Thế giới

Góc bếp

ClockChủ Nhật, 02/08/2020 18:21
TTH - Nó sà vô cái góc thân quen ấy sau khi thưa ba con mới về. Lần nào cũng vậy, nhất định là có mạ ở đó. Khi đang nhặt dở bó rau, lúc chiên xào chi đó cho bữa trưa, có khi chêm củi cho nồi cám heo sôi sùng sục. Hít hà mùi khói và bồ hóng thơm thơm, mở to mắt ngó nghiêng nào mẹt hột ném, gừng củ góc này, rổ khoai lang đọt bí góc kia, trái mít ai vừa hái thơm lan cả bếp. Mạ ơi! Ơ con về rồi hả? Mắt hấp háy vì khói nó thấy mình đã thật sự về nhà.

Lu mắm rò góc bếp

Mười sáu tuổi vô thành phố đi học. Đi vài tháng, nhớ mạ nhớ ngoại quá chừng quay trở ra, rồi lại được “dẫn độ” trở vào. Bao năm rồi chừ nó có một căn bếp vài chục mét vuông sáng đèn với tủ ốp tường, tủ lạnh, lò nướng, vi sóng, bệ rửa, xoong nồi sáng bóng. Có thể đã phần nào thỏa mãn cho những người đàn bà trong “vương quốc” bếp núc thời công nghệ, nhưng nó thì cứ thấy thiêu thiếu nhạt nhạt chi đó. Thật ra là vì nó “nghiện” mùi khói.

Thời của nó ở quê, sáu bảy tuổi đã biết bồng em quyét nhà. Tám chín tuổi nấu cơm, mót lúa, nấu cám heo, tưới cây, đôi khi giã gạo giúp mạ. Ba nó biền biệt chiến trường, mạ vừa dạy học, vừa ruộng vườn nuôi con. Đất trồng cấy năm hai vụ nộp thuế xong nhiều mùa chỉ còn đủ bữa bơ gạo độn khoai. Nghèo cực là rứa, nhưng góc bếp mạ luôn tươm tất gọn gàng. Mạ dạy con gái nấu nướng những món quê đơn giản thanh tao. Nó biết chùi soong bằng xơ mướp trụng nước sôi úp lên giá gỗ. Chén đọi dăm ba cái đủ loại cũ mới vẫn thơm tho sạch sẽ. Nó nhớ như in cái giàn bếp của mạ. Là cái giàn gỗ đen bóng có đủ thứ quanh năm xông khói ở đó. Trên chùm bắp mới hái, hành củ, tỏi thơm treo lủng lẳng là những thúng mủng rá mây tre ngoại đan. Thịt heo nhà chia một phần từ hàng xóm ủ muối để ăn dần cũng treo lên giàn bếp. Đồ dùng qua vài ba tháng đã có màu vàng nâu bóng không còn sợ mối mọt. Trong mùi vị lát thịt, miếng canh rau cũng có mùi khói. Trong bộ đồ mới may, nồi nước gội đầu chanh sả cũng vương mùi khói. Khói ám ảnh cả những giấc mơ bay của nó. Một giấc mơ lặp đi lặp lại từ khi là đứa trẻ tóc bím, qua biết bao khúc sông con đường buồn vui.

Nó chẳng bao giờ thấy bất tiện hay khó thở khi dưới không gian xanh cây lá có thoang thoảng mùi khói. Đến mức ở phố mỗi lần đi ngang ngôi chùa nhỏ hoặc khu vườn ai đó thấy người ta vun lá đốt nó cũng hít hà vài hơi cho đã.

Nhớ cái góc bếp của mạ là nhớ cái cối xay. Sắp đặt kiểu chi thì cái cối xay cũng luôn ở đó. Cối xay đan bằng tre đóng cọc gỗ nhồi đất sét chia làm hai thớt để xay và sàng. Nó từng đọc truyện Kiều hoặc các bài thuộc lòng khi xay lúa. Từng nấp vào cái góc hẹp của cối xay và cánh cửa gỗ trốn mạ đọc sách “Thép đã tôi thế đấy”, “Ruồi trâu”...  

Những mùa đói kém thiếu hụt, những trận bão mưa tốc mái, bếp chơ vơ hai bộ kiềng ám khói và nồi niêu úp ngửa. Mạ ngồi trước ngọn đèn mù mù bóng in trên vách bếp rang nồi muối đậu, nghiêng lu vét mấy lon gạo cho con canh ba đi học trường huyện. Không dám nhìn mạ, nép sau cánh cửa, nó khóc.

Mấy hôm rồi trời làm giông buổi chiều suốt. Nó vẫn nhớ lời ngoại dặn con yếu người, tránh ra ngoài trời mưa, cảm hàn. Lỡ ướt thì mau tắm gội và uống ly trà gừng nóng. Ở phố con đi giày ấm quanh năm, nắng có áo mũ che, mưa chỉ ngồi trong cửa ngó ra, mấy khi chạy rong ngoại à. Rứa mà đôi khi nó giật mình nghe trong tiếng sấm báo giông và cơn  mưa thình lình đổ xuống có tiếng ngoại gọi “ôm củi khô vô bếp đi con”. Nhìn mưa qua cửa kính, mắt nó nhòe đi cứ như khói củi ướt mưa năm nào.

Hồi này góc bếp nhà mạ đã thành phòng bếp rộng có hai cửa sổ, bàn ăn và đôi chiếu dài phòng khi con cháu ở xa về đông đủ. Những gốc chanh, bưởi, tiêu ngoại trồng khi nó lên chín mười tuổi chừ um tùm lá xanh và quả. Từ góc bếp ngó ra, nắng sớm lấp lánh màu lục ngọc. Và khu vườn bồng bềnh trong làn khói từ mái bếp lan ra như những giấc mơ phố nó thường mơ mộng ngày xưa.

BẠCH DIỆP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
Return to top