ClockThứ Năm, 06/08/2015 13:59

Góc ban công hanh nắng

TTH - Trưa, cả gia đình còn đang chìm trong giấc ngủ thì có tiếng lộc cộc nhè nhẹ phía ban công.

“Chiêu, chiêu... chiêu!”. Âm thanh đó phát ra nhịp nhàng theo mỗi “đường kiếm” từ thanh gỗ mà chẳng hiểu cu Tý nhặt được lúc nào. Những động tác không tên, không bài bản có lẽ Tý múa theo trí tưởng tượng của mình.

Vừa định nhắc đứa con vào ngủ, bất chợt người mẹ lại lặng im, bởi trong khoảnh khắc, những “đường kiếm” của cậu con trai như đưa mẹ Tý trở về với tuổi thơ êm đềm.
Tuổi thơ của mẹ Tý không có robot, máy tính, Ipad hay là điện thoại thông minh... như bây giờ, nhưng bù lại là khung trời trong lành dưới những tán cây cổ thụ, nhà chuông, mái hiên dưới sân chùa, sân đình.
Tuổi thơ của mẹ Tý có khi là buổi trưa, buổi chiều sau giờ tan trường, từng nhóm từng nhóm tụ ba tụ bảy rủ nhau bày đủ trò chơi như đánh khăng, nhảy dây, lò cò, ô ăn quan... hay thảng hoặc, có những trưa hè trời bỗng dưng đổ mưa như trút nước cũng là lúc đám nhóc tỳ trong xóm vui như trẩy hội. Chờ cho hơi đất vừa tắt, trẻ con chạy ào ra đường, ngửa mặt lên trời hứng những giọt mưa khi nặng hạt nhất. Một vài đứa chạy tới máng xối của những căn nhà bên đường để thỏa sức vẫy vùng dưới dòng nước mạnh mẽ chảy từ trên mái tôn xuống…
Tuổi thơ của thế hệ mẹ là thế…
Không nhất thiết cứ phải là sân đình, sân chùa... nhưng ngành giáo dục và các bậc làm cha làm mẹ vẫn có thể tạo ra những sân chơi bổ ích với những trò chơi dân gian đầy trải nghiệm cho trẻ thơ. Và khi ấy, sẽ ít đi những thiếu niên như Tý phải “tự biên tự diễn” trò chơi cho riêng mình giữa trưa hè ở một góc ban công hanh nắng.
Nguyễn Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sách luôn là người bạn thân thiện

“Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: "Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ’, ông Hoàng Trọng Thủy, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Zhi-Shan Foundation tại Việt Nam, người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” chia sẻ. Nói về ý tưởng hình thành dự án ý nghĩa này, ông Hoàng Trọng Thủy cho biết:

Để sách luôn là người bạn thân thiện
Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top