ClockThứ Năm, 16/07/2020 13:45

Góp sức trẻ

TTH - Xuất phát điểm thấp, nhưng đến nay Phong Chương (Phong Điền) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để có kết quả đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn đóng góp phần sức không nhỏ.

Phong Điền khởi sắc từ xây dựng nông thôn mớiNông dân Phong Chương giúp nhau làm kinh tế

Trồng cây lộc vừng làm đẹp đường thôn

Đi đầu trong các phong trào

Từ khi có chủ trương về lắp đặt điện thắp sáng làng quê, chung tay xây dựng NTM, Chi đoàn thôn Trung Thạnh (Phong Chương) đã quán triệt trong ĐVTN về mục đích, ý nghĩa của phong trào và đã vận động, đóng góp được 22 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, tuyến đường dài 680m ở thôn Trung Thạnh được thắp sáng, tạo bộ mặt mới cho đường làng quê.

Anh Lê Viết Gia, Bí thư Chi đoàn thôn Trung Thạnh cho biết, từ công trình này, phong trào lắp đặt hệ thống điện thắp sáng làng quê đã lan tỏa ra các thôn khác. Đến nay, 9/9 thôn với khoảng 80% đường làng trong xã đã có điện thắp sáng. Nguồn kinh phí do bà con Nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội vận động, quyên góp.

Phong trào tình nguyện hướng đến cộng đồng được Xã đoàn Phong Chương phát động với phương châm “Đâu cần thanh niên có” được các ĐVTN hưởng ứng tích cực. Nổi bật là các phong trào: Mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM; diệt cây mai dương; tham gia nạo vét kênh mương, vớt bèo lục bình, khơi thông dòng chảy; thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; phong trào đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện…

Chị Trần Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Xã đoàn Phong Chương thông tin, Xã đoàn Phong Chương có 276 đoàn viên tham gia sinh hoạt ở 14 chi đoàn trực thuộc. Hội Liên hiệp Thanh niên xã có 825 thành viên. Hiện nay, Xã đoàn đang huy động nguồn lực xây dựng công trình “Thắp sáng đường Bàu Trăng ra thôn Ma Nê” với tổng chiều dài 550m, kinh phí 45 triệu đồng. Trong đó, Nhân dân thôn Ma Nê đóng góp 5 triệu đồng, còn lại là kinh phí Xã đoàn và các nguồn vận động khác để chào mừng Đại hội Đảng bộ Phong Điền lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xung kích phát triển kinh tế

Từ năm 2015 đến 2019, Xã đoàn Phong Chương liên tục được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hiện Xã đoàn Phong Chương đang lập hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua.

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, ĐVTN Phong Chương đã mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Thông qua phong trào này, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Nhiều ĐVTN cũng mạnh dạn  thành lập công ty, vừa phát triển kinh tế gia đình vừa tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Điển hình có chị Lê Thị Hồng Nhung thành lập Công ty TNHH Hưng Thịnh chuyên sản xuất, gia công các mặt hàng sắt, nhôm, thép, cửa nhựa, xây dựng các công trình cơ bản... với doanh thu hàng tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 đến 15 lao động. Anh Nguyễn Văn Hào thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hòa Phát chuyên in, thêu vi tính với doanh thu 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 5 đến 7 lao động…

Từ  năm 2017, Xã đoàn Phong Chương là đơn vị đầu tiên của tỉnh được vay 200 triệu đồng từ nguồn vốn do Trung ương Đoàn quản lý để giúp ĐVTN vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, Xã đoàn quản lý 2 tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 3,2 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất.

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Xã đoàn Phong Chương cho biết, đến nay, nhiều trang trại, gia trại của ĐVTN đã xuất hiện trên vùng cát nội đồng, mở ra hướng đi mới. Có những trang trại, gia trại cho thu nhập trên 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

“ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong các phong trào, hoạt động, góp công sức cùng hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân trong công cuộc xây dụng NTM. Mặc dù là xã nghèo nhất của huyện Phong Điền, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, Phong Chương nhất định xây dựng thành công NTM vào trước năm 2024”, ông Nguyễn Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Chương khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

TIN MỚI

Return to top