ClockThứ Bảy, 18/10/2014 15:22

Gửi làn điệu ca Huế về phụ nữ đến người tri âm

TTH.VN - Hưởng ứng ngày Phụ nữ Việt Nam, tối 17/10, không gian Ca Huế thính phòng tại Bảo tàng Văn hoá Huế tổ chức chương trình hát về phụ nữ với những bài bản ca Huế được biên soạn từ những năm đầu của thế kỷ XX đến nay.

Trong không gian lắng đọng, những làn điệu ca Huế sâu lắng như” Phú lục Vương Thuý Kiều, điệu Cổ bản dựng “Nương bóng em về” của nhà thơ Võ Quê; điệu Hành Vân “Gương Trưng Triệu” của cố soạn giả Nguyễn Gia Tuân; lý giao duyên “Bao la tình mẹ” của nữ sĩ Võ Ngọc Lan; lý năm canh, Tứ đại cảnh “Bao la tình mẹ” của tác giả Văn Công Hoàng; Nam Bình “Nước non ngàn dặm” của Võ Chuẩn… được các nghệ sĩ: Ý Nhi, Thuý Hồng, Quỳnh Hoa, Diệu Bình, Mai Hương, Nhã Thư… gửi đến người nghe một cách mượt mà, luyến láy theo từng cung bậc réo rắt của tranh, tỳ, nhị, nguyệt, của sáo trúc, đàn bầu…


Biểu diễn bản hoà tấu Đăng Đàn Cung – một bài bản ca Huế có xuất xứ từ Nhã nhạc Huế.

Trong không gian này, các nghệ sĩ cũng đã tái hiện truyền thống đặc trưng của không gian ca Huế thính phòng xưa - đó là sự giao đãi giữa khách tri âm và nghệ sĩ - khi trình bày bài thơ “Nhớ mẹ” của nhà thơ Hoàng Xuân Thảo, một khách tri âm quen thuộc của không gian thính phòng này.

* Để Ca Huế gần gũi hơn, không gian Ca Huế thính phòng kết hợp tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh “Âm sắc thính phòng”.

Đối tượng tham dự cuộc thi là tất cả những người yêu Huế và muốn lưu giữ thanh, sắc cho văn hoá Huế. Mỗi cá nhân tham gia sẽ nộp 4 tác phẩm liên quan đến tất cả các hoạt động của chương trình biểu diễn vào đêm 17/10. Các tác phẩm đều phải được đặt tên và đi kèm với phần thuyết minh ngắn từ 5 đến 10 câu. Các tác phẩm có thể chỉnh photoshop, sửa ánh sáng, màu sắc nhưng không được thay đổi về nội dung ảnh, không lồng ghép nhiều ảnh và không viền khung, vẽ chữ…  

Ban Tổ chức sẽ trao các giải nhất, nhì, ba và giải do cộng đồng facebook bình chọn. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được trao giải vào lúc 19h30 ngày 24/10 tại không gian Ca Huế thính phòng và được lưu trữ để phục vụ cho việc trưng bày tại phòng truyền thống của không gian này cũng như sẽ triển lãm trong tương lai.

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Return to top