ClockThứ Sáu, 14/04/2017 05:46

Gỡ “vướng” cho doanh nghiệp trong phòng cháy, chữa cháy

TTH - Buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn mới đây diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện và dân chủ, các doanh nghiệp có dịp nêu ra những khó khăn, vướng mắc và thống nhất quan điểm trên cơ sở pháp luật về PCCC.

Vẫn còn những biểu hiện tiêu cực

Mở đầu buổi đối thoại, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh thẳng thắn nói về vấn đề mà nhiều doanh nghiệp cho là "nhạy cảm" hiện nay, đó là “vẫn có những biểu hiện tiêu cực trong lực lượng cảnh sát PCCC như những hành động gây khó khăn hay nhũng nhiễu doanh nghiệp”. Theo ông Sơn, qua thông tin tiếp nhận, đơn vị nhận thấy có một số doanh nghiệp buộc phải mua các trang thiết bị PCCC tại các cơ sở kinh doanh do cán bộ cảnh sát PCCC “giới thiệu” với giá đắt hơn ngoài thị trường nhiều lần. Ví dụ cụ thể một cửa hàng nằm trên đường Nguyễn Sinh Cung (TP. Huế) bán bộ thiết bị chữa cháy với giá trên 80 triệu đồng. Sau khi cho xác minh với giá thị trường, gói thiết bị nói trên chỉ khoảng gần 30 triệu đồng, đắt gần gấp 3 lần so với các cơ sở khác. Khi được doanh nghiệp hỏi tại sao lại có giá “cắt cổ” như thế thì chủ cơ sở này nói phải tăng giá để “chung chi” cho cán bộ PCCC tỉnh. “Nhưng hỏi thì các doanh nghiệp này lại không dám nói ra tên của người cán bộ đã “giới thiệu” vì sợ sau này sẽ bị gây khó dễ. Điều này khiến chúng tôi rất khó khăn trong việc xử lý”- ông Sơn nói.

Diễn tập PCCC tại một doanh nghiệp thuộc KCN Phú Bài

Từ đầu năm 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh đã công bố số điện thoại đường dây nóng cùng trang website tương tác trực tuyến trên mạng internet để tiếp nhận thông tin phản ánh từ doanh nghiệp và người dân. Thế nhưng kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào qua 2 kênh này. “Vậy nhưng qua kiểm tra chúng tôi vẫn phát hiện có dấu hiệu tiêu cực của một số cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC. Dù chưa rõ ràng để kỷ luật nhưng chúng tôi đã có những biện pháp nhằm xây dựng bộ máy trong sạch như nhắc nhở, thuyên chuyển công tác nhằm không để tình trạng trên tiếp tục diễn ra…” - ông Sơn thông tin.

Thẳng thắn trao đổi

Với tinh thần cởi mở, các doanh nghiệp tham dự buổi đối thoại đã thẳn thắn trao đổi, đề xuất về những vướng mắc còn vấp phải trong quá trình thực hiện quy định về PCCC.

Ông Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc công ty Da Giày Huế kiến nghị cơ quan Cảnh sát PCCC phối hợp với các cơ quan khác tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh trang thiết bị PCCC trên thị trường nhằm loại bỏ các mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng lớn đến an toàn cháy nổ. “Có vòi nước mới mua về một thời gian đã bị vỡ, bị xịt trong khi nghiệm thu vẫn chạy ngon ơ. Nếu xảy ra cháy mà sử dụng ống nước đó thì sao dập được lửa? Chưa kể lửa có thể lan nhanh qua các hộ dân ở xung quanh, nếu không kịp thời khống chế thì hậu quả sẽ rất nặng nề” - ông Tịnh nói.

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Trường Sơn thông tin, sắp tới đơn vị sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và cấp lại giấy phép kinh doanh về mặt hàng thiết bị PCCC trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp muốn được cấp phép kinh doanh mặt hàng trên sẽ phải tham gia lớp tập huấn 6 tháng về PCCC. “Chúng tôi đã yêu cầu toàn bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC tỉnh ký cam kết không có người nhà tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trang thiết bị PCCC. Như vậy sẽ tránh việc cán bộ, chiến sĩ lạm quyền buộc doanh nghiệp phải mua các trang thiệt bị có giá thành đắt đỏ tại các cơ sở kinh doanh của gia đình, người thân” - ông Sơn cho hay. Lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp khi lựa chọn các sản phẩm PCCC nên tìm mua của các hãng có uy tín, không vì ham rẻ mà mua những sản phẩm đối phó để rồi khi xảy ra cháy thì hậu quả sẽ rất nặng nề.

Đại diện của Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam - bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho rằng, lãnh đạo Cảnh sát PCCC nên sử dụng email để tiện trong việc giải quyết các vướng mắc cũng như giảm bớt thời gian chờ đợi xử lý thủ tục hành chính. Thượng tá Trần Hoài Nam, Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC tỉnh đồng tình với quan điểm trên và hứa sẽ thực hiện. “Riêng các văn bản mang tính pháp lý liên quan đến chữ ký của lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp thì chúng ta không thể chỉ làm việc qua email được mà phải làm việc trực tiếp theo thủ tục hành chính”- ông Nam nói.

Những ý kiến tại buổi trao đổi đã được Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC ghi nhận và hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, làm tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh.

3 tháng đầu năm 2017, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 64 doanh nghiệp, phát hiện 17 doanh nghiệp vi phạm các điều kiện an toàn PCCC. Đơn vị đã buộc các doanh nghiệp vi phạm cam kết khắc phục ngay sai phạm; đồng thời, xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 109 triệu đồng.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top