ClockThứ Sáu, 13/05/2022 16:01

Góp yêu thương giúp người yếu thế

TTH - Kết nối, vận động xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp người yếu thế, cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã Vinh Thanh (Phú Vang) góp phần xây dựng niềm tin trong người dân bằng trách nhiệm, tâm huyết.

Góp phần phát triển kinh tế, lan tỏa yêu thươngTrao gửi yêu thương

Trao quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để các cháu nhỏ không bỏ học

Thỉnh thoảng tôi lại nhận được cuộc gọi của chị Trần Thị Thủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Thanh, ngỏ lời “nhờ” tiếp nối kêu gọi các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ sinh kế…cho các hộ nghèo già cả, neo đơn, bệnh tật trên địa bàn. “Chạy ngược chạy xuôi” xin chỗ này, nhờ chỗ nọ bằng nhiều hình thức là cách cán bộ mặt trận xã Vinh Thanh kết nối, vận động mạnh thường quân, gom góp yêu thương cho những người yếu thế. Từ đầu năm 2022 đến nay, mặt trận xã đã vận động giúp 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Nhìn cảnh nhà ông Nguyễn Công Tâm (thôn 6), bất cứ ai cũng thương và trăn trở. Túp lều tạm bợ, dột chỗ này, rách chỗ kia. Vợ ông Tâm bỏ đi, để lại cho ông một mình 4 đứa con. Hai đứa lớn bỏ ngang việc học để đi làm thuê, phụ cha mưu sinh; hai đứa nhỏ có nguy cơ bỏ học vì quá khó khăn” - Chị Thủy kể.

Vậy mà khi Chủ tịch UBMTTQVN xã đề xuất sẽ đề nghị UBMTTQ huyện Phú Vang hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết, ban đầu ông Tâm nhất quyết không đồng ý. Bởi vốn liếng dành dụm được chỉ có 10 triệu đồng, ông Tâm lo rằng không thể làm nhà với tổng số tiền 50 triệu đồng.

Nếu không nặng lòng thương và trăn trở, thì có thể sẽ “xuôi” luôn. Nhưng chị Thủy “đi lui đi tới” rất nhiều lần, vận động thuyết phục ông Tâm đồng ý xây nhà, với lời hứa ngoài số tiền 40 triệu đồng của Mặt trận huyện hỗ trợ, Mặt trận xã sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ về vật liệu xây dựng, trị giá từ 20-30 triệu đồng. Sau khi ông Tâm “gật đầu” thống nhất, mặt trận xã Vinh Thanh đã kết nối và được mạnh thường quân đồng ý.

Trước sự đồng hành hỗ trợ của chính quyền địa phương, mặt trận xã, các mạnh thường quân, bà con xa gần, hàng xóm láng giềng cũng chung tay vận động mỗi nơi một ít, chia sẻ thêm để ông Tâm có điều kiện làm được căn nhà khang trang, chắc chắn hơn. Từ sự vận động của Mặt trận xã, có tổ chức từ thiện đồng ý hỗ trợ cho 2 người con còn nhỏ của ông Tâm, mỗi cháu mỗi tháng 1,2 triệu đồng, đến lúc các cháu tròn 18 tuổi, để các cháu yên tâm học hành.

Gia đình ông Hoàng Sơn (thôn 4) cũng được “tiếp sức” bằng trách nhiệm và tình thương của những cán bộ mặt trận trên địa bàn. Vợ chồng ông Sơn và con cái bị tâm thần nhẹ, ở trong căn nhà của ông bà ngoại để lại, vách nứt, mái dột. Mỗi lần trời mưa, gia đình ông Sơn phải “sơ tán” đến ở nhờ nhà hàng xóm. “Nghèo khó, bệnh tật, nhưng vợ chồng ông cũng tích cóp từ chịu khó làm thuê làm mướn được 40 triệu đồng. Mặt trận huyện hỗ trợ 40 triệu đồng. Vợ chồng ông Sơn quyết định vay theo diện hộ nghèo thêm 50 triệu đồng, để xây dựng nhà, rồi sẽ cố gắng tích cóp dần, trả nợ. Nỗ lực đó thật đáng mừng” - chị Thủy bày tỏ. Mừng hơn nữa là thông qua kết nối, vận động của mặt trận xã, một tổ chức từ thiện đã “chốt”, sẽ hỗ trợ gia đình ông Sơn 65 triệu đồng.

Theo Chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Thanh: Trách nhiệm, yêu thương và sâu sát người dân để giúp đúng, có hiệu quả những hoàn cảnh rất cần được giúp là tâm niệm của cán bộ mặt trận từ xã đến thôn trên địa bàn. Vậy nên, trưởng ban công tác mặt trận các thôn bao giờ cũng phối hợp với thôn trưởng, bí thư chi bộ thôn, các đoàn thể, rà soát, nắm bắt tâm tư, hiểu rõ hoàn cảnh để biết trường hợp nào cần hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà hoặc cần hỗ trợ sinh kế, báo cáo để cấp trên về khảo sát, thống nhất; cùng phối hợp kết nối vận động.

Sâu sát và hiểu rõ hoàn cảnh, tâm tư của từng trường hợp, 4 năm qua, UBMTTQVN xã Vinh Thanh đã phối hợp với cơ sở, các tổ chức, đoàn thể kết nối, vận động mạnh thường quân, hỗ trợ xây dựng 7 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1 nhà trên địa bàn xã, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng; góp phần xây dựng niềm tin trong người dân. Sắp tới, mặt trận xã có kế hoạch kết nối, vận động hỗ trợ 1 gia đình ở thôn 3 sửa chữa nhà.

Gia đình này người bố mất khi nhà mới làm được bộ vách, lợp tôn tạm bợ. Người mẹ bị tâm thần, phải nương nhờ bên nhà ngoại. Hai anh em ở nhờ nhà họ hàng bên nội. “Cậu con trai lớn 20 tuổi đang cố gắng đi làm kiếm tiền, với khát khao sửa chữa được ngôi nhà, đưa mẹ về đùm bọc chăm sóc. Người thanh niên này bộc bạch, mơ ước sớm sửa nhà, an cư để yên tâm lao động, nỗ lực thoát nghèo. Tuổi trẻ mà để “rơi” vào diện hộ nghèo, xấu hổ lắm… Chúng tôi sẽ kết nối, để cộng đồng, xã hội cùng đồng hành, để người thanh niên trẻ có ý chí này đạt được ước mơ” - chị Thủy nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường

TIN MỚI

Return to top