ClockThứ Năm, 03/04/2014 05:53

Góc nhìn từ một doanh nghiệp

TTH - Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam (HbI) chi nhánh Huế quan tâm thực hiện chế độ chính sách và pháp luật lao động đối với lao động nữ.

Là doanh nghiệp có 100 % vốn đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH HbI chi nhánh Huế hiện có 5.213 lao động, trong đó có 4.252 lao động nữ, chiếm tỉ lệ gần 90% trên tổng số lao động của toàn công ty. Trong những năm qua, lãnh đạo và Ban chấp hành công đoàn cơ sở công ty luôn quan tâm trong việc chăm lo đời sống công nhân lao động. Bởi theo quan điểm của lãnh đạo công ty, công nhân được chăm lo tốt đời sống vật chất, sẽ đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, gắn bó lâu dài với công ty, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển..

Chăm lo đời sống việc làm cho lao động nữ, Công đoàn cơ sở đã tham mưu với Ban lãnh đạo công ty thực hiện tốt các chế độ có liên quan đến thai sản, như tạo điều kiện cho nữ công nhân có thai thực hiện khám thai đủ 5 lần trong thời kỳ mang thai; sắp xếp công việc nhẹ hơn; giảm 01 giờ làm việc trong ngày. Bên cạnh đó, nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, lãnh đạo doanh nghiệp đã nâng cao chất lượng môi trường, điều kiện làm việc như xây dựng khu nhà ăn, khu vệ sinh thoáng mát, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Có nhà để xe riêng dành cho phụ nữ có thai và đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Hỗ trợ, tặng quà cho các nhà trẻ, trường mẫu giáo trên địa bàn, nơi các cháu con công nhân công ty đang theo học. Ngoài ra, Công đoàn công ty tặng quà cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập, các gia đình công nhân lao động gặp hoạn nạn hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Là doanh nghiệp có hơn 90% lao động nữ, để bảo đảm sức khỏe cho người lao động công ty luôn duy trì chế độ làm việc hợp lý. Sáu tháng một lần, công nhân lao động được khám và chăm sóc sức khỏe, phân loại bệnh bị mắc phải trong quá trình lao động để điều trị và điều chỉnh chế độ làm việc phù hợp. Thông qua “Hội chợ sức khỏe” hằng tuần, công nhân lao động được tập huấn về công tác phòng, chống các bệnh nghề nghiêp. Phòng y tế, tủ thuốc, xe cấp cứu được trang bị đầy đủ. BCH Công đoàn đã phối hợp với bộ phận chuyên môn trong nhà máy vận động lãnh đạo đơn vị trang bị một phòng khám di động Mobile Clinic trị giá 32.000USD dùng để khám chữa bệnh miễn phí cho thân nhân thân nhân của công nhân viên trong và ngoài nhà máy, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn trong lĩnh vực y tế và phục vụ các hoạt động xã hội của doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền giáo dục cho lao động nữ cũng được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Để nâng cao kỹ năng mềm về nội trợ, tổ chức cuộc sống gia đình, kỹ năng tự biết làm đẹp, tự hoàn thiện bản thân cho người phụ nữ, vào các dịp lễ, chị em được tham gia các hội thi về nữ công gia chánh (nấu ăn, cắm hoa, làm bánh…), hội thi Miss HbI… Những hoạt động này có ý nghĩa góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người về chất lượng cuộc sống gia đình, giữ gìn và phát huy nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân tộc Việt Nam, xây dựng gia đình no ấm bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Ngoài ra, Công ty có Cửa hàng HbI liên kết với siêu thị đưa hàng giá gốc đến với người lao động và trừ vào tiền lương hàng tháng, tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tiết kiệm thời gian cho CNLĐ; thành lập Uỷ ban căng tin có sự tham gia của Giám đốc, đại diện công đoàn và các bộ phận chuyên môn có liên quan xây dựng những thực đơn giá rẻ nhằm cải thiện bữa ăn cho công nhân.
Chị Hà Thị Mỹ Nhơn, Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn ( BCH CĐ), Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Các Khu công nghiệp cho biết: Những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của lao động nữ, lãnh đạo công ty đều tham khảo ý kiến của BCH CĐ trước khi triển khai thực hiện. Từ trước đến nay, Công ty chưa có trường hợp nào vi phạm Luật Lao động và các chế độ, chính sách đối với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng.
Trong thời gian tới, công ty đã có kế hoạch tăng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cho lao động nữ đang mang thai. Xây dựng phòng chăm sóc sức khỏe dành riêng cho LĐN trong thời gian thai sản. Tổ chức dịch vụ sửa xe cuối giờ phòng khi xe hỏng sau khi tan ca. Công đoàn công ty dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động để tạo sân chơi cho người lao động sau những thời gian làm việc mệt mỏi như: chương trình “Tìm kiếm tài năng”, chương trình ca nhạc quần chúng , bóng đá nữ…
Đây là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chế độ chính sách và pháp luật lao động đối với người lao động nữ.
Thu Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top