ClockThứ Ba, 13/06/2017 14:01

Gồng gánh nuôi con

TTH - Vợ mất chồng, con mất cha. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. 5 mẹ con bám víu nhau trong nhọc nhằn khốn khó.

Dưới cái nắng oi bức, rát da những ngày trưa hè, nghe câu chuyện của chị Đặng Thị Thiên Trang (44 tuổi) nhiều người không cầm được nước mắt. Căn phòng chật chội nằm khuất sau phố xá ồn ào trong con kiệt đường Nguyễn Huệ (phường Phú Nhuận, TP. Huế) là nơi 5 mẹ con chị Trang trú ngụ. Lúc chúng tôi tìm đến, chị đang chăm chú ngồi sửa lại từng cái áo, chiếc quần cũ cho đứa con gái út chỉ mới bước qua tháng thứ 7. Những đứa lớn cứ thế vẫn vô tư vui đùa…

Hoàn cảnh cơ cực của năm mẹ con chị Trang kể từ ngày người chồng, người cha ra đi vì bệnh nặng

Ngấn nước mắt một hồi, chị kể lại câu chuyện vừa như xảy ra ngày hôm qua, khi mà người đàn ông trụ cột chính của gia đình - chồng chị vĩnh viễn ra đi cách đây đúng 100 ngày bởi nhiễm trùng máu. Chồng qua đời, để lại một khoản nợ lớn trong những tháng ngày chạy chữa, khó khăn từ đó chồng nặng lên đôi vai người phụ nữ bé nhỏ này.

Thay chồng nuôi con, chị đảm nhận luôn công việc của chồng trước đây trong một cơ sở làm phở cạnh nhà. Ngày ngày, không kể nắng mưa, chị lặn lội khắp các nẻo đường để bỏ phở cho các quán ăn, nhà hàng. “Từ ngày anh mất, mối hàng làm ăn cũng mất theo. Không còn cách nào khác, mình phải lặn lội chạy quanh khắp nơi mời hàng. Nhiều khi đuối sức nhưng nghĩ về mấy đứa nhỏ ở nhà mà bươn chải thôi”- nói đến đây chị Trang ứa nước mắt.

Trong câu chuyện với chúng tôi, những lo toan của một chặng đường dài phía trước của 5 mẹ con gần như mịt mù. Miếng ăn hàng ngày còn quá khó, huống chi tính chuyện đến trường của từng đứa khi mà đồng thu nhập ngày được, ngày khôn lơ lửng trên đôi vai người mẹ.

Thi thoảng, giữa cuộc nói chuyện giọng chị nhỏ xuống, bởi sợ các con lo lắng; đời chúng chưa biết trôi về đâu, khi đứa lớn mới học lớp 8, đứa út mới 7 tháng tuổi. Ôm đứa út vào lòng, chị Trang nghẹn ngào: “Chừ cũng không biết làm răng, tới mô hay tới nấy. Nhiều khi buồn lắm! Số mình khổ... May ra, mệ ngoại còn cho ở tạm cái phòng cũ ni, chứ không mấy mẹ con cũng không biết sống mô đây, tiền mô ra mà thuê nhà”.

Ông Hồ Công Linh, tổ trưởng tổ dân phố 7- Phú Nhuận, cho biết: Từ ngày chồng mất, hoàn cảnh gia đình chị Trang thuộc diện khó khăn đặc biệt. Mấy đứa con đang độ tuổi ăn học, nên chúng tôi lo mấy cháu sẽ bỏ học giữa chừng. Ngoài việc động viên tinh thần cho chị, hiện chúng tôi đang kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ và cũng đã làm hồ sơ đưa lên phường để xét duyệt hộ nghèo cho gia đình chị. Người mẹ đơn thân nuôi 4 con thơ này rất cần sự giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự chia sẻ của bạn đọc xin gửi về: Chị Đặng Thị Thiên Trang: số nhà 22 kiệt 87/3 Nguyễn Huệ, TP. Huế. Số điện thoại: 0926949088 hoặc Báo Thừa Thiên Huế 61, Trần Thúc Nhẫn, TP.Huế

NHƯ QUỲNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em tại 9 xã miền núi

Ngày 27/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hội nghị liên ngành phối hợp triển khai phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi (PCSDDTC) trẻ em tại Hồng Thủy, Quảng Nhâm. Đây là 2 trong 9 xã có tỷ lệ dinh dưỡng thấp còi cao năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em tại 9 xã miền núi
Nuôi con ở đâu tốn kém nhất thế giới?

Xếp hạng các nước nuôi con tốn nhất thế giới của Viện Nghiên cứu dân số YuWa, Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy Hàn Quốc đứng đầu, tiếp theo là Trung Quốc.

Nuôi con ở đâu tốn kém nhất thế giới
Return to top