ClockThứ Năm, 07/07/2022 06:30

Gốc rễ trên dải đất tiền tiêu của Tổ quốc

TTH - Con đường hẹp, dốc hết lên lại xuống, nhiều đoạn sỏi lổn nhổn, ổ gà ổ vịt, không điện chiếu sáng, khiến xe máy không ít lần loạng choạng, trong một lần chúng tôi theo chân, đến thăm hộ gia đình tại khu vực biên giới A Lưới, do đảng viên - bộ đội biên phòng (BĐBP) phụ trách.

Xung kích trong mọi nhiệm vụTổ chức 455 đợt tuần tra, kiểm soát biên giới, vùng biểnTuổi trẻ Bộ đội biên phòng tỉnh: Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát triển, xung kích

Trích tiền lương tặng heo giống cho các hộ khó khăn đặc biệt. Ảnh: BĐBP

Nhưng đối với Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân và các đồng đội, những con đường “khó” như vậy và dù có xa xôi đến mấy, cũng đã trở thành quen thuộc. Dựng xe máy nép sát vệ đường, theo lối mòn vừa một người đi, khoảng tầm vài trăm mét, mới tới được căn nhà của bà Căn Minh ở thôn Ta Lo - A Hố (xã Hồng Vân). Đây là hộ 4 năm trước thuộc diện nghèo đặc biệt. Chồng mất, con gái lấy chồng xa lại cũng nghèo khó, con trai bệnh tật, bà Căn Minh được Trường đại học Sư phạm (Đại học Huế) phối hợp Sở Tư pháp tặng 1 đôi bò.

Thượng tá Trần Văn Tuyển đã theo sát, đồng thời tuyên truyền, giải thích để gia đình hiểu, dù khó khăn đến đâu cũng không được bán đôi bò này, mà cố gắng chăm sóc, để đôi bò sinh sản tốt, dần tạo nguồn vốn. Bà Căn Minh đã nghe theo, chấp hành tốt. Mới đây, trích tiền lương mua 2 cặp heo giống, hỗ trợ 2 trong 6 hộ gia đình mà mình được phân công phụ trách, Thượng tá Tuyển cũng dành cho hộ bà Căn Minh 1 cặp. Bà Căn Minh không có nhà. Đôi heo giống được ăn no, đã ngủ nơi góc chuồng. Người đảng viên ấy - Thượng tá Trần Văn Tuyển - yên tâm quay trở lại đơn vị.

Thế nhưng, nhiều trường hợp khó khăn đặc biệt nơi các bản làng biên giới xa xôi, không có điện thoại để liên lạc, nên bỏ công đi quãng đường xa mà vẫn không gặp, là “chuyện thường ngày”. Nhưng trách nhiệm khiến các anh không quản ngại nhiều lần “đi tới, đi lui”, vượt đèo, lội suối… Bởi lẽ, mỗi đảng viên trong lực lượng BĐBP đều hiểu sâu sắc ý nghĩa, mục đích của chỉ thị năm 2018 của Đảng ủy BĐBP “Về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, là để giúp bà con nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương, chấp hành luật pháp ở khu vực biên giới, tham gia phát triển kinh tế - xã hội; giúp gia đình quản lý công dân chưa tốt hoặc có tiền án, tiền sự, giáo dục, cảm hóa để họ chấp hành pháp luật, hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống bình thường như mọi người, để xã hội phát triển. Chương trình triển khai cho toàn lực lượng để hỗ trợ người dân khu vực biên giới từ nhận thức đến hành động. Vậy nên với trách nhiệm đó, cùng tình thương, hơn ai hết, các anh gần gũi, thấu hiểu, cảm thông, từ đó có sự sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực nhất.

Thượng tá Hồ Sỹ Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt chia sẻ, kể từ khi thực hiện nhiệm vụ đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, trách nhiệm của các anh “nặng” hơn; sự gắn kết, đồng hành với người dân cũng cụ thể, sâu sát hơn trong giáo dục tư tưởng, động viên bà con chấp hành pháp luật, cố gắng nỗ lực phát triển kinh tế. Đối với mỗi một hộ gia đình cần giúp đỡ, đôi khi không “dừng lại” ở cá nhân đảng viên phụ trách, mà còn có sự chung tay của tập thể, đơn vị.

Vậy nên, không những cháu Lê Văn Thìn ở xã Lâm Đớt được Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt nhận làm con nuôi, đưa vào đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng (thành tích học tập, tu dưỡng, rèn luyện ngày càng tiến bộ, là một trong những học sinh có thành tích xuất sắc được Bộ Tư lệnh BĐBP tuyên dương) mà gia đình cháu Thìn cũng được giúp đỡ, hỗ trợ, có “điểm tựa” để vươn lên. Người bố bị liệt không lao động được nên mẹ cháu Thìn phải vào các tỉnh phía nam chăn heo thuê. Được cán bộ, chiến sĩ đồn A Đớt giúp công, giúp của làm chuồng, giúp giống heo, mẹ cháu Thìn trở về đoàn tụ, đồng thời làm trụ cột gia đình, phát triển kinh tế. Ngoài “nhân” lên đàn heo, trong khu vườn rộng, các giống cây ăn trái như cam, ổi… cũng đã bén rễ, vươn lên, hứa hẹn những mùa thu hoạch và cuộc sống ngày càng tốt đẹp.

Linh hoạt và cộng đồng trách nhiệm của những đảng viên đồn biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ phụ trách hộ gia đình nơi khu vực biên giới tạo nên sự lan tỏa, đổi thay. Trong quá trình về địa bàn, đến với các hộ gia đình do mình phụ trách, “phát hiện” những hộ gia đình khác cần hỗ trợ, các anh cũng chẳng nề hà, không bằng cách này thì giúp bằng cách khác. Có những ấp ủ, suy tính thật đáng trân trọng.

Thượng úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đang tìm hiểu kỹ, lựa chọn 2 hộ gia đình trẻ, có ý thức, tình yêu lao động, mong muốn vươn lên, để trích tiền cá nhân, hỗ trợ con giống.

Theo Đại tá Lê Văn Nguyên, Chính ủy BĐBP tỉnh: Hiện có 224 đảng viên đồn biên phòng phụ trách 1.096 hộ gia đình trên hai tuyến biên giới. Sự sâu sát, gần gũi, trách nhiệm của từng đảng viên và cộng đồng trách nhiệm của tập thể, đơn vị đã “vượt qua” những con số, mà xây dựng, lan tỏa nơi biên cương sự đổi thay. Đó là, người dân nâng cao ý thức, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật; nâng cao ý thức và nỗ lực hơn trong phát triển kinh tế. Những điều này chính là “gốc rễ” để dựng xây sự vững chãi trên dải đất tiền tiêu của Tổ quốc.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top