ClockThứ Tư, 06/07/2016 06:01

Góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

TTH - Mùa trăng đi qua, những ngày này, hàng trăm chiếc tàu tiếp tục hành trình vươn khơi, bám biển, thúc đẩy phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Sẵn sàng vươn khơi

Kiên quyết, khôn khéo

Vừa tròn 35 tuổi, anh Phạm Bá Tường ở xã Phú Thuận (Phú Vang) đã sở hữu chiếc tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn, trên 400 CV. “Còn trẻ, song nhờ sự chững chạc, “lỳ lợm” mà ba tôi giao cho một tài sản lớn (chiếc tàu, ngư cụ trị giá trên 5 tỷ đồng). Khi giao tàu, ba chỉ căn dặn một điều: “Không quên bảo vệ biển đảo Tổ quốc, con nhé!”. Lời nhắc nhở đó đã tiếp thêm tình yêu quê hương và bản lĩnh vững vàng mỗi khi gặp bất trắc”, Tường tâm sự.

Theo lời kể của Tường, gần đây, tàu “lạ” vào vùng biển của nước ta đánh bắt ngày càng nhiều. Họ thường đi theo đoàn, nhóm tàu từ 5 đến 10 chiếc công suất lớn 500 CV trở lên, có cả tàu vỏ sắt công suất hàng ngàn CV. Gặp tàu của ngư dân ta, chúng hù dọa, xua đuổi bằng nhiều hình thức như phá lưới, cho tàu vây quanh và húc vào mạn tàu của ta… Nhiều tàu của ngư dân trên địa bàn tỉnh từng bị phá ngư lưới cụ, thiệt hại nặng.

Tường nói: “Nếu không tỉnh táo, xử lý một cách mềm mỏng, hợp lý hợp tình thì không biết điều gì sẽ xảy ra? Do bất đồng ngôn ngữ nên những lúc gặp tình huống như vậy, chúng tôi thường ra hiệu bằng cách chỉ tay xuống biển, rồi chỉ vào ngực mình thể hiện vùng biển này là của chúng tôi. Sau đó, ra hiệu yêu cầu họ rời xa vùng biển của mình.

Nguồn lợi từ biển

Ngư dân của tàu nước ngoài không phải ai cũng liều lĩnh. Có tàu khi chúng tôi ra hiệu xua đuổi thì họ cũng bỏ đi. Còn với những tàu ngang ngược thì chúng tôi vừa ra hiệu xua đuổi, đồng thời thông qua bộ đàm gọi các tàu khác đến hỗ trợ và thông tin đến lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư trợ giúp. Chỉ khi các lực lượng đến thì họ mới chịu rời khỏi vùng biển Việt Nam”.

 Ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận gắn bó với nghề biển hơn bốn chục năm nay. “Nghề biển cho tôi rất nhiều thứ, vật chất lẫn tinh thần, nhưng không thiếu hiểm nguy. Kể cả những lần Trung Quốc đơn phương cấm hoạt động đánh bắt hải sản trên biển Đông, tôi vẫn cho tàu vươn khơi và động viên các bạn thuyền yên tâm bám biển, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo”, ông Chiến chia sẻ. Mới đây, ông Chiến vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, đóng mới chiếc tàu vỏ sắt công suất trên 800 CV, dự kiến sau một năm hoàn thành, đưa vào hoạt động.

“Tai mắt” của biển đảo

Từ khi tham gia vào tổ đội đoàn kết trên biển, ngư dân Phan Văn Chinh cũng như chủ 65 tàu cá xa bờ ở xã Phú Thuận (Phú Vang) đã tích cực hỗ trợ nhau, yên tâm bám biển làm giàu. Ngư dân Chinh chia sẻ: “Khi tham gia vào tổ đội đoàn kết, anh em các chủ tàu, ngư dân đều rất phấn khởi. Khi gặp sự cố xảy ra, anh em trong tổ đội đều đến hỗ trợ nhau. Ví như tàu mình bị hỏng máy thì tàu gần nhất có trách nhiệm tới trợ giúp. Khi không may tàu gặp tai nạn nguy hiểm, hay gặp tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải thì liên lạc với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Thuận An để họ có phương án trợ giúp, giải quyết”.

Ông Phan Văn Chinh cũng như nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh thông qua tổ đội đoàn kết trên biển đã nắm quy chế hoạt động, ý thức được biển là tài nguyên quý giá. Trách nhiệm bảo vệ lãnh hải của đất nước không chỉ là của lực lượng chức năng trên biển mà hơn ai hết, mỗi ngư dân là một “tai mắt” của biển đảo quê hương.

Vụ việc điển hình, cách đây mấy năm, từ tin báo của các tổ đội đoàn kết trên biển về việc 17 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, cách bờ biển Thuận An 24 hải lý, lực lượng Hải đội 2- Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức xua đuổi ra khỏi vùng biển Việt Nam. Cũng từ “kênh thông tin” của ngư dân, Bộ đội Biên phòng cùng với các tổ đội đoàn kết đã cứu hộ thành công hàng chục tàu thuyền bị nạn trên biển đưa vào bờ an toàn; hỗ trợ áo phao và máy liên lạc cho các tổ đội hoạt động hiệu quả hơn.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Hưng, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa Lạch- Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Thuận An cho biết, từ năm 2008 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Thuận An đã vận động, xây dựng hơn 20 tổ đội đoàn kết trên biển, gồm tàu cá ở các xã Phú Thuận, Phú Hải và thị trấn Thuận An. Đây cũng là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền lãnh hải quốc gia.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trăn trở giấc mơ vươn khơi

Khi những con sóng bạc đầu không còn xô bờ ồn ào cũng là lúc những con tàu rẽ sóng vươn khơi tìm luồng cá mới, chở theo niềm tin và hy vọng một mùa đánh bắt hải sản bội thu.

Trăn trở giấc mơ vươn khơi
Vững an cư, vui bám biển

100 ngôi nhà cho ngư dân khó khăn được xây mới ở các vùng ven biển 4 huyện: Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Phong Điền. Từ sự hỗ trợ của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thông qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, những mái ấm thấm tình nghĩa cộng đồng giúp ngư dân yên tâm lập nghiệp.

Vững an cư, vui bám biển
Tự tin vươn khơi

Toàn bộ tàu thuyền đã cập cảng, về bờ trước khi không khí lạnh, biển động mạnh đợt này xảy ra. Lượng hải sản chuyến biển đầu năm tuy không lớn, nhưng là lộc khởi đầu cho một năm suôn sẻ, bội thu.

Tự tin vươn khơi
Gian khó vươn khơi

Giá nhiên liệu xăng, dầu tăng cao nhưng giá hải sản lại thấp, trong khi điều kiện khai thác xa bờ không mấy thuận lợi khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Gian khó vươn khơi
Return to top