽ góp phần quan trọng đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp xuất khẩu vào EU thông qua giấy phép FLEGT. Đây là "giấy thông hành" để các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu vào EU không phải thực hiện trách nhiệm giải trình về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp theo Quy chế Gỗ EU, thúc đẩy quản lý rừng bền vững và phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu Việt Nam".

Bộ trưởng Cường cũng nhấn mạnh: "Hiệp định VPA/FLEGT được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam và EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là hai bên vừa kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA. Sau khi được triển khai hoàn toàn, Hiệp định VPA/FLEGT được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự tin cậy vào tính hợp pháp của gỗ và các sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam không những tại thị trường EU mà còn tại các thị trường xuất khẩu khác, mang lại các lợi ích lớn hơn về kinh tế, môi trường và xã hội".

Ông Karmenu Vella phát biểu tại cuộc họp báo

Phát biểu tại buổi Lễ Công bố ông Karmenu Vella, Cao ủy về Môi trường, các vấn đề về hàng hải và thủy sản, Ủy ban Châu Âu – cho biết: "Việc kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Lâm luật, Quản trị Rừng và Thương mại Lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên Minh Châu Âu, góp phần đảm bảo nguồn gốc hợp pháp của gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam. Đây là thời khắc lịch sử và là một dấu ấn mới trong việc hợp tác giữa hai bên".

Ông Karmenu Vella cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Hiệp định trong thời gian tới và khẳng định EU sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để thực hiện thành công Hiệp định này.

Để những lợi ích của Hiệp định sớm được hiện thực hóa, hai bên thống nhất đẩy nhanh quá trình rà soát toàn bộ các phụ lục kỹ thuật để có thể sớm kết thúc toàn bộ Hiệp định và thực hiện các thủ tục nội bộ của mỗi bên cho việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định trong đầu năm 2017.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ nguyên mới của hợp tác và tăng trưởng của hiệp định RCEP

Một năm kể từ khi được thực thi, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới đã mang đến một cú hích kịp thời cho tăng trưởng dài hạn và thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Kỷ nguyên mới của hợp tác và tăng trưởng của hiệp định RCEP

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top