ClockThứ Sáu, 08/12/2017 10:25

Google loại YouTube khỏi các thiết bị của Amazon

TTH.VN - Một vụ mâu thuẫn hiếm hoi trong ngành công nghệ đã leo thang hôm thứ ba khi Google tuyên bố sẽ chặn ứng dụng video YouTube từ hai thiết bị của tập đoàn Amazon và chỉ trích nhà bán lẻ trực tuyến này vì đã không bán các sản phẩm phần cứng của Google.

Google ra mắt Android Oreo cho điện thoại cấu hình yếuGoogle cải tiến khả năng sao lưu video của Google Photos cho AndroidGoogle bất ngờ tung ra phiên bản kính thông minh Glass cải tiếnGoogle Drive thêm tính năng tự động sao lưu dữ liệu

Đây là mâu thuẫn gần nhất xảy ra ở thung lũng Silicon, kéo luôn các khách hàng vào cuộc chiến giữa các đối thủ cạnh tranh khổng lồ. Amazon và Google, vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet Inc, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, từ điện toán đám mây và tìm kiếm trực tuyến, đến bán các thiết bị điều khiển bằng giọng nói như Google Home và Amazon Echo Show.

Vấn đề này hiện rất được quan tâm. Nhiều người trong ngành công nghệ mong muốn rằng việc tương tác với máy tính bằng giọng nói sẽ trở nên phổ biến, và không rõ liệu Amazon, Google hay một công ty khác sẽ chiếm lĩnh thị phần này. Theo một nghiên cứu của công ty eMarketer, bộ dụng cụ kiểm soát bằng giọng nói của Amazon đã bán chạy hơn Google cho tới thời điểm này.

Google vừa tuyên bố sẽ loại bỏ ứng dụng Youtube ra khỏi Fire TV vào ngày 1/1/2018. Ảnh: Arstechnica

Trong một tuyên bố, Google đã nói "Amazon không tích hợp các sản phẩm của Google như Chromecast và Google Home, không cung cấp Prime Video cho người dùng Google Cast, và tháng vừa rồi đã ngừng bán một số sản phẩm mới nhất của Nest (công ty thuộc hệ thống của Google).

Google cho biết: "Do thiếu sự tương hỗ như vậy, chúng tôi không còn hỗ trợ YouTube trên Echo Show và Fire TV. Chúng tôi hy vọng các bên có thể đạt được một thỏa thuận để sớm giải quyết những vấn đề này."

Về phía Amazon thì phát biểu rằng: "Google đang tạo ra một tiền lệ đáng thất vọng bằng cách ngăn chặn có chọn lọc sự truy cập của khách hàng vào một trang web mở."

Công ty này cho biết, họ hy vọng sẽ giải quyết vấn đề với Google càng sớm càng tốt nhưng khách hàng có thể truy cập vào YouTube thông qua internet - không phải là một ứng dụng - trên các thiết bị của họ trong thời gian chờ đợi.

Mâu thuẫn này đã nổ ra và tồn tại khá lâu. Amazon đã khai trừ Chromecast, máy nghe nhạc của Google, ra khỏi trang web bán lẻ của mình vào năm 2015, cùng với trình phát TV của Apple. Amazon đã giải thích hành động này bằng việc nói rằng họ muốn tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng, những người có thể mong đợi dịch vụ Prime Video của họ có sẵn trên các thiết bị được Amazon bán ra.

Amazon đã thể hiện động thái hàn gắn mối quan hệ với Google vào đầu năm nay khi Prime Video được công bố sẽ được đưa vào Apple TV. Nhưng Google thì không như thế.

Vào tháng 9, Google đã chặn YouTube khỏi Amazon Echo Show. Amazon sau đó đã đưa YouTube trở lại vào thiết bị. Tuy nhiên hợp phần ra lệnh bằng giọng nói mà nó thêm vào đã vi phạm các điều khoản sử dụng và vào Thứ 3 thì Google đã lại một lần nữa loại bỏ dịch vụ này.

Google cho biết Fire TVsẽ mất quyền truy cập vào ứng dụng YouTube từ ngày 1/1/2018. Amazon đã bán thiết bị nàytrong thời gian lâu hơn so với Echo Show, nghĩa là giờ đâysẽ có nhiều khách hàng hơn có thể bị ảnh hưởng bởi hành động này của Google.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

Các nhà nghiên cứu tại Google DeepMind, bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của gã khổng lồ công nghệ Google vừa giới thiệu một công cụ dự đoán liệu đột biến gen có khả năng gây hại hay không, đánh dấu một bước đột phá có thể hỗ trợ nghiên cứu những căn bệnh hiếm gặp.

Công cụ AI của Google giúp dự đoán nguy cơ đột biến gen

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top