ClockThứ Sáu, 29/03/2019 14:13

Góp sức trẻ cho quê hương

TTH - “Đoàn Thanh niên xã Phú Mỹ là điểm sáng của huyện vì đã đoàn kết, tập hợp, phát huy được sức mạnh của đoàn viên, đi đầu trong các phong trào Đoàn, hoạt động xã hội, nhất là kết nối kịp thời để hỗ trợ những trường hợp khó khăn…”, anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang nhận xét.

Khẳng định sức trẻKhởi đầu từ sức trẻCùng chung sức trẻ

Kịp thời chia sẻ

Cuối con đường nhỏ ở thôn Mỹ Lam (Phú Mỹ) là nhà bà Nguyễn Thị Sương. Ngôi nhà vừa mới được thay mái tôn mới, quét vôi tinh tươm, xây dựng thêm một căn phòng rộng rãi, chắc chắn. Bà Sương và con gái đang ngồi cặm cụi chằm nón trên hiên nhà, an yên trong chiều tháng ba thoảng hương lúa trổ đồng.

ĐVTN xã Phú Mỹ huy động kinh phí, ngày công làm đường bê tông vào nhà bà Trương Thị Quýt (già cả, neo đơn)

Chồng mất, bà Sương thức khuya dậy sớm với nghề chằm nón nuôi hai con. Lo cái ăn còn khó, nên nhà cửa ngày càng xập xệ, dột nát mà chẳng thể cải tạo được gì. Đến tuổi trưởng thành nhưng người con trai bệnh tật, không làm được việc nặng. Con gái bà Sương đơn thân nuôi hai con nhỏ. Cuộc sống của mấy mẹ con bà cháu thiếu thốn, chông chênh.

Suy nghĩ, trăn trở mãi, anh Dương Viết Tiến Huy, Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ và các thành viên trong Ban chấp hành, các đoàn viên quyết định đăng hoàn cảnh gia đình bà Sương lên trang Facebook Xã đoàn Phú Mỹ. “Làm cầu nối để mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình bà Sương có được ngôi nhà tinh tươm hơn, rộng rãi, chắc chắn như hôm nay, chúng tôi rất vui và hạnh phúc”, Phó Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ Nguyễn Thị Thanh Phượng chia sẻ.

Với sự xông xáo, năng nổ, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Phú Mỹ đã kịp thời kết nối với những tấm lòng ở khắp nơi cùng chung tay chia sẻ về vật chất, động viên về tinh thần, giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hải ở thôn Phước Linh vượt qua biến cố đau buồn, vững lòng bước tiếp trong cuộc sống. Gia đình chị Hải 5 người gồm vợ chồng và 3 con nhỏ, là hộ nghèo, chưa có đất, phải dựng căn nhà tạm cạnh Trạm Y tế xã. Đã vậy cuối năm 2018, người chồng làm nghề phụ thợ nề không may bị tai nạn qua đời. Nhà nghèo đến nỗi khó có điều kiện lo hậu sự cho người xấu số được tử tế. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, thông qua sự kêu gọi của Xã đoàn Phú Mỹ, các mạnh thường quân kịp thời chung tay hỗ trợ cho gia đình hơn 70 triệu đồng. Hai liên đội trường học nơi con chị Hải học đóng góp hỗ trợ hơn 10 triệu đồng. “Sau khi hoàn tất hậu sự cho người đã khuất, chúng tôi trực tiếp cùng chị Linh đến ngân hàng lập sổ tiết kiệm 30 triệu đồng để sau này lo việc học cho các cháu nhỏ”- anh Dương Viết Tiến Huy cho biết.

Cũng theo Tiến Huy, Đoàn Thanh niên xã sẽ đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ các cháu nhỏ. Các cháu học lên đại học thì rất tốt, nhưng nếu sau khi tốt nghiệp phổ thông, các cháu muốn học nghề, Xã đoàn sẵn sàng liên hệ với một số cơ sở trên địa bàn để được học nghề miễn phí.

Đóng góp

Các ĐVTN xã Phú Mỹ có cùng tâm niệm, phải luôn chung lòng, đóng góp sức trẻ giúp người khác, góp phần xây dựng quê hương từ những việc làm thiết thực nhất.

Đường hoa đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Vang do ĐVTN xã Phú Mỹ thực hiện

Từ tâm niệm đó, cuối năm 2017, các bạn đã vận động kinh phí, bỏ ngày công, đổ bê tông đoạn đường vào nhà bà Trương Thị Quýt (80 tuổi) ở thôn Dưỡng Mong. Anh Lê Hoàng Minh Nguyên, Bí thư Chi đoàn thôn Dưỡng Mong kể, vợ chồng bà Quýt có 4 người con. Nhưng thật bất hạnh, 3 người con lần lượt mất. Người con còn lại ở xa bố mẹ. Và rồi chồng bà Quýt cũng qua đời, để lại một mình bà neo đơn. Thường xuyên lui tới thăm nom, động viên, các ĐVTN rất lo ngại bởi đoạn đường chừng 40 mét dẫn vào nhà bà thấp, dễ bị ngập, trơn trượt trong mùa mưa gió. Bây giờ thì đoạn đường đã đảm bảo, các bạn đã yên tâm.

Bà Phạm Thị Diệu Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỹ và nhiều người dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao những hành động của lực lượng ĐVTN xã nhà. Các ĐVTN không chỉ sát cánh, kịp thời kết nối hỗ trợ, giúp đỡ nhiều gia đình, nhiều phận đời kém may mắn mà còn rất quan tâm hỗ trợ cho học sinh - những mầm non của tương lai. Từ năm 2016 đến nay, 2 lớp học tiếng Anh miễn phí từ lớp 4 đến lớp 8 do chi đoàn thôn Dưỡng Mong thực hiện đã thu hút hàng chục học sinh theo học, giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức về ngoại ngữ. Tinh thần dạy và học lan tỏa nên đầu năm 2018, Chi đoàn thôn An Lưu khai giảng lớp học tiếng Anh miễn phí tại nhà văn hóa thôn. “Các em tiến bộ, tự tin và yêu thích ngoại ngữ. Đó chính là động lực để chúng tôi bền lòng hơn, cố gắng hơn nữa để duy trì và phát triển các lớp học, xây dựng từng “viên gạch” kiến thức để sau này các em bước xa hơn trên con đường học tập, chắp cánh những ước mơ”- các bạn Minh Tâm, Hải Yến…, những giáo viên dạy tiếng Anh miễn phí cho các cháu bộc bạch.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

Trước thềm xuân Giáp Thìn – 2024, nhà giáo Trương Quang Đệ vừa gửi đến bạn đọc cuốn sách mới BÂNG KHUÂNG CẢM XÚC VỀ THỜI CUỘC (II). Sinh năm 1935, Xuân này thầy Trương Quang Đệ lên tuổi 90, nhưng cuốn sách trên 300 trang với 64 tiểu mục vẫn tràn đầy sức sống, có thể ví với một vườn hoa đủ hương sắc.

Sức trẻ của cây bút “90 xuân”
Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ
Sức trẻ ở làng Rồng

Ở tuổi 86, khắc vào ký ức của lão ngư Lê Văn Tẩy là những lần Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ Hà Nội, đều đặn về thăm người dân làng Rồng, tận tay trao cho bà con từng phần quà tết. Với cụ Tẩy và 64 hộ dân nơi đây, tấm lòng nặng trĩu ân tình ấy là nguồn động viên lớn lao để sự hồi sinh đã bền bỉ đâm chồi, nảy lộc trên mảnh đất nơi đầu sóng ấy...

Sức trẻ ở làng Rồng
Return to top