ClockThứ Sáu, 17/04/2020 09:01

Gói 180.000 tỷ đồng hỗ trợ thuế cho 98% doanh nghiệp

Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhận được gói hỗ trợ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất kịp thời, nhanh chóng.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-CubaĐề xuất tăng gói hỗ trợ gia hạn thuế do dịch Covid-19 lên 180.000 tỷ đồngCó chính sách miễn, giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh và dịch vụ ảnh hưởng dịch COVID- 19Quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩuHỗ trợ quyết toán thuế trực tuyếnDự kiến giãn hơn 80.200 tỷ đồng tiền thuế cho đối tượng bị thiệt hại do COVID-19

Với quy mô khoảng 180.000 tỷ đồng, Nghị định 41 được đánh giá là sẽ có tác động tới 98% số DN hiện nay

Ngay sau khi Chính phủ ban hành, Nghị định 41/2020/NĐ-CP (Nghị định 41) về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), cá nhân chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19 đã chính thức có hiệu lực. Với quy mô khoảng 180.000 tỷ đồng, chia thành năm nhóm đối tượng hỗ trợ, Nghị định 41 được đánh giá là sẽ có tác động tới 98% số DN hiện nay.

Hỗ trợ DN phải đặt trong bối cảnh chung

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Nghị định 41 có rất nhiều điểm mới so với các gói hỗ trợ tài khóa đã áp dụng trước đây, đó là: từ trước đến nay, khi xử lý về các loại thuế, ít khi đề xuất về thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng lần này, thuế GTGT được giãn nộp, miễn tính tiền chậm nộp. Do thuế GTGT nằm trong giá bán sản phẩm, dịch vụ, chỉ trừ không bán hàng, không cung cấp dịch vụ được thì không phát sinh, còn có bán, có cung cấp dịch vụ thì dù lỗ hay lãi cũng phải nộp thuế theo quy định.

“Lần này Chính phủ đã gia hạn toàn bộ thuế GTGT 5 tháng cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bao gồm nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: sản xuất, xây dựng, vận tải; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế, du lịch, các hoạt động văn hóa khác… và thậm chí cả hoạt động kinh doanh bất động sản, các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là DN, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Do đó, Nghị định 41 có phạm vi áp dụng rất rộng, rất nhiều tổ chức, cá nhân gặp khó khăn sẽ được hưởng lợi từ gói giải pháp này”, bà Nguyễn Thị Cúc nói.

Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, gói hỗ trợ tài khóa tại Nghị định 41 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu và phù hợp với tình hình hiện nay. Mặc dù so với mong muốn của DN thì thường DN muốn được miễn giảm nhiều hơn, nhưng khi xử lý vấn đề phải cân nhắc tổng thể, toàn diện.

“Chính phủ và Bộ Tài chính đã phải cân nhắc tổng thể, toàn diện để cân đối sao cho vừa đảm bảo thu chi ngân sách vừa hỗ trợ DN vượt qua khó khăn hiện nay. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, chi cho hoạt động phòng, chống dịch được ưu tiên như: cách ly, máy móc thiết bị vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chữa bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế và nhân dân…”, bà Nguyễn Thị Cúc cho hay.

Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngay sau khi Nghị định 41 có hiệu lực, ngoài việc đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như website của Tổng cục Thuế, các cục thuế đã gửi hàng trăm nghìn email tới những DN đang hoạt động trên cả nước không để DN bị bỏ sót thông tin. Song song đó, Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn chi tiết cụ thể quy trình khai, nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trên hệ thống eTax.

Theo ông Nguyễn Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ, Tổng cục Thuế, thời hạn nộp đơn gia hạn thuế là ngày 30/7, do vậy DN có một khoảng thời gian dài để chuẩn bị và nộp giấy đề nghị. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã và đang tiến hành nâng cấp phần mềm khai thuế để hỗ trợ trong việc thông báo cho cơ quan Thuế về việc doanh nghiệp có thuộc đối tượng hỗ trợ hay không. Đồng thời, nâng cấp các ứng dụng công nghệ của ngành Thuế để tiếp nhận đơn đề nghị gia hạn của người nộp thuế. Phần mềm này có thể xác định lại các khoản thuế và tiền thuê đất được gia hạn một cách nhanh chóng.

“Trong diện gia hạn thuế có tới vài trăm nghìn DN và cá nhân hộ kinh doanh nhưng việc tiếp nhận và xử lý của ngành Thuế chắc chắn sẽ kịp thời và hiệu quả dựa trên ứng dụng của công nghệ thông tin”, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

Tổng cục Thuế cũng khuyến cáo đối với những DN đã thực hiện khai thuế điện tử thì việc nộp đơn bằng phương thức điện tử rất dễ dàng. Còn với hộ kinh doanh hoặc DN siêu nhỏ có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện tới cơ quan Thuế. Phương thức này cũng được xử lý một cách nhanh chóng nhất.

Hiện hầu hết các cục thuế trên cả nước đã bố trí cán bộ công chức làm việc để tiếp nhận hồ sơ, kịp thời hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế cũng như thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Với những đơn vị đã kê khai thuế điện tử, đơn vị chủ động bố trí, phân công cán bộ trực, hỗ trợ online tất cả các ngày trong tuần.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân

TIN MỚI

Return to top