ClockThứ Năm, 20/08/2020 06:15

Góp sức chống dịch

TTH - Bằng tình cảm và tinh thần trách nhiệm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa để góp phần chống dịch COVID-19.

Sát cánh chống dịch COVID-19Hội LHPN tỉnh được tặng Bằng khen về phòng chống dịch COVID – 19Hậu phương ở các khu vực cách lyPhụ nữ Phú Vang triển khai nhiều hoạt động phòng chống COVID-19

Chị em phụ nữ phường An Cựu làm dây đeo khẩu trang để tặng

Sản phẩm ủng hộ phòng, chống dịch

Sáng sớm, trong ngôi nhà trên đường Hồ Đắc Di (TP. Huế), chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên phụ nữ phường An Cựu và chồng cặm cụi móc len làm quai đeo tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch, giúp họ đỡ đau tai khi phải sử dụng khẩu trang liên tục nhiều giờ. Tay chị Hoa thoăn thoắt móc những dải len rộng bằng hai ngón tay, dài tầm nửa gang tay. Anh Tuấn, chồng chị phụ vợ đính nút hai đầu dải len, làm móc cài. “Đọc tin tức thấy nhiều y, bác sĩ phải đeo khẩu trang liên tục nên bị đau tai, sẵn là cơ sở đan len nên tôi làm quai đeo bằng len, mong được góp chút công sức chống dịch”, chị Hoa bày tỏ.

Vợ chồng chị Hoa làm được một lúc, chị Khoa, chị Trâm, chị Hiền… trong tổ cũng nhập cuộc. Hàng trăm quai đeo được hoàn thiện, đóng hộp gửi phụ nữ cấp trên, nhờ chuyển tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Chị Hoa còn đăng lên trang cá nhân facebook của mình để ai có nhu cầu móc quai đeo tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch thì liên hệ để chị tặng len và nút cài. Từ khi đăng đến nay, chị Hoa đã tặng nhiều ki-lô-gam len cho các tình nguyện viên. “Có người sau khi làm xong đưa, gửi sản phẩm lại cho tôi để gom đi tặng, có người trực tiếp đi tặng luôn”, chị Hoa cho biết.

Đợt dịch trước, hội viên phụ nữ phường Thuận Lộc đã bắt tay làm mặt nạ chống giọt bắn, phòng chống dịch COVID-19 nhưng chưa được như ý muốn nên chưa tặng. Đợt này các chị nghiên cứu kỹ hơn cách làm nên tự tin gửi tặng hàng trăm mặt nạ chống giọt bắn cho các tổ chức, đơn vị.

Cách làm của phụ nữ An Cựu, Thuận Lộc cũng đang được nhiều cơ sở hội trên địa bàn TP. Huế thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết, hàng ngày, Thành hội nhận được những sản phẩm quà tặng tham gia chống dịch của các cơ sở. Số quà này sẽ được tập hợp và gửi tặng đến các bệnh viện, các chốt kiểm soát y tế,… để chung tay chống dịch.

Vui vì được góp sức

Chị em phụ nữ xã Xuân Lộc (Phú Lộc) đăng ký tham gia phục vụ hậu cần từ đợt dịch lần trước, nhưng Hội LHPN huyện không phân công do các chị ở xa, sợ đi lại vất vả. Đợt dịch này tái phát, các khu cách ly kích hoạt đón người về cách ly, Hội LHPN huyện đã thành lập đội tình nguyện để hỗ trợ công tác hậu cần. Lần này, chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Lộc quyết “xin” tham gia cho bằng được. “Không chỉ các y, bác sĩ tham gia tuyến đầu chống dịch, các anh bộ đội biên phòng cũng lặn lội rừng sâu ngăn chặn người vượt biên trái phép.... Chúng tôi muốn góp chút công sức, thể hiện tấm lòng vào nhiệm vụ chung”, chị Mến lý giải.

Được sắp xếp lịch, đội quân phụ nữ xã Xuân Lộc gồm 10 chị hăng hái lên đường. 4h sáng, các chị đã sửa soạn để xuất phát. Có mặt tại khu cách ly Trường nghiệp vụ Thuế ở xã Phú Thượng (Phú Vang) đúng 7h30, các chị nhanh chóng bắt tay cùng lực lượng tình nguyện chuẩn bị các suất ăn cho người cách ly. Kết thúc một ngày làm việc, các chị ai cũng về đến nhà hơn 6h tối. “Vất vả là có nhưng chị em ai cũng thấy hạnh phúc vì việc làm ý nghĩa của mình. Nhiều chị em tiếp tục đăng ký để được tham gia”, chị Mến cho biết.

Đăng ký tham gia phục vụ hậu cần tại các khu cách ly tập trung của tỉnh nhưng chưa đến lượt thì trên địa bàn huyện xây dựng khu cách ly tại Phòng khám Đa khoa Hương Xuân, xã Hương Xuân. Từ đó, chị em phụ nữ huyện Nam Đông cắm chốt luôn tại khu cách ly này. Trung bình mỗi ngày 150 suất ăn, ngày nào các chị cũng cơm ngon, canh ngọt đúng giờ cho người cách ly.

 “Cơm cách ly chẳng thể giống cơm nhà. Cay ít, cay nhiều, không cay, mặn, nhạt cho từng khẩu vị là điều khó tránh khỏi. Nhưng tôi tin chắc, chị em chúng tôi chuẩn bị từng bữa ăn bằng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm”, statut của chị Hoàng Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN Nam Đông đăng trên trang facebook của mình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Trong đó, facebook Phạm Phương viết: “Cơm ngon lắm, gia đình Phương ghi nhận những bữa cơm đầy tình thương và ý nghĩa. Những tình cảm này Phương không bao giờ quên”.

Theo chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ngay từ khi khu cách ly tập trung đầu tiên đi vào hoạt động, lực lượng cán bộ, hội viên, phụ nữ đã có mặt để hỗ trợ phục vụ hậu cần. Hiện nay, 100% các huyện, thị và TP. Huế đều đã thành lập được những đội phản ứng nhanh theo yêu cầu, sẵn sàng sát cánh cùng các chiến sĩ hậu cần của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện tốt công tác hậu cần. Ngoài ra, các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, phụ nữ, người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, không đăng tải, share những tin bài không có nguồn gốc chính thống...

“Chúng tôi rất trân quý tinh thần, trách nhiệm của các tình nguyện viên. Họ không ngại khổ, ngại khó sắp xếp việc nhà, đồng lòng chia sẻ với khó khăn chung trong dịch bệnh. Công cuộc chống dịc‌h COVID-19 đang ở giai đoạn quyết liệt, rất cần sự đồng lòng, chung sức của toàn dân. Mong chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh hãy phát huy tinh thần trung hậu, đảm đang, sẵn sàng góp công, góp sức để đẩ‌y lùi COVID -19”, chị Ngô Thị Ánh Tuyết kêu gọi.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top