ClockThứ Năm, 19/10/2017 14:23

Góp sức và khởi nghiệp

TTH - Huy động sức dân là một trong những giải pháp hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Quảng Điền. Trong đó, vai trò của đoàn thanh niên ngày càng được khẳng định.

Anh Trần Hiệu (Quảng Thái) phát triển mô hình nuôi cá

Từ phong trào khởi nghiệp

Cùng với việc vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực phát triển kinh tế, Huyện đoàn Quảng Điền còn nỗ lực đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp; chú trọng quản lý, phát triển nguồn vốn ủy thác của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo.

Anh Trần Hiệu, thôn Trung Làng, xã Quảng Thái nhớ lại: Ngày đầu khởi nghiệp, kinh tế chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt thủy sản trên phá nên đời sống hết sức khó khăn. Trong các buổi sinh hoạt đoàn thường niên, được cán bộ đoàn giới thiệu về chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, tôi đăng ký tham gia. Ban đầu nhận vốn vay, tôi đầu tư thêm ngư lưới phục vụ đánh bắt. Sau khi được tham gia tập huấn nuôi cá lồng trên phá thấy phù hợp mới bắt tay phát triển mô hình này.

Với 1, 2 lồng nuôi ban đầu, đến nay, anh Hiệu đã đầu tư mở rộng 6 lồng nuôi, mỗi năm thu lãi gần 100 triệu đồng. Có vốn, anh bắt tay kinh doanh thêm dịch vụ âm thanh, dù mới hoạt động 4 tháng nhưng thu hồi vốn khá nhanh.

Anh Hiệu chỉ là 1 trong số 97 ĐVTN nhận hỗ trợ vay vốn qua kênh đoàn thanh niên. Hiện, toàn huyện có 3 tổ tiết kiệm vay vốn do thanh niên quản lý, trong đó Quảng Thái có 2 tổ, còn lại ở thị trấn Sịa với tổng dư nợ gần 1,85 tỷ. Từ nguồn vốn vay, nhiều ĐVTN xây dựng mô hình trồng sen, nuôi cá lồng, phát triển trang trại cho thu nhập ổn định.

Theo Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền Võ Việt Đức, cùng với hỗ trợ vốn, chuyển giao công nghệ, thời gian qua, Huyện đoàn còn phối hợp tổ chức 6 sàn giao dịch việc làm, cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng xuất khẩu lao động. Từ kênh của đoàn thanh niên trong năm có 6 đoàn viên xuất khẩu lao động thành công.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Bí thư Xã đoàn Quảng Công Võ Đức Khiêm thông tin, sau khi các tuyến đường thôn, xóm được bê tông hóa, xã đoàn tổ chức vận động doanh nghiệp, thanh niên làm ăn xa trên địa bàn cùng người dân ủng hộ tiền mua cột điện, dây điện, bóng đèn, rồi huy động ĐVTN tham gia lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ được các chi đoàn thôn đứng ra quản lý. Đến nay, 9/9 thôn đã lắp đặt hệ thống điện đường dọc các tuyến xóm với kinh phí trên 300 triệu đồng (chưa bao gồm ngày công). Đoàn cũng tham gia đầu tư xây dựng sân bóng cho các thôn, đóng góp tiền của, ngày công xây dựng các công trình NTM.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, 19 tiêu chí XDNTM được các cơ sở đoàn nắm vững và triển khai các phần việc gắn với từng tiêu chí cho mỗi đoàn viên. Các cơ sở đoàn chủ động đăng ký tham gia trực tiếp vào các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo… Hiện có 96 con đường được thanh niên xây dựng với chiều dài 36km, nhiều công trình thắp sáng đường quê với số tiền 2,1 tỷ đồng được đầu tư. Một số xã đoàn tiên phong đăng ký hỗ trợ con giống, chuyển giao công nghệ giúp các hộ thoát nghèo như: Quảng Thái, Quảng Ngạn…

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top