ClockThứ Bảy, 31/08/2019 12:29

Góc nhìn về một không gian

TTH - Nhà hàng ở một nơi xa thành phố. Không gian đặc quánh lại bởi hơi người. Mùi thức ăn. Tiếng cười nói. Tiếng chạm ly. Có thể nhận thấy đó là những nhóm đi du lịch cùng nhau. Có thể là nhóm đến từ một trường học, một tổ chức đoàn hội hay kỳ nghỉ cuối tuần của một cơ quan. Cũng có thể đó là bữa gặp mặt sau một cuộc hội nghị, tập huấn...

Vì đã đặt trước, nên chúng tôi được xếp bàn. Đương nhiên là nó lọt thỏm giữa những nhóm đông, nhưng vì thế mà bữa tối không thể nào nhẩn nha và chầm chậm được. Bàn trước mặt có lẽ là cuộc gặp mặt kỷ niệm mấy chục năm ngày ra trường. Họ chắc ngồi cũng đã lâu. Rượu trong tô được người phụ nữ đối diện tôi múc ra chén liên tục từ cái muôi nhỏ bằng gỗ. Những tiếng dzô liên tục được vang lên từ đầu bàn đến cuối bàn, kệ cho ai đó đi hơi xiên xẹo và ngật ngưỡng. Như sóng của hiệu ứng, bàn phía sau cũng đứng dậy hò dzô trước khi có tiếng ly rơi vỡ. Họ đang cạn những ly cuối và bữa gặp mặt chừng như đã sắp kết thúc.

Khi nhìn thẳng ra phía trước, tôi lại gặp “sóng” hò dzô khác từ những người trẻ hơn cách một dãy bàn. Những ly bia tràn trề. Những gương mặt vui vẻ và phấn khích. Người phụ nữ ngồi ở bàn đối diện lập tức nhăn mặt và quay lại nói điều gì đó. Dễ thông cảm vì đó là phản ứng tức thời. Chỉ có điều là trước đó ít phút, bàn của chị cũng làm không gian chung ồn ào chẳng kém.

Vì không có một lựa chọn nào khả dĩ, nhưng chúng tôi kết thúc cuộc ngồi với nhau sớm hơn rất nhiều so với dự kiến. Điều mà mọi người bảo nhau sau đó, là cần phải check cả nơi sẽ cùng nhau ngồi lại. Vì rõ ràng là còn có bao điều chưa hàn huyên sau bao nhiêu tháng ngày mới gặp. Hơn nữa, một điểm du lịch hay ho thật nhưng cũng không thể nói rằng, mọi thứ đều phù hợp vì không ai có thể chiều lòng hết thảy mọi người. Một bạn bảo, trên đường chúng ta gặp khách tây vào tuyến này đông thế nhưng ở nhà hàng này, tuyệt nhiên không thấy.

Tôi không nghĩ về một thị phần mất đi; hơn nữa ai rồi cũng sẽ tìm được một nơi chốn phù hợp với mình và điều đó chưa hẳn quyết định sẽ trở lại hay là không một điểm du lịch nổi tiếng. Điều mà tôi cứ phân vân, là hình như cách ngồi nơi đám đông, ứng xử nơi chốn đông và những không gian chung của chúng ta dường như vẫn chưa mấy cải thiện. Những điều này có thể điều chỉnh và thay đổi được không vì quả thật, không chỉ ở Huế mà bất cứ nơi chốn nào cũng có thể trông thấy những nhà hàng đầy ngợp tiếng hò dzô, mùi vị, những gương mặt nhễ nhại, hứng khởi, bơ thờ… Tôi cũng không đề cập đến sự lãng phí về tiền bạc, thời gian, sức khỏe vì mỗi người đều phải có trách nhiệm với chính bản thân và gia đình, song tôi có thể hiểu được sự nhọc nhằn nơi những cánh cửa đóng kín của các gia chủ hàng xóm.

Nếu có thể gọi đó là một hệ sinh thái như cách nửa đùa nửa thật của một đồng nghiệp, tôi nghĩ, có lẽ đó là hệ sinh thái cần phải điều chỉnh nhất, dù khó nhất vì nó không chỉ phụ thuộc vào nhận thức mà còn là thói quen, cách sống ở mỗi cá thể.

AN NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Di sản triều Nguyễn dưới những góc nhìn

Triều Nguyễn – triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam, nơi hội tụ và kết tinh truyền thống, bản sắc văn hóa – lịch sử Việt Nam. Trải qua 143 năm tồn tại và phát triển, đã để lại một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ trên đất Cố đô Huế, tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và con người Huế. Sự độc đáo, đặc sắc riêng có của di sản vương triều Nguyễn trên đất Huế đã được Tổ chức Khoa học –Văn hóa – Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận và vinh danh 5 Di sản Văn hóa nhân loại gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016).

Di sản triều Nguyễn dưới những góc nhìn
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Return to top