ClockThứ Năm, 11/07/2013 11:05

Gồng mình chờ nâng cấp

TTH - Hầu hết các cầu trong kinh thành Huế được xây dựng từ thời Gia Long, gắn với công cuộc kiến trúc kinh thành Huế. Đây là những cây cầu hình vòm, kết cấu bằng gạch, đá. Thời gian đã làm cho chúng xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Từ khi đường Tôn Thất Thiệp được nâng cấp và sông Ngự Hà được nạo vét, cầu Thủy Quan nằm trên tuyến càng trở nên nguy hiểm hơn. Mặt cầu thì êm thuận nhưng nhỏ hẹp lại không có lan can cầu. Phía dưới, sông Ngự Hà được nạo vét, nước xanh sâu hoắm. Mỗi khi đi bộ, xe đạp, xe máy gặp phải tránh ô tô trên cầu ai cũng khiếp vía. Người dân trong vùng cứ nơm nớp lo sợ, không dám cho người già, con nhỏ ngang qua. Anh Hoàng Hùng, người dân ở gần cầu cho hay: “Đã có nhiều trường hợp suýt rơi xuống cầu, đề nghị Nhà nước phải làm lại lan can hoặc không thì cấm hẳn ô tô lưu thông qua cầu”.

Thực trạng cầu Thủy Quan

Cầu Vĩnh Lợi nằm trên trục đường Nguyễn Trãi cũng trong tình trạng tương tự. Một đoạn lan can cầu đã bị sập. Ách tắc giao thông trên cầu xảy ra thường xuyên. Đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người ở trên cầu; và cũng từng có một ô tô rơi xuống sông Ngự Hà vào năm trước. Cầu Cửa Hậu, cầu An Hòa... cũng đã bị sập lan can nhiều đoạn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo khảo sát mới đây của Sở GTVT, hầu hết các cầu trong Kinh thành Huế hiện nay đều xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu hẹp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Móng, mố cầu đều bị thối mục, lan can bị hư hỏng; tải trọng chỉ 5 tấn trở lại... Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT cho biết: “Sở GTVT đã có phương án nâng cấp toàn bộ hệ thống cầu trong kinh thành Huế. Trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc cổ, mặt cầu phải được châm chước để mở rộng ra. Ngoài ra, sẽ đề nghị xây mới thêm 2 cây cầu vượt sông Ngự Hà, 1 tại vị trí giữa cống Vĩnh Lợi và cống Thủy Quan và 1 tại cuối đường Phùng Hưng. Nếu làm được như vậy thì việc phân luồng giao thông trong kinh thành Huế được dễ dàng, giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông, tạo thông thoáng cho kinh thành Huế. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho ngành giao thông nghiên cứu, có thiết kế phù hợp với cảnh quan di tích để triển khai thực hiện...

Tuy nhiên, đây là những công trình cổ, nằm trong hệ thống kiến trúc kinh thành Huế đã được công nhận là di sản thế giới nên không thể thực hiện một sớm một chiều. Nhằm giảm ùn tắc giao thông và kiềm chế TNGT trong kinh thành Huế, đặc biệt trên các cây cầu cổ hiện chưa có phương án nâng cấp mở rộng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã đưa ra giải pháp tổ chức lại lưu thông trong kinh thành Huế. Cấm xe ô tô tải có tổng trọng tải xe và hàng trên 5 tấn, xe trên 30 chỗ ngồi vào lưu thông trong khu vực kinh thành Huế. Các xe ô tô tải có tổng trọng tải xe và hàng hóa dưới 5 tấn, ô tô chở khách từ 12 đến 30 chỗ ngồi chỉ được lưu thông vào ra khu vực kinh thành ngoài giờ cao điểm. Đối với các phương tiện cơ giới vận chuyển vật liệu xây dựng rời, chỉ được phép lưu thông trong khu vực kinh thành Huế trong khoảng thời gian từ 21 giờ đến 05 giờ sáng hôm sau và phải che đậy cẩn thận, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời, chịu trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh trước 7 giờ sáng hôm sau, nếu để rơi vãi trên các tuyến đường. Đồng thời, đã tiến hành phân luồng 1 chiều đối với một số cây cầu cổ và hạn chế phương tiện cồng kềnh vào kinh thành Huế giờ cao điểm từ cuối năm ngoái. Theo đó, xe ô tô lưu thông từ hướng phía bắc qua phía nam chỉ được qua cầu Vĩnh Lợi, cầu Kho; ngược lại ô tô lưu thông từ phía bắc qua phía nam thì qua cầu Khánh Ninh. Các xe được quyền ưu tiên theo quy định trong Điều 22-Luật Giao thông đường bộ; xe chuyên dùng làm công tác bảo trì và thi công, sửa chữa công trình của các ngành giao thông, điện, viễn thông, cấp nước, công viên cây xanh, vệ sinh môi trường... được phép vào ra khu vực kinh thành Huế để làm nhiệm vụ nhưng phải chấp hành các quy định theo hệ thống biển báo.

Quy định là vậy nhưng thực tế vẫn không thực hiện nghiêm túc. Ban ngày, người dân nội thành vẫn chứng kiến hàng loạt xe trên 5 tấn, xe trên 30 chỗ ngồi, xe vận chuyển vật liệu thường xuyên hoạt động. Trên các cây cầu Vĩnh Lợi, Kho, Khánh Ninh... ô tô vẫn tránh nhau thường ngày, gây ách tắc giao thông. Có người cho rằng, do hệ thống biển báo cấm xe ngược chiều cắm quá gần cầu nên lái xe “bị lỡ”, đành “liều” qua luôn.

Để đảm bảo lưu thông trên các cây cầu cổ trong kinh thành Huế, trước tiên cần tăng cường tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng chốt chặn những phương tiện vào nội thành trái quy định. Bên cạnh đó, phải tổ chức phân luồng, bố trí lại hệ thống biển báo hợp lý. Nên kéo dài đường một chiều ra phía 2 đầu cầu. Chẳng hạn, như cấm xe từ phía bắc đến phía nam qua cầu Vĩnh Lợi thì nên cấm luôn đoạn từ ngã tư đường Thạch Hãn, để lái xe chủ động...

Trong các cầu cổ hiện nay, theo chúng tôi, nguy hiểm nhất là cầu Thủy Quan, nên cần cấm hẳn ô tô. Trong lúc chờ đợi giải pháp tối ưu để phục dựng lại hệ thống cầu cổ trong kinh thành Huế, nên sớm có giải pháp tạm thời bổ sung hệ thống lan can trên cầu, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại; đồng thời, hạn chế sự hoang phế như hiện nay!

Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top