ClockThứ Sáu, 21/06/2019 14:37

Google và Facebook phải đóng thuế VAT 10% tại Hàn Quốc từ tháng 7

TTH.VN - Các công ty công nghệ thông tin (CNTT) khổng lồ như Google và Facebook sẽ phải phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) bắt đầu từ tháng tới tại Hàn Quốc.

Nhiều công ty công nghệ đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyếnPháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ từ đầu năm 2019G7 kêu gọi các công ty công nghệ tăng cường chống chủ nghĩa cực đoanEU thúc giục các công ty internet xóa nội dung bất hợp pháp nhanh hơnGoogle, Facebook chiếm 20% tổng chi tiêu quảng cáo toàn cầu

Các đại gia công nghệ thông tin quốc tế bị đánh thuế VAT tại Hàn Quốc. Nguồn: The Korean Times

Đây là quy định mới của đạo luật VAT sửa đổi, vốn được các công ty tại Hàn Quốc mong đợi trong thời gian dài để yêu cầu chính phủ tạo ra một sân chơi “công bằng và bình đẳng” cho tất cả.

Đạo luật sửa đổi được nghị sĩ Park Sun-sook – thành viên Đảng đối lập Bareunmirae soạn thảo vào tháng 11 năm 2018 và Quốc hội Hàn Quốc phê chuẩn cuối năm ngoái, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới. Chính quyền hy vọng sẽ mang lại một khoản thu chừng 400 triệu won (khoảng 354 triệu USD) hằng năm cho Cơ quan Thuế Quốc gia.

Theo đạo luật sửa đổi, cơ quan thuế sẽ thu 10% thuế VAT từ các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (business-to-consumer, hay viết tắt là “B2C”) của các công ty CNTT khổng lồ quốc tế, trong đó bao gồm các dịch vụ “trực tuyến để ngoại tuyến” (O2O), quảng cáo trực tuyến và điện toán đám mây. Điều này được mong đợi sẽ tăng tính cạnh tranh cho các công ty CNTT trong nước của Hàn Quốc.

Đạo luật sửa đổi quy định rằng thuế VAT sẽ áp dụng đối với các công ty cung cấp dịch vụ B2C, một lộ trình hướng đến xóa bỏ “bên trung gian” giữa người bán và người tiêu dùng cuối.

Theo đó, các công ty CNTT nước ngoài dự kiến sẽ phải nâng giá dịch vụ và quảng cáo lên 10%.

Các nguồn tin cho hay, Google đã gửi thông báo đến các chủ tài khoản dịch vụ có trả phí của họ về đạo luật sửa đổi này. Một hành động tương tự cũng sẽ được thực hiện bởi các công ty CNTT khổng lồ khác, bao gồm YouTube, Airbnb và Amazon Web Service (AWS).

Cơ quan thuế của quốc gia này phải đấu tranh trong một thời gian dài để có được hành lang pháp lý hỗ trợ việc thu thuế. Hầu hết các công ty đã từ chối tuân theo các yêu cầu cung cấp tài liệu kinh doanh cho cơ quan thuế với lý do là bảo vệ “bí mật kinh doanh” của mình.

Từ trước tới nay, đa số các công ty đều cố ý trì hoãn việc nộp hồ sơ thuế thu nhập cũng như các số liệu kinh doanh và họ cũng hiểu rõ rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt nào có hiệu lực áp dụng đối với họ cả.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Korean Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

TIN MỚI

Return to top