ClockThứ Tư, 03/02/2016 13:32

Góp sức vì việc chung

TTH - Phạm Văn Hoà là lớp thanh niên sau chiến tranh bước ngay vào nhiệm vụ tái thiết đất nước. Tốt nghiệp đại học năm 1976, cùng với 37 giáo sinh trẻ xung phong lên vùng biên giới phía Tây của tỉnh, thầy giáo Hoà được phân công vào xã Hương Nguyên, huyện A Lưới, mở trường dạy học.

Người tiên phong

Ngày ấy, từ Huế lên A Lưới quãng đường hơn 200km, vòng qua tỉnh Quảng Trị, nhưng cũng không vất vả bằng gùi gạo, sách vở hai ngày đường từ thị trấn vào Hương Nguyên.

Hai năm gắn bó với bà con Hương Nguyên, thầy giáo Phạm Văn Hoà là một giáo viên năng nổ, chấp nhận khó khăn, nhận lãnh trách nhiệm một cách nhiệt tình và được tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý khi tuổi đời mới hơn 20. Khi Trường Hương Nguyên ổn định, anh lại được phân công đến Hồng Bắc, bắt tay cùng địa phương xây dựng môi trường học tập cho con em ở đây. Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và với trách nhiệm cao, với vai trò cán bộ quản lý, anh được người dân Hồng Bắc tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Khu kinh tế mới Phú Vinh ra đời, tổ chức phân công anh lên cùng bà con lập trường. Từ Hương Nguyên, qua Hồng Bắc rồi dừng lại xã vùng kinh tế mới Phú Vinh. Ba năm ở Phú Vinh, ngoài chăm lo cho ngôi trường, anh có thêm một nhiệm vụ mới là hướng dẫn cho các giáo sinh tại chỗ đầu tiên vừa qua khoá đào tạo 9+3 của A Lưới trở thành thầy giáo. Những bất đồng ngôn ngữ với đồng bào, đồng nghiệp dần qua, nhưng tình cảm ấm nồng của những năm tháng tuổi trẻ gắn với vùng núi A Lưới đã theo anh vào đời.

Sau 5 năm gắn bó với A Lưới, năm 1981, anh Hoà trở lại Vỹ Dạ, TP Huế với cương vị Phó hiệu trưởng Trường Phú Lưu, trở lại với những hoạt động xã hội mà ngay từ thời sinh viên anh đã hăng hái tham gia với địa phương. Vẫn giữ nguyên ngọn lửa nhiệt huyết thời trai trẻ, người đảng viên Phạm Văn Hoà càng thể hiện vai trò tiên phong trong công việc.

Nhìn lại 40 năm qua, với anh, nơi đâu tổ chức giao phó thì người đảng viên cũng phải làm hết trách nhiệm để có hiệu quả công tác tốt nhất. Điều đó đã giúp anh luôn chiếm được sự tin yêu của đồng nghiệp, sự quý trọng phụ huynh.

Góp phần cùng chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngành GD&ĐT TP Huế nhận trách nhiệm lớn với xã hội để bảo đảm chăm sóc, dạy dỗ gần 20.000 cháu nhà trẻ, học sinh phổ thông/năm. Vì thế, với vai trò chỉ đạo, những người chịu trách nhiệm với xã hội về thế hệ trẻ của thành phố luôn chịu áp lực lớn. Vai trò của Chi bộ Phòng GD&ĐT TP Huế là chỉ đạo để toàn hệ thống vận hành đúng với đường lối của Đảng và Nhà nước. Hoạt động trong guồng máy chỉ đạo, thầy Hoà đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tiên phong của một đảng viên cốt cán.

Gắn bó với công tác tổ chức, với vai trò Phó Bí thư, thầy Hoà đã góp phần đắc lực để Chi bộ Phòng GD&ĐT TP Huế lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức của toàn ngành hiệu quả. Với sự tham mưu chịu trách nhiệm của thầy, việc bố trí cán bộ luôn phù hợp với năng lực từng cá nhân và nhu cầu của đơn vị. Thầy luôn quan tâm xây dựng đội ngũ có phẩm chất đạo đức, có tình thương - kỷ cương - trách nhiệm. Khi nói về cán bộ của mình, thầy Hoà khẳng định: “Cán bộ, giáo viên của Phòng GD&ĐT TP Huế là đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ thị của ngành. Họ được đào tạo và bồi dưỡng mọi mặt để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ đề ra”. 100% đơn vị trực thuộc Phòng GD&ĐT TP Huế làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên, công nhân viên chức. Nhiều đơn vị đoàn kết, gương mẫu, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.

5 năm cùng ăn cùng ở, cùng sinh hoạt với đồng bào A Lưới, với thầy giáo Phạm Văn Hoà đó là quãng đời đẹp nhất, không phải của riêng anh mà của cả thế hệ giáo sinh khoá 76. Cho đến nay, sau 40 năm, có dịp tụ hội, các anh chị vẫn chọn A Lưới là điểm về, coi đó là vùng quê hương thứ hai yêu dấu trong tim.

Không chỉ làm tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi bộ Phòng GD&ĐT TP Huế còn lãnh đạo có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, làm tốt công tác tổ chức và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, phối hợp Đảng uỷ địa phương xây dựng củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong trường học. Hiện nay tỷ lệ đảng viên toàn ngành chiếm 33%, xoá tình trạng trắng đảng viên trong các đơn vị trực thuộc, 100% trường học có chi bộ độc lập.

Năm 2015, với sự cố gắng của chi bộ, kết quả thi đua của ngành GD&ĐT thành phố rất cao. 86,7% tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, trong đó có 28 tập thể đạt Tập thể lao động xuất sắc. Nói về thành tích đạt được, ông Phan Nam, Trưởng phòng GD&ĐT TP Huế, Bí thư Chi bộ phòng bộc bạch “Kết quả đó có sự đóng góp lớn của Phó Bí thư Chi bộ Phạm Văn Hoà”. Còn thầy Hoà, cười hiền: “Chúng tôi là lớp người sinh ra trong chiến tranh, lớn lên trong giai đoạn tái thiết đất nước, chúng tôi hiểu trách nhiệm của người đảng viên trong giai đoạn lịch sử của đất nước mình. Vì thế, đóng góp công sức cho việc chung là trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt khi người đó là đảng viên”.

HƯƠNG GIANG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top