ClockThứ Tư, 16/09/2020 14:11

Gói và hạt

TTH - Tôi lắng nghe đồng nghiệp, tim chợt nhói lên khi hình dung những bóng dáng tần tảo của những người phụ nữ chở những chiếc thúng sau yên xe mỗi sáng sớm đạp xe ngược lên Thiên Mụ.

Sáng đầu tuần, đồng nghiệp của tôi cho hay, có 4 chị ghé vào phòng bạn đọc. Các chị cho hay làm nghề bán bắp trái, ở Hương Long (TP. Huế). Các chị mang đến nỗi sốt ruột vì chưa được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cho những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Sinh kế càng khó hơn khi dịch bệnh tái phát lần thứ hai trong thời gian qua, nhưng nỗi suốt ruột chừng như đã được gia tăng hơn, khi một số người cùng cảnh ngộ đã nhận được sự hỗ trợ này. Đó là lý do mà các chị gõ cửa tòa soạn…

Tôi lắng nghe đồng nghiệp, tim chợt nhói lên khi hình dung những bóng dáng tần tảo của những người phụ nữ chở những chiếc thúng sau yên xe mỗi sáng sớm đạp xe ngược lên Thiên Mụ. Những lưng áo mà tôi thấy khi ngoái lại thường đẫm ướt. Có thể là vì sương sớm, nhưng cũng có thể là vì hơi nóng tỏa ra từ những chiếc thúng ở sau lưng. Cho dù chúng đã được chèn chặt bằng mấy lớp ni lông trắng. Cuộc sống của rất nhiều gia đình đã được đặt vào những chuyến xe như vậy. Sau mùa bắp, có thể sẽ là những sản vật địa phương khác mà họ mua gom, dành dụm được.

Tôi hiểu không phải cái gì cũng có thể được giải quyết nhanh chóng, nhất là khi lượng người hỗ trợ quá đông. Do tác động của dịch bệnh, tỷ lệ thất nghiệp trên cả nước đã ở mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại, trong đó có Thừa Thiên Huế. Trong khi đó, cán bộ địa phương lại ít và điều cơ bản nữa là phải làm một cách chính xác, công bằng để hỗ trợ của Chính phủ được giao đúng người, đúng việc là những người thu nhập bị giảm sâu; mất hoặc giãn, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu và một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, bảo trợ xã hội trong thời gian có dịch…

Thông tin từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến giữa tháng 7, các địa phương đã phê duyệt danh sách gần 16 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng với tổng kinh phí là trên 17.500 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước là hơn 11.500 tỷ đồng cho hơn 11 triệu người và 9.500 hộ kinh doanh. Đây được cho không phải là một tiến độ mong đợi của một tinh thần nhân văn, hướng đến cộng đồng, dù công tác rà soát, chi trả đã được tiến hành khẩn trương ở tất cả các tỉnh, thành.

Xung quanh việc chi hỗ trợ từ gói an sinh này, Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước. Riêng TP. Huế, đến ngày 9/7 đã hoàn thành chi trả hỗ trợ cho 4 đối tượng bao gồm người có công cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo với 23.603 người nhận, tổng kinh phí gần 28,4 tỷ đồng (nguồn từ huecity.gov.vn). Tôi tin, mọi việc vẫn đang tiếp tục được giải quyết trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục các gói hỗ trợ lần 2 sẽ được triển khai.

Cũng hiểu là những người chưa nhận được hỗ trợ vẫn rất mong ngóng. Có thể vì những lý do khách quan và những vướng mắc nào đó đang tiếp tục được giải quyết, song nếu đẩy nhanh được tiến độ này, những hạt yêu thương sẽ nhanh chóng đến với bà con, để kịp thời gieo những kết nối, chia sẻ trong lao đao, lận đận vì dịch bệnh.

Khang Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi gói hỗ trợ cho lao động tự do

Ngoài một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, sắp tới, có khoảng trên 30.000 lao động tự do và những đối tượng đặc thù khác sẽ được nhận hỗ trợ với mức 1,5 triệu đồng/người/lần và 2 triệu đồng/người/lần, tùy trường hợp.

Chi gói hỗ trợ cho lao động tự do
Trách nhiệm trước nhân dân

Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng theo tinh thần hết sức khẩn trương nhưng cũng đầy thận trọng, kỹ lưỡng để đáp ứng được nguyện vọng của đại đa số người dân và đòi hỏi của thực tiễn.

Trách nhiệm trước nhân dân
Gieo hạt mầm Anh ngữ

Đã 10h đêm, Trịnh Thị Thùy Trang vẫn rộn ràng trò chuyện với giáo viên của mình. Những tiết học online khác biệt múi giờ đã trở nên quen thuộc với nữ sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế. Trang là một trong hàng trăm sinh viên khắp cả nước đã và đang được tiếp cận tiếng Anh miễn phí với người bản xứ.

Gieo hạt mầm Anh ngữ
Thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

Trước NANOGEN Việt Nam, nhiều nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Đức công bố các loại vaccine của mình và đã cho tiêm thử nghiệm...

Thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

TIN MỚI

Return to top