ClockThứ Hai, 07/03/2016 13:56

Grexit và Brexit cùng tạo nên thảm hoạ cho EU

TTH.VN - Khả năng Hy Lạp rút khỏi khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) một lần nữa dấy lên nhiều lo ngại, trong bối cảnh căng thẳng giữa Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và chính phủ nước này tiếp tục gia tăng.

Thủ tướng Anh: Những người ủng hộ Brexit cần chấp nhận rủi roNguy cơ Hy Lạp rời Khu vực sử dụng đồng euro vẫn hiện hữu

Lá cờ của Liên minh châu Âu (EU) trước ngôi đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp. Ảnh: AP

Một cuộc họp dự kiến diễn ra ​​vào ngày hôm nay (7/3), nơi các Bộ trưởng Tài chính của Eurozone xác định thời gian để hoàn thành việc xem xét các kế hoạch kinh tế của Hy Lạp, trước đó đã bị trì hoãn nhiều lần vì bất đồng liên quan đến việc cắt giảm chi tiêu công mà Athens cần thực hiện.

Trong đó, nền kinh tế của Hy Lạp còn khá nhiều vấn đề để khôi phục. Tỷ lệ thất nghiệp của Athens vẫn giữ mức cao nhất châu Âu với gần 25%. Nhiều công ty đang chuyển đến các nước khác do những vấn đề liên quan về thuế. Trong khi đó, thương mại du lịch đang bị tác động nặng nề bởi lượng người tị nạn khổng lồ. Tuần trước, Cơ quan thống kê của Hy Lạp thông báo rằng, nước này đang rơi trở lại vào suy thoái.

Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Gikas Hordouvelis, “tình hình hiện nay nguy hiểm hơn so với mùa hè năm ngoái".

Chính vì vậy, khả năng rút khỏi khu vực đồng tiền chung Eurozone (Grexit) của Hy Lạp đang được các ngân hàng và doanh nhân tìm cách giải quyết, cũng như được thảo luận nhiều hơn và công khai hơn. Tác động của Grexit phần lớn vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên có một số dự đoán cho rằng, Grexit có khả năng gây ra nhiều tác động đến xuất khẩu, du lịch và nền kinh tế quốc gia; trong khi những người khác nhìn thấy sự ảnh hưởng nặng nề đối với đời sống của người dân Hy Lạp. Đáng lo ngại hơn, nếu Grexit kết hợp cùng lúc với nguy cơ Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), cả hai sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và không thể đoán trước cho Liên minh châu Âu, thậm chí có khả năng dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ EU.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & The International Reporter)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top