ClockThứ Tư, 09/05/2018 08:38

Gốm Bát Tràng có gốc từ... Huế?!!

TTH - Việc giới thiệu, hướng dẫn cũng cần phải cẩn trọng, chăm chút thêm, đừng để khách phân vân phiền lòng, uổng cho Huế.

Tinh hoa gốm Bát Tràng đến Festival Huế 2016

Thấy quầy hàng trưng bày đồ lưu niệm, khách ghé vào tham quan. Các cô gái trông quầy thân thiện chào đón làm cho khách cũng thấy ấm áp gần gũi. Huế phải thế chứ, khách vui vui thầm nghĩ. Gật đầu chào và hỏi một cô bé vẻ mau miệng mau mồm đang đi theo chào mời:

- Ở đây bán gì em?

- Dạ, tụi em giới thiệu và bán đặc sản truyền thống Huế, anh.

Vừa trả lời, cô gái vừa nhiệt tình hướng dẫn khách đi một vòng để xem, chọn sản phẩm. Thấy mấy món đồ gốm xinh xắn, màu sắc trang nhã, khách dợm chọn, nhưng chợt hỏi:

- Gốm này của vùng nào, em?

- Dạ, Bát Tràng?

- Bát Tràng? Ủa, sao vừa nghe em bảo ở đây bán đặc sản Huế?

- Dạ, Huế có gốm Phước Tích nổi tiếng, nhưng hàng hóa chưa có mấy, nên tụi em nhập gốm Bát Tràng. Mà gốm Bát Tràng cũng từ gốc Huế mà ra. Huế xưa là kinh đô, toàn thợ giỏi cả. Họ di cư ra, làm nên gốm Bát Tràng. - Cô gái trả lời tỉnh rụi.

Khách có vẻ phân vân, cảm giác không vui, dạo quanh thêm chút nữa rồi chào đi.

"Chỗ đẹp đắc địa, bảo là trưng bày, giới thiệu đặc sản Huế mà đưa đồ xứ khác vào “cạnh tranh”, lại còn để các em giới thiệu lan khan lạc địa, hơi uổng...". Tôi theo chân khách, nghe phàn nàn như thế cũng hơi chột dạ. Doanh nghiệp, để có doanh số, nuôi được quân, hàng nào có khả năng bán được thì họ nhập về đó cũng là điều dễ hiểu. Nhưng đã trưng bảng đặc sản Huế thì có lẽ nên Huế "roòng", nó không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn là tấm lòng, là trách nhiệm vì sự phát triển của thương hiệu đặc sản quê hương. Khó thì có thể đề xuất để thuế, đơn vị cho đấu mặt bằng v.v... xem xét có chính sách ưu đãi phù hợp. Vì sự phát triển chung, thiển nghĩ sẽ chẳng ai hẹp hòi gì. Việc giới thiệu, hướng dẫn cũng cần phải cẩn trọng, chăm chút thêm, đừng để khách phân vân phiền lòng, uổng cho Huế.

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top