ClockThứ Tư, 27/06/2018 14:30

Góp sức xây dựng nông thôn mới

TTH - Xác định nông dân là nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Nông dân (HND) xã Hương Vinh (Hương Trà) tích cực tuyên truyền vận động hội viên, nông dân phát huy vai trò chủ thể, chung sức xây dựng NTM.

Dồn sức xây dựng nông thôn mớiTriển khai mô hình dân cư nông thôn mới

Cán đích NTM cách đây 3 năm, giờ đây, khi đi trên con đường bê tông thẳng tắp, không còn chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, người dân xã Hương Vinh lại nhớ đến công lao của ông Cung Trọng Hùng (67 tuổi) ở thôn La Khê, nông dân tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông.

Đường thôn La Khê đã không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy

Về việc hiến đất, ông Hùng bày tỏ: "Qua công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành, nhất là HND xã, gia đình tôi hiểu được ý nghĩa và vai trò của chương trình NTM là nhằm đổi thay bộ mặt nông thôn, xây dựng NTM là xây dựng cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Khi triển khai xây dựng đường giao thông của thôn cần hiến đất để mở rộng đường, tôi đã hiến 150m2 đất nông nghiệp và không riêng gia đình tôi, các hộ dân trong thôn có đất nằm trong diện tích mở rộng đường cũng đồng loạt hiến hàng trăm m2 đất. Nhờ đó, người dân La Khê có đường mới".

Chủ tịch HND xã Hương Vinh, ông Nguyễn Văn Lộc cho hay: Thực hiện chương trình NTM, cùng với các cấp chính quyền địa phương, HND xã Hương Vinh tích cực tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và lợi ích của xây dựng NTM. Khi triển khai xây dựng nhà văn hóa trung tâm xã vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn về việc thu hồi đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, qua nhiều lần họp dân, vận động, thuyết phục, phân tích, bà con nông dân đã có sự đồng thuận trong việc này. Nhờ đó, đã có 35 hộ nông dân hiến, đổi 4.600m2 đất nông nghiệp để góp phần xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn: đường giao thông, nhà văn hóa, đường nội đồng... Điển hình như nông dân các thôn Thế Lại, Bao Vinh, La Khê, Minh Thanh, Triều Sơn Đông, Thủy Phú và 12B.

Dưới sự chủ trì của chính quyền địa phương, HND xã, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chỉ sau một thời gian ngắn, Hương Vinh đã huy động trong Nhân dân đóng góp hơn 5 tỷ đồng trên tổng vốn đầu tư cho chương trình xây dựng NTM là 59 tỷ đồng. Kết quả đã cứng hóa 10,2km đường liên xã, 9,2km đường liên thôn, trục thôn và gần 13km đường ngõ xóm; thực hiện 100% đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa. Đến nay, Hương Vinh đã có 1 sân thể thao với diện tích 6.256m2, thôn Thủy Phú có 1 sân trên 2.000m2, nhà văn hóa trung tâm xã có quy mô 256 chỗ ngồi được xây dựng khang trang, có 4 phòng chức năng gắn với sân thể thao, 4 nhà văn hóa thôn xóm và phòng học các trường tiểu học, THCS, mầm non...

Hội đẩy mạnh công tác vận động hội viên, nông dân tích cực tham bảo vệ môi trường nông thôn, sử dụng nước sạch, xây dựng và sử dụng các công trình hợp vệ sinh, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình...; xây dựng mô hình con đường “sáng-xanh-sạch-đẹp” ở 2 tuyến đường Thủy Phú và 12B với chiều dài trên 1,5km; bắt điện chiếu sáng ở 4 thôn... Hội phối hợp với các ban ngành tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình điểm: cánh đồng mẫu 50 ha ở Hà Giang, mô hình hành lá ở Cồn nhỏ, trồng sen 5 ha ở vùng Tràn Lang...

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, để “giữ lửa” trong phong trào xây dựng NTM và tiếp tục giữ vững xã đạt chuẩn NTM, thời gian tới, HND xã Hương Vinh tiếp tục tuyên truyền hội viên nông dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, giao thông thôn xóm; thực hiện các mô hình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng diện mạo nông thôn xã ngày càng khang trang.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top