ClockThứ Sáu, 20/01/2023 19:32

Gói bánh chưng, mừng sum vầy

TTH.VN - Dịch COVID-19 được kiểm soát, việc đi lại thuận tiện, năm nay nhiều gia đình được quây quần bên nhau. Nếp, lá, đậu, thịt được soạn ra để mọi người gói bánh, cùng sống trong không khí đầm ấm thân thương những ngày cuối năm.

Làng quê đón tếtBánh chưng xanh nặng tình người lính"Ngày hội bánh chưng xanh" thắm tình đoàn kếtBánh tét, bánh chưng & văn hóa làng nghề

Gói bánh tét, bánh chưng dâng cúng ông bà - nét đẹp văn hóa của nhiều gia đình người Huế

Năm nay, gia đình ông Lê Văn Ba (phường Thuận Lộc, TP. Huế) có nhiều người thân từ ngoại tỉnh và nước ngoài trở về. Chiều cuối năm, ông cùng vợ soạn 40 lon nếp rủ cháu con về gói bánh chưng, bánh tét.

Trong tiết trời se lạnh mưa xuân, căn nhà ông rộn ràng tiếng nói cười của người lớn, tiếng nô đùa của trẻ con. Ông Ba bảo, mất 2 ngày chuẩn bị cho gói bánh, thức khuya trò chuyện canh bánh nhưng ông không thấy mệt. Số bánh này nấu xong sẽ được chia cho nhiều gia đình. “Mình muốn cháu con cảm nhận được sự đầm ấm, sum vầy của cái tết của người Huế đúng nghĩa”, ông nói.

Buổi gói bánh của gia đình ông Ba còn đón thêm những vị khách trẻ là người quen đến trải nghiệm, tìm hiểu cách gói bánh truyền thống. Ông nhiệt tình bày vẻ và mong lớp trẻ giữ được cốt cách tinh thần của người Huế trong đời sống văn hóa hôm nay và về sau.

Tương tự, sau bao năm học tập sinh sống ở xứ người, đầu năm 2023, gia đình chị Hồ Khánh Ngọc Bích về quê ăn tết. Những ngày kết thúc năm cũ, trong căn nhà nhiều thế hệ bên cạnh cung An Định (phường Phú Nhuận, TP. Huế) mọi người cùng chung tay gói bánh tét bánh chưng.

Đêm trước của buổi gói bánh, chị kể cho con nghe về sự tích bánh chưng bánh dày để Sóc – con trai chị hiểu thêm văn hóa quê nhà. Chị Bích chia sẻ: “Dịch COVID-19 khiến mọi thứ gián đoạn, xa cách. Nay về quê, thấm thía giá trị của tình thân, của sum họp gia đình. Con em vui lắm vì cháu được tìm hiểu, khám phá món bánh truyền thống và ý nghĩa của cái tết trên đất mẹ”!

Vất vả, nhọc nhằn như tan biến, gửi gắm trong mỗi chiếc bánh là ấm áp yêu thương, chia sẻ. Hàng trăm, hàng ngàn gia đình Huế đã có những ngày làm bánh quây quần bên nhau ngày cuối năm đầy ý nghĩa như thế. Để rồi họ cùng nhìn lại gian truân, vất vả đã qua, cùng mong một năm mới đủ đầy an lành và được sống trong vòng tay của yêu thương sum họp.

Cùng Thừa Thiên Huế Online ngắm những khoảnh khắc sum vầy ấm cúng bên mâm bánh những ngày cuối năm Nhâm Dần:

Truyền nghề

Lão luyện

Thành qủa 

Ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ khi tết về 

Gia đình ba thế hệ ở phường Hương Long (TP. Huế) chuẩn bị nấu bánh

Háo hức với thành quả 

Chia phần cho các gia đình

Cảnh sum vầy gói bánh khi tết về

THẮNG - TUỆ HIỂN (Thực hiện)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết

TIN MỚI

Return to top