ClockThứ Ba, 22/11/2022 06:15

Góp phần bồi dưỡng sức quân

TTH - Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), công tác hậu cần ở các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn có những chuyển biến tích cực, nhất là việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX), góp phần bảo đảm quân số khỏe, nâng cao đời sống bộ đội.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế tọa đàm với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh SalavanChủ động nắm chắc tình hình trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng

Vườn cây ăn quả của Tiểu đoàn Tăng thiết giáp bốn mùa trĩu quả

Cùng Thiếu tá Lê Đăng Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 Bộ CHQS tỉnh tham quan hệ thống vườn mái che rộng 2.500m2 mới thấy được sự miệt mài của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Dù năm nay, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nhưng vườn tăng gia của đơn vị vẫn xanh mướt với đủ loại rau, củ, quả… Để có được thành quả đó, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị đẩy mạnh TGSX, tạo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ. TGSX đạt kết quả cao đã góp phần bảo đảm cho đơn vị duy trì quân số khỏe, góp phần để cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cơ động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên giao.

Thiếu tá Lê Đăng Tuấn cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ TGSX, đơn vị nghiên cứu kỹ đặc điểm thổ nhưỡng, tổ chức quy hoạch, xây dựng kế hoạch TGSX cho từng năm và dài hạn. TGSX của đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi. Đơn vị tích cực phát huy nội lực, triệt để tận dụng, cải tạo quỹ đất, ao hồ, đẩy mạnh phát triển mô hình vườn, ao, chuồng, giàn phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân.

Công tác chăm bón, chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn vườn rau sạch, từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo quy định, với mục tiêu sản phẩm TGSX khi nhập vào bếp ăn của bộ đội cần bảo đảm an toàn thực phẩm, không có dư lượng thuốc BVTV.

TGSX ở Tiểu đoàn 1 không chỉ dừng lại ở việc trồng các loại rau, củ, quả thông thường, mà đơn vị đang tiếp tục trồng nhiều loại rau, củ, quả cao cấp để đa dạng thực đơn trong bữa ăn hằng ngày như bắp cải, su hào...

Ngoài chăn nuôi lợn, khu chăn nuôi tập trung của đơn vị còn nuôi gà, vịt; bò... Đơn vị thường xuyên huy động bộ đội lấy, ngâm ủ phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao, trấu để cải tạo, tăng độ màu mỡ cho đất; bảo đảm đủ 100% rau xanh, củ, quả; trên 60% nhu cầu thịt lợn và thịt gia cầm. Các sản phẩm chăn nuôi được đưa vào bữa ăn của bộ đội với giá rẻ hơn giá thị trường; qua đó, giữ vững ổn định và từng bước cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội.

Rời vườn tăng gia, chúng tôi ghé bếp ăn của đơn vị, ấn tượng đầu tiên đó là sự sạch sẽ, tươm tất từ khu bếp nấu, đến khu vực ăn uống. Tiểu đoàn đã thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà ăn, nhà bếp gọn sạch, tủ lưu nghiệm thức ăn được duy trì thường xuyên và được đăng ký sổ sách đầy đủ, đúng quy định.

Cũng là một điểm sáng trong TGSX của Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 có nhiều cách làm sáng tạo, chủ trương biện pháp sát, đúng, tổ chức thực hiện hiệu quả.

Để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, đơn vị đã cải tạo, quy hoạch các vườn trồng rau, củ, quả, hệ thống giàn cây leo hợp lý, khoa học với việc phân lô, chia luống, lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động...; tổ chức gieo trồng rau đa dạng theo mùa vụ, có đầy đủ rau cao cấp, rau trái vụ, củ, quả dự trữ.

Năm 2022, kết quả TGSX của các đơn vị luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: rau, củ, quả trên 94 tấn, bình quân 157,5kg/người/năm, đạt 100,5% chỉ tiêu; thịt các loại 55 tấn, đạt 102% chỉ tiêu; cá các loại gần 61 tấn, đạt 350% chỉ tiêu. Hiện, đàn bò có 152 con, lợn thịt, nái gần 500 con, dê 105 con, gia cầm 9.500 con…

Trong từng khu vườn đều phân chia thành khu vực trồng các loại rau hợp lý với cơ cấu 4-6 loại rau ăn lá, 2-3 loại củ, quả. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đã học tập kiến thức, tự ươm được các loại giống rau, bảo đảm nhu cầu trồng trọt quanh năm của đơn vị.

Đơn vị còn cải tạo hệ thống ao, nuôi các giống cá có năng suất cao. Với việc phát triển đồng bộ mô hình “vườn-ao-chuồng-giàn” kết hợp chế biến tại chỗ, những năm gần đây, kết quả TGSX Tiểu đoàn Tăng thiết giáp luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn thu quỹ TGSX này, đơn vị đưa vào ăn thêm cho bộ đội 2.500 đồng/người/ngày.

Thượng tá Hoàng Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với quan điểm “thực túc binh cường”, thời gian qua, các đơn vị trong toàn lực lượng chủ động đẩy mạnh TGSX. Để chăn nuôi hiệu quả, các cơ quan, đơn vị, nhất là bộ phận hậu cần coi trọng việc ứng dụng KHKT, chọn con giống, chăm sóc, xây dựng kế hoạch phòng dịch bệnh. Thành quả ấy có được là nhờ việc quy hoạch diện tích đất trồng rau khoa học, hợp lý. Ngoài số tiền đầu tư cho mỗi vườn rau, bộ đội còn dành hàng nghìn ngày công ngoài giờ để cải tạo đất và bổ sung cây giống; khắc phục khó khăn của thời tiết, điều kiện thổ nhưỡng, dày công vun xới để cải tạo độ phì nhiêu cho vườn tăng gia. 

Từ hoạt động TGSX đã góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị. Nguồn lãi thu được, sau khi đã trích một phần phục vụ cho tái sản xuất ở khu sản xuất tập trung, phần còn lại được đưa vào bếp ăn và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dịp lễ tết; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm viếng ốm đau, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ khó khăn…, tạo được sự đoàn kết trong toàn đơn vị.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho 60 học viên Lào

Sáng 5/12, Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh khai giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý khóa 1 năm 2023 dành cho 60 học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của 4 tỉnh Salavan, Sê Kông, Champasak, Savannakhet thuộc nước Cộng hòa DCND Lào.

Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho 60 học viên Lào
Return to top