ClockThứ Bảy, 26/08/2017 05:46

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

TTH - “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” đã và đang trở thành phong trào sâu rộng, là nét đẹp của tuổi trẻ trong toàn tỉnh”- anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho hay.

Đoàn viên, thanh niên giúp người dân nạo vét khai thông dòng chảy kênh mương nội đồng ở xã A Roàng (A Lưới)

Xã A Roàng (huyện A Lưới) là địa phương được Tỉnh đoàn chọn tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè kết hợp xây dựng nông thôn mới vào đầu tháng 8 vừa qua.

Để đến được A Roàng, phải vượt nhiều km đường đồi núi, qua mấy con dốc dựng đứng, mấy con đèo gấp khúc. Tại đây, thanh niên tình nguyện thuộc 12 cơ sở đoàn bắt tay thực hiện công trình ánh sáng nông thôn mới ở thôn A Min. 70 đoàn viên, thanh niên thuộc Huyện đoàn A Lưới bắt tay vào công việc cùng  sự giúp sức của người dân địa phương. Với tinh thần hăng say, nhiệt tình, chỉ trong 4 buổi, đường dây điện 1,8km đã được các bạn trẻ lắp đặt xong hệ thống đèn đường trong niềm phấn khởi của bà con. Công trình được thực hiện với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng, giúp việc đi lại, sinh hoạt của người dân được thuận lợi. Ông Pơloong Tin, người dân địa phương phấn khởi: “Tôi sẽ vận động bà con tự giác phát quang cây cối che khuất bóng đèn để bảo vệ công trình và để tuyến đường luôn luôn sáng”.

Ở những địa điểm khác của xã A Roàng, nhiều bạn trẻ  tập trung xây dựng 10 chuồng trại kiên cố cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 ngày làm việc tích cực, các đơn vị đoàn cơ sở thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Cảnh sát PCCC, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh… đã hoàn tất công trình.

Sau 3 ngày bám bản, những công trình mang đậm dấu ấn thanh niên như: “Hàng cây thanh niên”; “Ánh sáng nông thôn mới”; đào đắp nền đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương… đã được hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Thượng úy Trần Văn Tuân, Đoàn Cảnh sát PCCC tỉnh chia sẻ: “Có những phần việc chúng tôi mới làm lần đầu, nhưng đã là thanh niên thì việc khó, việc khổ cũng chẳng ngại, chỉ mong có thật nhiều công trình thanh niên được thực hiện và đem lại lợi ích cho cộng đồng”.

Xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) là một trong những địa phương cán đích nông thôn mới sớm. Trong thành tích chung đó, có dấu ấn của tuổi trẻ nơi đây. Không ra quân rầm rộ, không phô trương hình thức, nhưng mỗi đoàn viên, thanh niên đều ý thức và chủ động bắt tay vào những công việc, hành động cụ thể. Hiện tại, Xã đoàn vẫn đang đảm nhận 4 tuyến đường xanh, sạch, đẹp do thanh niên tự quản và nhận làm vệ sinh thường xuyên tại các điểm di tích, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Đầu năm 2016 đến nay, Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện công trình thanh niên  “Thắp sáng đường quê”, “Ánh sáng nông thôn mới” dài 37km với tổng giá trị gần 1,3 tỷ đồng; làm mới hơn 40km đường giao thông liên thôn, xóm, đường nội đồng, bê tông hóa 20km đường liên thôn, xóm; tổ chức san lấp mặt bằng hơn 20ha; làm mới, sửa chữa 25 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, xã; tu sửa gần 30 trường mầm non, nhà sinh hoạt thôn; xóa 195 điểm đen ô nhiễm, dọn cỏ rác trên 57 tuyến kênh, mương, thu gom hơn 2.500 tấn rác; trồng mới 17.738 cây xanh…

Anh Nguyễn Quang Đức, Phó Bí thư Thị đoàn Hương Thủy cho biết, chung tay xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thị đoàn triển khai trong thời gian qua. Từ đầu năm 2016 đến nay, Đoàn thanh niên các xã đã tổ chức 48 hoạt động duy tu, bảo dưỡng, xây dựng hạ tầng nông thôn với 1.479 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 37,5km tuyến đường thanh niên tự quản; các đoàn viên, thanh niên cũng thường xuyên tham gia giữ gìn trật tự, dọn dẹp vệ sinh vào các ngày "Chủ nhật Xanh", "Thứ bảy tình nguyện". Vừa qua, Thị đoàn đã huy động lực lượng bê tông hóa gần 300 m đường giao thông với chiều rộng mặt đường 3m tại thôn 7, xã Thủy Phương kết hợp trao 30 suất quà cho trẻ em nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn với tổng trị giá khoảng 10,5 triệu đồng.

Nhằm chung sức trẻ góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với xây dựng hạ tầng nông thôn như: Vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường liên thôn, liên xóm; tham gia thiết kế, đảm nhận thi công các công trình phúc lợi xã hội, hạ tầng dân sinh; bê tông hóa đường nông thôn… tại các xã tiệm cận các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới; kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội và các cá nhân hỗ trợ nguồn lực xây mới và sửa chữa nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng với hệ thống chính trị thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đầu năm 2017, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều việc làm thiết thực. Và để phong trào Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới thực sự hiệu quả, không còn mang tính thụ động, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo mỗi đơn vị đoàn cấp xã đăng ký đảm nhận ít nhất 1 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền trong thanh niên và Nhân dân hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Bài, ảnh: Hà Trung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế

TIN MỚI

Return to top