ClockThứ Hai, 17/08/2020 09:32

Góp sức nâng vị thế Đại học Huế

TTH - Nỗ lực góp sức xây dựng Đại học Huế (ĐHH) phát triển thành ĐH Quốc gia theo định hướng nghiên cứu, Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế có nhiều thành tựu trong lĩnh vực nghiên cứu và xuất bản quốc tế, góp phần tăng điểm các tiêu chí xếp hạng của ĐHH trên bảng xếp hạng quốc tế.

Thí sinh bắt đầu bước vào kỳ thi năng khiếu đợt 1 của Đại học Huế648 thí sinh dự thi kỳ thi năng khiếu của Đại học HuếHơn 120 tiết mục tham gia vòng sơ loại cuộc thi tài năng sinh viên ĐH Huế

Phát huy thế mạnh nghiên cứu khoa học, mỗi năm Trường ĐH Nông lâm có 70 - 80 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín

Lần thứ 2 năm 2020 (phiên bản tháng 7/2020), Cybermetrics Labs thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) đã công bố bảng xếp hạng đại học Webometrics. Thứ hạng của ĐHH trên thế giới lần đầu tiên tăng đến 918 bậc, đạt vị trí 2.740 và thuộc top 10 trong số 176 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được xếp hạng lần này.

Chính sự gia tăng chất lượng và số lượng công bố khoa học của Trường ĐH Nông lâm đã phần nào góp sức cho ĐHH thăng thứ hạng. Thống kê cho thấy, công bố khoa học trên các ấn phẩm khoa học thuộc Scopus của ĐHH đã tăng qua các năm, từ 125 (2016) lên 239 (6/2020). Riêng Trường ĐH Nông lâm, ĐHH, so với giai đoạn 2010 – 2014, từ năm 2015 - 5/2020, số lượng bài báo xuất bản trong nước và quốc tế đã tăng gấp 3 lần. Tương đương với trung bình mỗi năm nhà trường có 70 - 80 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế có uy tín.

PGS.TS. Lê Đình Phùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm, ĐHH cho biết: “ĐHH đã có chính sách rất tốt khuyến khích tài năng, khen thưởng tác giả có bài báo xuất bản quốc tế, khích lệ các thầy cô đầu tư nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh hợp tác quốc tế về cả nghiên cứu khoa học, có nhiều nhóm nghiên cứu liên kết với các đối tác quốc tế”. Vì thế, từ năm 2018 đến nay, Trường ĐH Nông lâm là một trong các đơn vị trong ĐHH có số lượng bài báo quốc tế nhiều nhất thuộc danh mục WoS và Scopus được Bộ GD&ĐT và ĐHH khen thưởng.

Trường ĐH Nông lâm còn chú trọng phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, nâng tầm cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo. Từ đó đẩy mạnh các công trình nghiên cứu đăng tải trên các tạp chí uy tín quốc tế, tăng bậc trên xếp hạng quốc tế. Đại diện Trường ĐH Nông lâm thông tin thêm: “Hiện nhà trường có 6 nhóm nghiên cứu mạnh về các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, tài nguyên môi trường… được ĐHH phê duyệt, thực hiện nhiều đề tài lớn”.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Văn, Trưởng khoa Chăn nuôi - Thú y Trường ĐH Nông lâm chia sẻ: “Hàng năm, có khoảng 30-50 bài báo khoa học mà cán bộ giảng viên của khoa là tác giả chính hoặc đồng tác giả. Trong đó có khoảng 10 bài trên các tạp chí quốc tế có uy tín”. Kết quả trên đến từ sự tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học; khuyến khích kết nối với các nhà khoa học có uy tín trên trường quốc tế và đào tạo nghiên cứu sinh nước ngoài (hiện khoa đang có chương trình đào tạo tiến sĩ chăn nuôi bằng tiếng Anh, đã và đang đào tạo 12 nghiên cứu sinh nước ngoài)…

Trường ĐH Nông lâm, ĐHH sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, tổ chức lại các phòng thí nghiệm đồng thời tăng cường đầu tư hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều giải pháp thu hút đề tài nghiên cứu các cấp và chính sách thúc đẩy để cán bộ, giảng viên đầu tư nghiên cứu, có các bài báo xuất bản trên các tạp chí quốc tế có uy tín.

Phát huy thế mạnh nghiên cứu khoa học, đặc biệt là xuất bản quốc tế, đây là một trong những phương cách để Trường ĐH Nông lâm, ĐHH xây dựng và phát triển, phấn đấu trở thành một trong những trường ĐH hàng đầu về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp của cả nước; góp phần xây dựng ĐHH thành Đại học Quốc gia.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Trường ĐH Nông lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top