ClockThứ Ba, 02/03/2021 18:23

Gom hoa lên núi

TTH.VN - Đầu năm lên mạng “nhặt” được mẩu tin lạ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, huyện này đang kêu gọi người dân tại Huế sau khi chơi cây đào cảnh trong dịp tết xong thay vì bỏ đi thì (xin) tặng lại cho huyện. Cùng ngày, trên trang cá nhân của mình, ông Phan Thiên Định (Bí thư Thành ủy Huế) cũng đăng tải nội dung kêu gọi người dân tặng cây đào tết không dùng nữa cho huyện A Lưới.

Độc đáo với team building ở A NôrĐưa phiên chợ vùng cao thành sản phẩm du lịch độc đáoA Lưới đổi thayĐộc đáo phiên chợ vùng cao A Lưới

Mục tiêu của huyện A Lưới là thu gom được khoảng 1.000 gốc đào để trồng thành vườn. Ảnh: Hữu Phúc

Trồng đào ở A Lưới không lạ. A Lưới thuộc vùng cao, có thời tiết lạnh nên có thể là nơi lý tưởng cho cây hoa đào phát triển. Điều lạ là ở ý tưởng hình thành một vườn đào từ việc tận dụng hoa đào chơi tết. Hãy nghe ông Hùng chia sẻ, "vì thời tiết tại TP. Huế nắng nóng hơn A Lưới nên cây đào sau khi chơi tết xong, bà con thường vứt bỏ. Trước thực trạng này, huyện liên lạc với lãnh đạo Thành ủy Huế và Trung tâm Công viên cây xanh xin lại số cây người dân có ý định vứt bỏ này để đem lên trồng thử nghiệm tại huyện".

A Lưới đã có kinh nghiệm từ hoa tulip. Trước khi tung ra thị trường, vùng cao này đã mất đến 3 năm trồng thử nghiệm tại địa phương. Thế nên việc đem những cây đào này về trồng tại Trung tâm sinh hoạt văn hóa các dân tộc huyện A Lưới cũng cần thời gian theo dõi, xem những cây này có thích nghi với khi hậu nơi đây hay không. Ông Hùng cũng cho biết, bên cạnh những cây đào được người dân sau khi chơi tết tặng lại thì huyện sẽ trồng nhiều cây đào của A Lưới và  đào Lạng Sơn. Mục tiêu của huyện A Lưới là thu gom được khoảng 1.000 gốc đào để trồng thành vườn (thành rừng).

Tết Tân Sửu, thời tiết không thuận lợi nhưng dạo chơi ở Huế, ấn tượng nhất là hoa. Hoa ở Huế chừ ngày càng đa dạng. Hoa được trồng và trang trí ở nhiều nơi mang đến một cảm giác thư giãn, tươi mát và nhẹ nhàng. Hoa trong vườn, trên phố, trên khung cửa nhà ai ngập tràn sắc xuân… Còn nữa, lần đầu tiên thấy cả vườn mai nơi phố thị và cả đường phố mai rực rỡ sắc vàng. Ra khỏi Huế về các miền quê bắt gặp cả những cánh đồng hoa, chợt xao xuyến nhớ lại tên của một bộ phim nổi tiếng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Truyền thống yêu hoa được khơi dậy và một phong trào chơi hoa trong người dân Huế cũng đang phát triển và lan tỏa mạnh mẽ.

Gom hoa đào ngày tết lên trồng phố núi A Lưới nghe tưng tửng. Nó là chuyện giản đơn thế sao không nghĩ ra ta? Thì ra, lâu nay cứ nghe bàn nhiều về dự án này nọ lớn lao, tiền triệu tiền tỷ nên bất ngờ với ý tưởng trồng đào gom đơn giản kia của A Lưới. Tôi cũng đã nghĩ tới chuyện khởi đầu trồng hoa đào thử nghiệm ở A Lưới cũng là cách thiết thực hưởng ứng chủ trương xây dựng Huế trở thành “thành phố 4 mùa hoa” đang lan tỏa hiện nay và hiện thực hóa giấc mơ hình thành vườn đào phố núi, đưa A Lưới ngày càng xứng đáng hơn với danh xưng “phố núi ngàn hoa”, một Đà Lạt thu nhỏ của vùng đất Thừa Thiên Huế.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ
Ngăn chặn khai thác vàng sa khoáng ở vùng núi

Nhiều điểm “nóng” khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông, A Lưới đã được lực lượng chức năng tiến hành truy quét, ngăn chặn thành công.

Ngăn chặn khai thác vàng sa khoáng ở vùng núi
Nhà mình có hoa

Ba tôi chưa hề có cơ hội để đặt vào đất một gốc hoàng mai của chính mình.

Nhà mình có hoa
Nâng tầm phố núi

Cùng với việc đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án (DA), huyện A Lưới đang nỗ lực thay đổi diện mạo đô thị bằng những công trình mới từ những tháng cuối năm, với kỳ vọng tạo được điểm nhấn ngay trong năm 2021; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng tầm phố núi

TIN MỚI

Return to top