ClockThứ Sáu, 24/06/2022 15:57

Góp phần giữ gìn bản sắc quê hương

TTH - Với mô hình giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, thanh niên xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) đã thành lập nhiều đội, nhóm, góp phần quảng bá, phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Đua ghe tại Thủy Thanh thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Ảnh: Võ Nhân

Hưởng ứng Festival Huế

Từ cuối tháng 5, Xã đoàn Thủy Thanh đã bắt tay lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tại Lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2022.

Anh Phùng Đức Chinh, Bí thư Xã đoàn Thủy Thanh chia sẻ, được Đảng ủy giao nhiệm vụ, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là thách thức đối với tổ chức Đoàn địa phương khi phải đảm nhận hoạt động lớn và quy mô.

Với “Chợ quê ngày hội" năm nay, thanh niên Thủy Thanh phụ trách hai mảng hoạt động chính gồm: Hướng dẫn tham quan tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử và tổ chức hoạt động trò chơi cộng đồng.

Theo đó, đoàn viên, thanh niên địa phương là lực lượng “chủ công” trong tổ chức các trò chơi giao lưu cho du khách như: bịt mắt đập om, ném cầu, ném vòng cổ vịt, đi cầu khỉ ném bóng, đua thuyền trên cạn, đá bóng, cướp cờ… Kinh phí hoạt động được hỗ trợ một phần và tiếp tục xã hội hóa thông qua nguồn thu từ du khách tham gia trò chơi.

Chị Trần Thị Thúy Ngân, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Thanh Toàn chia sẻ, các đoàn viên trong chi đoàn được phân công đảm nhận các trò chơi cộng đồng theo lịch cụ thể để đảm bảo phủ kín hoạt động trong những ngày diễn ra lễ hội. Đây là sân chơi bổ ích để đoàn viên, thanh niên giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết; vừa là cơ hội để người trẻ góp phần quảng bá văn hóa truyền thống địa phương đến du khách.

Bên cạnh các trò chơi cộng đồng, đoàn viên, thanh niên địa phương còn tích cực tham gia phối hợp tổ chức lễ cung nghênh bà Trần Thị Đạo và tổ chức nhặt rác, vệ sinh môi trường trong những ngày diễn ra lễ hội.

Phát triển du lịch cộng đồng

Theo Bí thư Xã đoàn Thủy Thanh, việc thanh niên tham gia tổ chức các trò chơi cộng đồng tại địa phương trên thực tế đã có từ lâu, tuy nhiên vẫn chưa chuyên nghiệp hóa mà chỉ mang tính thời vụ hưởng ứng các hoạt động lễ hội.

Từ cuối năm 2019, Xã đoàn bắt đầu phối hợp với các trường học trên địa bàn thị xã Hương Thủy và TP. Huế tổ chức các chương trình trải nghiệm cho học sinh tại di tích lịch sử Cầu ngói Thanh Toàn.

Bên cạnh tham quan các di tích, các em học sinh được trải nghiệm đời sống của bà con nông dân xưa thông qua nhà trưng bày nông cụ và tham gia các trò chơi dân gian địa phương.

Với khởi đầu thuận lợi, Xã đoàn Thủy Thanh tiếp tục mở rộng các hoạt động trải nghiệm và thu hút đoàn viên, thanh niên địa phương chung sức tham gia. Tuy nhiên, do hai năm liên tiếp ảnh hưởng dịch COVID-19, mô hình trên tạm gián đoạn và chỉ được tổ chức hưởng ứng vào các dịp lễ hội, tết cổ truyền.

Dịp festival năm nay cũng là dấu mốc để thanh niên Thủy Thanh khởi động lại mô hình giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trên với việc thành lập các đội hình thanh niên và duy trì hoạt động dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa thu được.

“Trước mắt, thanh niên Thủy Thanh tập trung nỗ lực chuẩn bị và tổ chức các hoạt động phục vụ “Chợ quê ngày hội” bảo đảm vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, thiết thực, hiệu quả; đồng thời, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên Nhân dân và du khách cùng hưởng ứng Festival Huế 2022”, anh Phùng Đức Chinh cho biết thêm.

Anh Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thị đoàn Hương Thủy đánh giá, thời gian qua, tuổi trẻ Thủy Thanh đã đồng hành cùng địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm chung sức giữ gìn, quảng bá văn hóa địa phương đến du khách. Các hoạt động của Xã đoàn tham gia tại “Chợ quê ngày hội” lần này sẽ là cơ hội để thúc đẩy và phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương Thủy Thanh ngày càng giàu mạnh.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top